Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 24/9/2011 16:1'(GMT+7)

Ban Tuyên giáo Trung ương kiểm tra công tác chăm sóc SKSS – KHHGĐ tại Tây Ninh

 Sáng 22.9, đoàn cán bộ công tác Vụ các vấn đề xã hội , Ban Tuyên giáo trung ương đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan để giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2005 - 2010.

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2005 – 2010, Phó trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, đồng chí Võ Thành Lập cho biết, với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp uỷ, chính quyền và sự tham gia tích cực của Mặt trận, các đoàn thể, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân, đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cộng đồng đối với công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về chăm sóc sức khoẻ sinh sản được nâng cao, tự nguyện thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình.

Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đều đạt và vượt chỉ tiêu. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp KHHGĐ ngày càng tăng. Tai biến sản khoa giảm, hạn chế tử vong mẹ, tử vong sơ sinh.

Công tác xã hội hoá về CSSKSS - DSKHHGĐ có những chuyển biến rõ nét. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phối hợp tốt với Sở Giáo dục – Đào tạo tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho các giáo viên dạy mẫu giáo, phổ thông cơ sở về chăm sóc sức khoẻ trẻ em, phòng chống HIV/AIDS. Tổ chức diễn đàn giao lưu sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho các em học sinh tại các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở. Phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về sức khoẻ sinh sản vị thành niên – thanh niên, các biện pháp kế hoạch hoá gia đình, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ sinh hoạt chuyên đề cho các chị em của Hội về các biện pháp tránh thai hiện đại, nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc trẻ khi bị bệnh, nuôi con theo phương pháp khoa học, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Phối hợp với các công ty, xí nghiệp, trại giam tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện về ácc bệnh lây truyền qua đường tình dục, phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung, các biện pháp tránh thai hiện đại. 
 
Trong những năm qua, tỉnh cũng đã tăng cường các chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp các dịch vụ sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình đến các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn. Mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình. Hoạt động cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình với phòng, chống HIV/AIDS đạt hiệu quả khá tốt. Trong suốt quá trình cung cấp, thực hiện các dịch vụ không để xảy ra tai biến hoặc gây tử vong bà mẹ có liên quan đến thai sản hay sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn tỉnh, đã góp phần đáng kể vào việc giảm tỷ lệ gia tăng dân số trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận và chỉ ra một số những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình DSKHHGĐ - CS SKSS như: Thiếu bác sĩ chuyên khoa sản tại tất cả các tuyến tỉnh, huyện, xã. Thiếu trang thiết bị phục vụ cho việc CSSKSS; cơ sở vật chất ở một số địa phương xuống cấp. Đội ngũ cán bộ còn thiếu về số lượng và hạn chế về trình độ chuyên môn. Kinh phí cấp cho hoạt động CSSKSS còn thiếu gây chậm trễ cho việc đầu tư trang thiết bị để phục vụ công tác, và khó khăn trong việc đào tạo cho các cán bộ làm công tác CSSKSS.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí  Lê Duy Sớm - Phó vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội Ban Tuyên giáo trung ương đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện công tác DSKHHGĐ và CSSKSS tại Tây Ninh trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh phối hợp tốt để tạo ra sự đồng thuận, tham mưu cho địa phương để đưa ra những chính sách đặc thù phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Đồng thời cần tăng cường công tác tuyên truyền; củng cố, nhân rộng các mô hình hay, tiêu biểu để công tác DSKHHGĐ và chăm sóc sức khoẻ sinh sản đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Báo Tây Ninh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất