Thứ Bảy, 27/7/2024
An toàn thực phẩm
Thứ Hai, 21/11/2022 10:25'(GMT+7)

Bảo đảm ATTP bữa ăn bán trú trường học tại Thành phố Bắc Ninh

Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Vũ Ninh 1 giám sát công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.

Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Vũ Ninh 1 giám sát công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.

Năm học 2022-2023, Trường Mầm non Phương Anh (phường Suối Hoa) có gần 500 trẻ ở 18 lớp. Bà Hoàng Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh, bếp ăn của nhà trường có 6 nhân viên trực tiếp chế biến món ăn. Trường có hệ thống bếp 1 chiều, trang thiết bị nhà bếp đầy đủ, hằng năm đều tổ chức phun thuốc diệt muỗi, diệt côn trùng trong nhà bếp và khu vực ngoài sân trường.

Nước sử dụng trong nhà trường được kiểm định, đạt chất lượng theo quy định. Nhân viên bếp và cán bộ phụ trách bán trú được khám sức khoẻ định kỳ tại Trung tâm Y tế thành phố, cán bộ quản lý, nhân viên tham gia tập huấn theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT để củng cố và bổ sung kiến thức mới.

Tại Trường Mầm non Hoa Quỳnh thường xuyên có từ 280 đến 290 trẻ đến lớp, ăn bán trú. Ngay từ đầu năm học, nhà trường thành lập Tổ giám sát và tiếp nhận thực phầm gồm các thành phần: Ban Giám hiệu, nhân viên y tế, cô nuôi, giáo viên, phụ huynh. Hằng ngày, công tác ký nhập thực phẩm được thực hiện với các thành viên của Tổ giám sát.

Công tác phòng, chống ngộ độc thức ăn được nhà trường chú trọng bằng nhiều biện pháp, như: Bảo đảm vệ sinh môi trường, bếp ăn, công trình vệ sinh, khu vực chế biến sạch sẽ, nước uống của trẻ sử dụng là nước lọc đã được đun sôi. Nhà trường có hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm uy tín, các cô nuôi có chứng chỉ sơ cấp nấu ăn, được khám sức khoẻ định kỳ và được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động theo quy định. Nhà bếp có tủ lạnh riêng lưu mẫu thức ăn, xoong nồi bằng inox có kính, các dụng cụ nấu, chế biến và chia ăn theo quy định bằng nhôm, xnox, hệ thống chống côn trùng được lắp đặt tại các cửa sổ và cửa ra vào.

Đại diện cho các phụ huynh có mặt để cùng giám sát việc bảo đảm ATTP suất ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học Vũ Ninh 1 (phường Vũ Ninh), chị Nguyễn Thị Thanh Hoà chia sẻ: Các con được ăn, nghỉ đúng giờ, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho phụ huynh. Tôi thấy nguồn cung cấp thực phẩm cho các con bảo đảm an toàn, vì trước khi ký kết hợp đồng cung cấp suất ăn, nhà trường và đại diện phụ huynh có đến cơ sở chế biến tham quan, kiểm tra trực tiếp, bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, cân bằng giữa thịt và rau, củ, quả, phù hợp với các con.

Nếu như tại các trường mầm non, việc tổ chức bữa ăn bán trú được thực hiện ngay trong trường học, công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng tập trung vào các điều kiện thực tế tại khu vực chế biến, nhân lực tham gia trực tiếp vào khâu chế biến, chia suất ăn, kiến thức và thực hành tại bếp ăn thì các tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, việc rà soát năng lực của các đơn vị cung cấp suất ăn được Đoàn kiểm tra liên ngành chú ý.

Ông Ngô Ngọc Tú, Đội phó Đội Thanh tra - Quản lý ATTP thành phố Bắc Ninh, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật về ATTP tại các bếp ăn tập thể của các trường học trên địa bàn thành phố đánh giá: Qua đợt kiểm tra các nhà trường có tổ chức bếp ăn, bữa ăn bán trú, chúng tôi thấy các cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tương đối tốt. Về yếu tố con người, các cô nuôi, những người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm đều được khám sức khoẻ, tập huấn kiến thức về ATTP.

Trong quá trình kiểm tra hồ sơ, sổ sách, chứng từ, hoá đơn, nguồn gốc thực phẩm, chúng tôi cũng rà soát, kiểm tra hồ sơ năng lực của các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn.  Đối với các bếp ăn, nếu phát hiện tồn tại, hạn chế, Đoàn nhắc nhở, yêu cầu khắc phục, đồng thời kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn.

Tại thành phố Bắc Ninh, với 25 trường Tiểu học và 100% số trường mầm non tổ chức bếp ăn bán trú, công tác bảo đảm ATTP được ngành Giáo dục - Đào tạo quan tâm và chỉ đạo sát sao ngay từ đầu năm học. Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Bắc Ninh, công tác bảo đảm ATTP trong các nhà trường luôn là nhiệm vụ quan trọng, liên quan đến sức khoẻ, sự phát triển thể chất của học sinh. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục - Đào tạo luôn chú trọng chỉ đạo các nhà trường có tổ chức học sinh ăn bán trú, lưu ý các nhà trường bám sát văn bản chỉ đạo của các cấp, trong đó tập trung một số nhiệm vụ chính: Bảo đảm cơ sở vật chất, lựa chọn công ty cung ứng thực phẩm có đủ điều kiện về ATTP, nhân viên phục vụ, giám sát công tác bán trú.

Chúng tôi quy định tất cả các nhà trường đều phải kiểm tra hằng ngày, có sổ theo dõi, mời phụ huynh luân phiên đến ăn cùng học sinh để tăng cường giám sát công tác bán trú tại nhà trường, đồng thời đề xuất khi khẩu phần ăn của các con không bảo đảm. Tuy nhiên, vấn đề này luôn cần được các nhà trường duy trì thường xuyên để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm một cách hiệu quả, tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực đối với học sinh./.

Văn Hương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất