Thứ Sáu, 20/9/2024
Y tế - Dân số
Thứ Ba, 6/1/2015 22:51'(GMT+7)

Báo động tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện ở phía Bắc

Nhân viên Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thực hiện sàng lọc và tách các thành phần máu. (Ảnh: TTXVN)

Nhân viên Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thực hiện sàng lọc và tách các thành phần máu. (Ảnh: TTXVN)

Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm hai nhóm máu này đang ở mức báo động, không chỉ riêng tại Hà Nội mà còn xảy ra ở nhiều trung tâm truyền máu khác như: Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Điện Biên...

Để phục vụ cho nhu cầu điều trị mỗi ngày phục vụ cho công tác cấp cứu, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cần 1.200-1.500 đơn vị máu để cung cấp tới hơn 120 bệnh viện khu vực Hà Nội. Để đảm bảo nhu cầu này, các điểm tiếp nhận máu được tổ chức liên tục, đều đặn khoảng 5-8 điểm hiến máu mỗi ngày.

Giáo sư cho hay: “Từ trước Tết Dương lịch, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cũng như nhiều bệnh viện khác bắt đầu bước vào thời điểm khan hiếm máu. Chúng tôi đặc biệt lo ngại tình trạng mất cân đối lượng máu dự trữ ở các nhóm do hai nhóm máu A và O giảm mạnh. Thông thường nhóm máu A phải đạt 20% trong tổng lượng máu lưu trữ và phân phối, nhưng tại Viện có những ngày nhóm máu này chỉ ở mức 5-7%, có ngày chỉ dưới 4%.”

Được biết, tình trạng khan hiếm nhóm A và O đang ở mức đỉnh điểm và có nguy cơ kéo dài liên tục từ trước Tết Dương lịch đến sau Tết Nguyên đán.

Theo tổng hợp từ các bệnh viện gửi về Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, nhu cầu về lượng máu A và máu O cho điều trị từ dịp Tết Dương lịch tới Tết Nguyên đán cần có 5.000 đơn vị máu nhóm A và 8.000 đơn vị máu nhóm O, trung bình mỗi ngày các bệnh viện cần từ 80-100 đơn vị máu nhóm A và 120-150 đơn vị nhóm O.

Thông tin cập nhật mới nhất của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, ngày 5/1, lượng máu nhóm A ở mức báo động khẩn cấp khi nhóm máu A không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng máu trong một ngày. Chẳng hạn như dự trù của Bệnh viện Bạch Mai là 100 đơn vị nhóm máu A, nhưng chỉ được cấp phát tạm thời 1 đơn vị.

Chung tình trạng khan hiếm máu, Trung tâm Truyền máu Thái Nguyên gặp phải tình trạng tương tự. Theo số liệu ngày 5/1, hiện tại trong kho lưu trữ của Trung tâm chỉ còn dưới 50 đơn vị máu, trong khi đó, nhu cầu máu mỗi ngày là từ 30-40 đơn vị. Dự kiến cuối tuần này, tại tỉnh Thái Nguyên mới có lịch tiếp nhận máu.

Những ngày cuối năm, giáp kỳ nghỉ Tết Dương lịch số cuộc hiến máu giảm mạnh, trong khi đó, nhu cầu của người bệnh không giảm, thậm chí còn tăng hơn do hoạt động điều trị bệnh vẫn diễn ra hằng ngày. Đồng thời, để đảm bảo máu cho cấp cứu trong kỳ nghỉ, các bệnh viện luôn có phương án dự phòng nguồn máu, nhu cầu lại càng cao hơn.

Hiện nay, chỉ có lượng máu các nhóm khác (nhóm B và AB) còn khá dồi dào, đủ cung cấp cho nhu cầu của người bệnh.

Trong tuần đầu năm mới 2015, những lịch hiến máu bằng xe hiến máu lưu động liên tục được triển khai nhưng lượng máu trung bình tiếp nhận được rất ít, trung bình từ 30-50 đơn vị máu/ngày, chưa có các lịch tiếp nhận máu số lượng lớn tại cộng đồng, tại các cơ quan, đơn vị./.

Để khắc phục tình trạng trên, các ngày hội hiến máu kêu gọi, vận động người nhóm máu A và nhóm máu O hiến máu liên tục được diễn ra tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương từ 7 giờ 30 sáng đến 20 giờ (cả thứ Bảy và Chủ nhật và các ngày hiến máu tại cộng đồng).

Người dân đăng ký hiến máu có thể liên hệ tới số điện thoại: (04) 38686008 - 0982 666 028.  

Thùy Giang (Vietnam+)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất