Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 9/3/2010 14:34'(GMT+7)

Báo Nhân Dân đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Báo Nhân Dân dân Danh hiệu Anh hùng LLVTND

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Báo Nhân Dân dân Danh hiệu Anh hùng LLVTND

Đến dự có đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập, Bí thư Đảng ủy Báo Nhân dân; cùng đại diện các bộ, ban, ngành và các thế hệ làm báo Nhân dân.

Ôn lại chặng đường lịch sử, truyền thống vẻ vang của Báo Nhân Dân, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Lịch sử Báo Nhân Dân đã luôn gắn liền với lịch sử của Đảng ta.

Kế tục sự nghiệp của các tờ báo Thanh Niên, Tranh Đấu, Dân chúng, Cờ Giải Phóng, Sự Thật, ngày 11-3-1951, Báo Nhân Dân ra số đầu. Tờ báo ra đời theo Nghị quyết Đại hội lần thứ II của Đảng, xuất bản số đầu giữa núi rừng chiến khu Việt Bắc, vào lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp diễn ra vô cùng ác liệt. Những số báo đầu tiên đã nhanh chóng được chuyển đến các mặt trận, các vùng tự do và vùng địch hậu tận tay đồng bào, chiến sĩ. Đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh được thể hiện trong nhiều bài viết, nhiều thông tin; kịp thời phản ánh tình hình chiến sự trên khắp các chiến trường.

Kỷ niệm 59 năm Ngày ra số báo đầu cũng là thời điểm Báo Nhân dân vinh dự được đón nhận Danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trải qua 21 năm, từ năm 1954- 1975, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng đồng bào, đồng chí cả nước, Báo Nhân Dân đã trở thành một đơn vị công tác, một đơn vị chiến đấu, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc. Ba phóng viên Báo Nhân Dân đã hy sinh anh dũng trên chiến trường. Báo đã đăng 19.752 bài, 27.174 tin và 9.199 bức ảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc. Thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH ở miền Bắc và hoàn thành cách mạng dân chủ nhân dân ở Miền Nam, Báo Nhân Dân đã cùng với báo chí cả nước trở thành vũ khí tư tưởng sắc bén, kịp thời, cổ vũ, động viên và góp phần tổ chức các phong trào thi đua chiến đấu và lao động sản xuất. Nhiều bài bình luận, xã luận phân tích sắc sảo đã vạch trần âm mưu thâm độc của kẻ thù, phân tích cục diện tình hình, cổ vũ ý chí quyết chiến quyết thắng, giữ vững niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của chính nghĩa Việt Nam. Báo đã mở những chiến dịch tuyên truyền rộng lớn, đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 15 và các nghị quyết Trung ương, nhất là Nghị quyết Đại hội III của Đảng đến với đồng bào chiến sĩ cả nước. Nhiều tấm gương chiến đấu hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, dũng sĩ diệt Mỹ được tuyên truyền, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân ta. Hàng loạt bài về những giai đoạn, các chiến dịch lớn của cuộc kháng chiến đã tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của đồng bào chiến sĩ cả nước, động viên quân và dân ta thêm tin tưởng và quyết tâm chống giặc cứu nước.

Trong các giai đoạn cách mạng, Báo Nhân Dân luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thầy của cách mạng và báo chí cách mạng Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đào luyện đội ngũ cán bộ Báo Nhân Dân, và trực tiếp viết nhiều bài quan trọng. Người đã viết 1.205 bài đăng trên Báo với 23 bút danh.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, gần 25 năm qua, Báo Nhân Dân đã có bước phát triển vượt bậc, được Đảng và Nhà nước phong tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Hiện nay, báo có 6 ấn phẩm: Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, Nhân Dân điện tử và Báo Thời nay.

Tại buổi lễ, Thay mặt Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Báo Nhân Dân Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Đồng chí Trương Tấn Sang, thay mặt lãnh đạo Đảng, nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của Báo Nhân Dân vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc cũng như những thành tích rất đáng tự hào của Báo trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Đồng chí bày tỏ tin tưởng đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, nhân viên và cộng tác viên của Báo sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang gần sáu thập kỷ qua, nâng cao chất lượng toàn diện các ấn phẩm, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, thu hút ngày càng đông đảo bạn đọc, thực hiện xuất sắc sứ mệnh vẻ vang, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất