Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 31/8/2012 22:36'(GMT+7)

Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp nhận tài liệu, hiện vật quý

Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thừa Thiên - Huế là nơi trưng bày, giới thiệu những hình ảnh, tài liệu, hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và tấm gương đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó tập trung nhấn mạnh hai nội dung gắn liền với giai đoạn Người và gia đình sống ở Huế: "Những năm tháng Bác Hồ và gia đình Người ở Huế," và "Thừa Thiên - Huế với Bác Hồ và Bác Hồ với Thừa Thiên - Huế".
 
Tầng trưng bày của Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên - Huế rộng 600m2, trưng bày hơn 1.300 hình ảnh, hiện vật, tài liệu. Được thể hiện bằng những ý đồ và giải pháp mỹ thuật hiện đại, cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị kỹ thuật, đặc biệt là những tài liệu, hiện vật được bổ sung sau mỗi lần chỉnh lý, phần trưng bày của bảo tàng đã tạo ấn tượng và sức hấp dẫn cho đồng bào trên khắp mọi miền của cả nước và du khách nước ngoài mỗi khi đến tham quan nơi đây. 

Theo Ban Giám đốc Bảo tàng, cùng với nhiều đợt hiến tặng trước đó, những tài liệu, hiện vật được hiến tặng lần này như: Tượng Bác Hồ được Ủy ban hành chính huyện Phú Lộc tặng cho gia đình ông Phan Mịch năm 1946; chân dung Bác Hồ bằng vải lụa; tem, tiền giấy Việt Nam có hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh; huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng trong đợt chỉnh huấn Đảng 1953 - 1954 tại Quân khu Trị Thiên; chiếc nồi đồng dùng để nấu rau câu in tài liệu, truyền đơn trong kháng chiến chống Pháp và một số hiện vật bằng đồng gắn liền với giai đoạn lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình sống, lao động, học tập tại Huế những năm đầu thế kỷ XX như cơi trầu, ống quyển, bình vôi... là vô cùng quý giá.

Trong đó, phải kể đến bức tượng Bác Hồ được UBHC huyện Phú Lộc tặng cho gia đình ông Phan Mịch năm 1946. Phát biểu trong Lễ hiến tặng, ông Mịch nói: Bức tượng được mẹ ông bảo vệ, giữ gìn rất công phu. Phần do ở trong vùng tạm bị chiếm, địch thường xuyên lục soát để tìm súng đạn, tài liệu và cơ sở cách mạng của ta, nên để giữ gìn được kỷ vật vô giá này, bà đã phải thay đổi chỗ giấu nhiều lần. Phần nữa, có lẽ do bà đã cuốn bức tượng bằng vải đỏ và giấu dưới đáy lu lúa, cho nên, dù địch đã nhiều lần lục tìm, nên vẫn không thể phát hiện được. Đồng hành bí mật cùng gia đình ông xuyên suốt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đến nay gia đình đã quyết định tặng cho Bảo tàng của Bác Hồ, để kỷ vật này được công chúng biết đến nhiều hơn.

Những tài liệu, hiện vật được hiến tặng của các cá nhân đợt này sẽ trở nên có ý nghĩa hơn khi cả nước đang hân hoan Kỷ niệm 67 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Và đặc biệt là khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang triển khai sâu rộng và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu, thì những kỷ vật này sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và tình yêu quê hương, đất nước cho mỗi người dân đất Việt./.

Thái Hà
Bảo tàng Hồ Chí Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất