Thứ Hai, 23/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Chủ Nhật, 9/5/2010 10:46'(GMT+7)

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là đầu tư cho phát triển

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2010, do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức tại Ninh Bình ngày 8/5/2010. Năm nay, Tháng hành động có chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em”.

Đây là hoạt động thường niên, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; khuyến khích, vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân quan tâm ủng hộ các chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng các công trình dành cho trẻ em.

Nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của trẻ em đối với đất nước, trong những năm qua, Đảng và nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em.

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, nhiều chỉ tiêu đến năm 2020 về chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho trẻ em đã đạt hoặc vượt so với kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa trẻ em còn gặp rất nhiều khó khăn từ vui chơi, giải trí, bị bị mua bán, bắt lao động quá sức, nhiều vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em. Hiện còn 4,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em nghèo thuộc nhiều vùng, miền trong cả nước chưa được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hoá, xã hội, cần được quan tâm giúp đỡ của các ngành, các cấp và toàn xã hội.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh, đây là thời điểm thích hợp nhất cho các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình và cộng đồng xây dựng các chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện chính sách của Nhà nước liên quan đến trẻ em; đặc biệt chú ý tạo cơ hội cho mọi trẻ em tiếp cận các dịch vụ xã hội tốt nhất chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về bảo vệ chăm sóc trẻ em để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Các địa phương đẩy mạnh thực hiện và ưu tiên bố trí nguồn lực, đồng thời tăng cường, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010; Chương trình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục và trẻ em lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm giai đoạn 2004 – 2010.

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong những năm gần đây dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng một số mục tiêu về bảo vệ chăm sóc trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật, có HIV/AIDS vẫn chưa đạt được. Tỷ lệ trẻ em thấp, còi vẫn đang còn ở mức cao, chiếm tỷ lệ 32,6% trẻ em dưới 5 tuổi. Trong 10 năm trở lại đây trẻ em lang thang luôn biến động thất thường, có năm lên tới 25.000 em. Có tới 27.000 trẻ em phải lao động trong điều kiện tồi tệ, nhất là trong năm bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.


(Cổng TTĐTCP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất