Thứ Ba, 24/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Bảy, 30/1/2010 21:38'(GMT+7)

KonPlông tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thông qua tổ chức hội thi

Gia đình anh A Ngôn, xã Đăk Long trả lời câu hỏi.

Gia đình anh A Ngôn, xã Đăk Long trả lời câu hỏi.

Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện KonPlông (tỉnh Kon Tum) phối hợp với Dự án HEMA về Chăm sóc sức khoẻ người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên đã tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về Dinh dưỡng cho hộ gia đình có trẻ em dưới 5 tuổi”.

Với mục đích thông qua hội thi nhằm nâng cao kiến thức về công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em cho các hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi; tạo cơ hội để các gia đình có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó, nhằm tuyên truyền mọi người dân hiểu được rằng: Trẻ em là đối tượng chính của suy dinh dưỡng, nếu không can thiệp kịp thời thì quãng thời gian phát triển nhanh nhất và quan trọng nhất sẽ trôi qua và các hậu quả của suy dinh dưỡng không có cơ hội hồi phục. Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em cần lấy phương châm dự phòng là chính, nghĩa là đảm bảo trẻ em sinh ra khoẻ mạnh, được chăm sóc để trẻ không bị suy dinh dưỡng là chính.

Đồng thời, qua Hội thi nhằm tuyên truyền, hướng dẫn cho các gia đình các kiến thức về chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi, theo hướng: thực hiện tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ; cho trẻ ăn bổ sung hợp lý; theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, đảm bảo dinh dưỡng khi trẻ bị ốm, đặc biệt là giải thích, tuyên truyền đến mọi người dân khi ốm đau phải đến bệnh viện, dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, không mê tín dị đoan; thường xuyên theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ em; phòng chống trẻ bị nhiễm giun sán; quan tâm chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng cho bà mẹ trong thời kỳ mang thai.

Tham gia Hội thi có 6 đội đến từ 3 xã trên địa bàn huyện (xã Hiếu, Pờ Ê, Đăk Long); mỗi đội gồm vợ, chồng và các con. Đây là những gia đình được tuyển chọn từ Hội thi cấp xã đạt giải nhất, nhì để tham gia Hội thi cấp huyện. Hội thi lần này mang tính chất thí điểm, là lần đầu tổ chức nên chỉ giới hạn cho các gia đình có con nhở dưới 5 tuổi ở 3 xã gần tham gia để đánh giá, rút kinh nghiệm, sau đó sẽ tổ chức rộng rãi cho 9/9 xã.

Nội dung thi bao gồm các kiến thức trong công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ em, các triệu chứng và cách phòng, chống các bệnh thường gặp ở trẻ (sốt, ho, sổ mũi, tiêu chảy, nhiễm giun…); chế độ dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi… Cuộc thi diễn ra gồm 3 phần: phần chào hỏi, phần thi tìm hiểu kiến thức thông qua hình thức hái hoa dâng chủ và phần thi năng khiếu.

Nhờ được tuyển chọn chu đáo từ cơ sở và luyện tập kỷ lưỡng, thông qua các hình thức dự thi như tiểu phẩm, trả lời câu hỏi, các cặp vợ chồng đến từ các thôn, làng trở nên mạnh dạn và các cháu có điều kiện thể hiện trước đám đông; làm cho hội thi diễn ra sôi nổi, thu hút được đông đảo khán giả nhân dân ở các làng đến dự và cổ vũ nhiệt tình. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao quà lưu niệm cho các đội tham gia dự thi; trao 1 giải nhất cho gia đình anh A Ngôn - xã Đăk Long, 1 giải nhì cho gia đình chị Y Vứt - xã Pờ Ê, 1 giải ba cho gia đình anh A Thôn - xã Hiếu và 3 giải khuyến khích cho các gia đình.

Hội thi là một trong những hình thức tuyên truyền miệng thích hợp đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; thông qua những tiểu phẩm, những câu hỏi đã làm cho người tham gia Hội thi muốn tò mò tìm hiểu nhiều hơn. Đặc biệt, sau Hội thi tìm hiểu, khi về thôn, làng thì mỗi thí sinh đã tham gia thi tìm hiểu sẽ là một tuyên truyền viên đắc lực và có hiệu quả ở cơ sở, nhằm truyền thông giáo dục sức khoẻ trong nhân dân nói chung và tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em nói riêng trên địa bàn huyện KonPlông./.

Bài, ảnh: Mỹ Thu
BTG Huyện uỷ KonPlông - Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất