Thứ Ba, 24/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Năm, 29/4/2010 18:50'(GMT+7)

Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em

Sáng 29/4, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Họp báo về Tháng Hành động Vì Trẻ em năm 2010 (15/5-30/6/2010). Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đàm Hữu Đắc chủ trì.

Cùng với những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thời gian qua cũng có những bước phát triển đáng khích lệ, quyền trẻ em ngày càng được thực hiện tốt hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên vẫn còn khoảng cách bất bình đẳng giữa các nhóm trẻ em các gia đình giàu- nghèo, các vùng miền. Chính vì thế, Tháng Hành động Vì Trẻ em năm 2010 hướng tới mục tiêu tạo cơ hội bình đẳng phát triển cho mọi trẻ em, nhất là nhóm trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực miền núi, hải đảo…

Theo quan niệm quốc tế về nghèo ở trẻ em, dựa trên quyền trẻ em, tổng hợp 8 lĩnh vực: giáo dục, dinh dưỡng, y tế, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, lao động trẻ em, giải trí, tham gia và bảo trợ xã hội, nếu không được đáp ứng 2/8 nhu cầu đó được coi là nghèo. Theo quan niệm này, nước ta có khoảng 7 triệu trẻ em nghèo (tương đương 1/3 tổng số).

Ông Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em, cho biết, Tháng Hành động năm nay sẽ có những hoạt động thiết thực, như Triển khai các hoạt động về phòng chống bạo lực, ngược đãi trẻ em, triển khai mô hình bảo vệ trẻ em tại cộng đồng; Triển khai các hoạt động ngăn ngừa người chưa thành niên vi phạm pháp luật và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng, ngăn ngừa các hình thức lao động trẻ em trong điều kiện tồi tệ; Triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em.v.v… Tổng kinh phí dự kiến cho các hoạt động trong Tháng Hành động là 3 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước cấp 400 triệu, ngân sách vận động dự kiến là 2,6 tỷ đồng.

Bộ LĐ-TB-XH cũng đưa ra Định hướng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em năm 2010 và Tầm nhìn đến năm 2015. Theo đó, hướng tới mục tiêu tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em trên cơ sở xây dựng hệ thống bảo vệ trẻ em theo hướng đồng bộ và hội nhập. Hướng tới mọi trẻ em đều được bình đẳng về cơ hội phát triển một cách toàn diện. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị tổn thương được giúp đỡ kịp thời và có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản để phát triển và hòa nhập./.

(Theo VOV News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất