Thứ Năm, 26/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 24/2/2011 22:25'(GMT+7)

Bảo vệ môi trường từ những ý tưởng trẻ

 

Biến rác thành...thiệp

Dương Vi Long, sinh viên trường Đại học Tài chính Marketing, TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một loại thiệp chưa từng có trên thị trường Việt Nam và cả thế giới, đáp ứng được cả hai nhu cầu: thể hiện tình cảm và bảo vệ môi trường. Đó chính là thiệp treo tường và tranh treo tường thiên nhiên Blue Sky. Long cho biết, nguyên vật liệu để làm loại thiệp này chủ yếu từ các loại hoa khô, cành khô, các loại giấy, giấy tái sử dụng và phân trồng cây cảnh (đất cát, mùn cưa)... Một số loại cây cảnh còn được trồng trực tiếp trên tấm thiệp như móng rồng, rêu cảnh, hải đường, mai cẩm tú... Bởi vậy, tấm thiệp Blue Sky ít gây hại đến môi trường, dễ dàng phân huỷ trong tự nhiên và dễ tái chế, tái sử dụng. Hiện nay môi trường thế giới ngày càng ô nhiễm, nhân loại đang tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm hạn chế những vấn đề trên. Đó chính là động lực để tôi nghĩ đến ý tưởng tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. “Blue Sky có thể góp phần bảo vệ môi trường nhân loại” - Long tự tin khẳng định.
 
3 cô gái và thùng rác xoay 3 ngăn

3 cô gái trẻ đến từ Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP. Hồ Chí Minh là Trương Hương Giang, Nguyễn Phạm Quỳnh Anh, Trần Thị Diễm Châu đã có một ý tưởng rất mới khi chọn chủ đề khắc phục ô nhiễm môi trường bằng việc giúp dân phân loại rác. Từ những ý tưởng đó, 3 cô đã thiết kế một công cụ hỗ trợ phân loại rác sinh hoạt tại các hộ gia đình: thùng rác xoay 3 ngăn 3R-W. Theo Hương Giang, thùng rác hiện nay thường dùng phân loại rác vô cơ và hữu cơ. “Nhưng sau khi đi khảo sát chúng em thấy người dân không hiểu vô cơ, hữu cơ là gì, nên gặp khó khăn trong việc phân loại cũng như phân biệt các loại rác.  Chính vì điều đó, tụi em đã phân làm 3 thùng tương ứng với 3 loại rác với tên gọi rất bình dân để mọi người dễ nhận biết: Màu xanh là rác thực phẩm ( rau, quả.. ), màu vàng là rác ve chai (kim loại, giấy)... và rác độc hại hay còn gọi là rác vô giá trị chính là ngăn màu đỏ”, Giang cho biết.

Tuy nhiên, điều khiến 3 cô gái trăn trở chính là việc đưa được sản phẩm ra thị trường. “ Chúng em được trường đồng ý cho làm đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực này. Nhưng do thiết kế còn nhiều chỗ chưa hợp lý nên vẫn chưa thể giới thiệu sản phẩm đến các nhà đầu tư, nhà sản xuất. Hy vọng đến tháng 3 sẽ có tin vui”, Hương Giang chia sẻ.
 
- Ý tưởng “Cải tiến công cụ hỗ trợ phân loại rác – thùng rác xoay 3 ngăn theo hệ thống 3R-W ” đã được trao giải Nhất tại cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ. Giải Nhì được trao cho ý tưởng “Tái sử dụng rác thải trong học đường – Ý tưởng công trình xanh”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ý tưởng của các bạn trẻ mới chỉ dừng lại ...ở ý tưởng. Họ đang rất cần sự “chung tay” của các nhà tài trợ, nhà trường cũng như các nhà làm môi trường để sản phẩm có thể ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống. 

“Công trình xanh” trong học đường

Nhóm BUCA của trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh gồm 5 bạn trẻ: Nguyễn Văn Thành, Huỳnh Vũ Phùng, Hồ Thanh Quế Trâm, Trần Yến Dương, Đỗ Minh Đức đã mạnh dạn với ý tưởng đưa cây xanh vào học đường từ chính rác thải trong trường học.

Trưởng nhóm - Nguyễn Văn Thành cho biết, lượng rác thải trong học đường ngày càng tăng, nhưng việc thu gom và xử lý rác thải lại chưa hiệu quả. Qua khảo sát thực tế tại trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, nhóm tiến hành xử lý các sản phẩm đã qua sử dụng như chai nhựa, ly nhựa thành những chậu hoa rất xinh xắn để trồng cây xanh tại các vị trí thường xuyên bị nắng trực tiếp chiếu vào như hành lang, nhằm tạo ra những mảng xanh, không gian xanh cho khuôn viên trường học.

Không chỉ dừng lại việc “phủ xanh’ học đường bằng những chậu hoa xinh xắn như thế, ý tưởng này sẽ góp phần không nhỏ vào việc giải quyết lượng rác thải khổng lồ từ hơn 376 trường ĐH, CĐ và rất nhiều trường THPT, THCS, tiểu học trong cả nước. Tuy nhiên, hiện tại BUCA  vẫn đang trong quá trình soạn đề cương để xin tài trợ từ các công ty và các đơn vị bảo vệ môi trường để có kinh phí triển khai mở rộng trong phạm vi trường Đại học Kiến trúc, trường THCS Lê Quý Đôn, Trường Tiều học Võ Thị Sáu... - Trưởng nhóm Nguyễn Văn Thành cho biết. 

 Theo Lê Na/Đại đoàn kết
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất