Thứ Hai, 23/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 30/3/2012 21:35'(GMT+7)

Bảo vệ trái đất, bảo vệ chính chúng ta

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Số liệu thống kê về các cá nhân và tổ chức tham gia sự kiện này cho thấy từ 20 triệu người tham gia sự kiện này năm 2007, tới năm 2011 đã có hơn một tỷ người tham gia, chứng tỏ ý thức của con người với môi trường mình đang sống đã thay đổi rõ rệt.

Thế nhưng, môi trường sống của con người vẫn chưa được cải thiện, hay nói đúng ra, chưa đưa về được mức cân bằng sinh thái mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Ngược lại, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng ở nhiều nước trên thế giới và nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng trở nên cạn kiệt là thực tế mà bất kỳ ai cũng có thể chứng minh.

Trong một cuộc hội thảo tại Hà Nội hồi đầu tháng này, một nhà nghiên cứu khẳng định, cứ hai giây thế giới mất đi một khu vực rừng tương đương một sân bóng đá do khai thác gỗ lậu.

Rừng vốn được ví như lá phổi của thế giới. Diện tích rừng giảm, chất lượng không khí chắc chắn sẽ giảm và tác động đến sức khỏe của con người. Số liệu nêu trên là điều chúng ta nên cân nhắc khi nghĩ về môi trường sống của mình.

Mỗi năm, WWF lại bổ sung vào thông điệp của mình bằng cách khuyến khích thêm những hành động cụ thể, hướng mọi người thực hiện những hành động thiết thực để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Nếu sự kiện Giờ Trái Đất những năm trước phát đi lời kêu gọi mọi người cùng hành động để bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tài nguyên một cách hiệu quả, thì năm nay Giờ Trái Đất 2012 còn nhấn mạnh việc tìm kiếm các cam kết cụ thể từ Chính phủ, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, học sinh, và mọi cá nhân.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, Bộ Công Thương nước ta đã yêu cầu các tỉnh đưa ra những cam kết hưởng ứng cụ thể. Đến nay, đã có 47 tỉnh/thành phố trên cả nước đăng ký tham gia và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái Đất. Một tín hiệu đáng mừng!

Tục ngữ nước ta có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Suy rộng ra, con người tồn tại và phát triển thành trong môi trường thiên nhiên và câu hỏi cho mỗi người là: Bạn đã làm gì để gìn giữ môi trường sinh thái mà thiên nhiên đã trao tặng cho bạn? Câu trả lời tùy thuộc vào hành động, lối sống của từng cá nhân.

Nếu bạn chưa nghĩ ra những hành động thiết thực nào để bảo vệ Trái Đất mà mình đang sống, hãy tham gia cùng mọi người bằng cách tắt đèn và những thiết bị điện không cần thiết ít nhất trong vòng một giờ đồng hồ từ lúc 8h30’ ngày 31-3-2012. Bảo vệ Trái Đất chính là bảo vệ chúng ta./.

(Ngọc Hưng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất