Dữ liệu của hơn 4 triệu thuê bao thuộc khu vực Hà Nội mà Bộ TTTT chuyển sang Bộ Công an đã bắt đầu được đối soát từ ngày 1/5. Theo dự đoán của nhiều người, sẽ có rất nhiều thuê bao trong số này bị cắt mạng vì thông tin khai báo không chính xác.
Những lo ngại trên hoàn toàn có lý khi mà trong những lần cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao trả trước trên diện rộng do gần đây nhất, số liệu thống kê cho thấy còn rất nhiều bất cập trong quản lý thuê bao. Những dữ liệu mà doanh nghiệp có được từ các thuê bao trả trước của mình vô lý tới mức tưởng chừng như khó có thể sai.
Chẳng hạn như thông tin từ GTel Mobile, mạng đang có tới 18.373 người già trên 100 tuổi đăng ký thông tin cá nhân dịch vụ di động trả trước (là thuê bao có ngày sinh trước 1910). EVN Teelecom có tới 3.112 thuê bao dưới 14 tuổi vẫn được chấp nhận trên hệ thống, chủ thuê bao chưa đến 14 tuổi chiếm 0,25% trên tổng số 1.224.000 thuê bao di động trả trước của nhà mạng. Có tới 207.546 thuê bao EVN Telecom đăng ký sở hữu trên 4 thuê bao…
Trong đợi đối soát dữ liệu đầu tiên này, có 4,1 triệu thuê bao thuộc khu vực Hà Nội đã được chuyển sang cơ quan Công an đối chiếu dữ liệu chứng minh thư trong đó, Viettel có 1,57 triệu, MobiFone có 1,25 triệu, còn lại là VinaPhone 1,28 triệu thuê bao. Lần này, Bộ chưa “sờ gáy” các mạng di động nhỏ gồm S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile và Beeline. Nhưng những doanh nghiệp này cũng đang phải rà soát và tổng hợp để gửi thông tin cá nhân của khách hàng gửi tới Bộ.
Không thể khẳng định được thông tin khách hàng của mình đăng ký chính xác ở mức độ nào, đại diện các nhà mạng cho hay, họ đã và đang đưa ra những khuyến cáo tới thuê bao trả trước về việc đảm bảo mức chân thật về dữ liệu của bản thân các khách hàng. Với những thuê bao hiện chưa đăng ký chính xác, nhà mạng sẵn sàng nhận thông tin mà thuê bao sửa đổi để cập nhật lại vào hệ thống.
“Với 4,1 triệu thuê bao trả trước của ba mạng được đối soát dữ liệu lần này, nếu thông tin họ đăng ký sai, Bộ và doanh nghiệp sẽ dành ra khoảng thời gian nhất định để khách hàng chỉnh sửa, cập nhật lại. Tuy nhiên, với những trưởng hợp vẫn cố tình vi phạm, việc bị cắt liên lạc, xoá số hoàn toàn có thể xảy ra” - lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã khẳng định với báo giới./.
Hiền Mai - VnMedia