Thứ Sáu, 5/7/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 7/3/2010 21:25'(GMT+7)

Bất ngờ phim ngoại chiếu rạp

Phim nước ngoài với những poster quảng cáo hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả tại các rạp.

Phim nước ngoài với những poster quảng cáo hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả tại các rạp.

 

Xem phim “bom tấn” cùng thời điểm với các nước
Hơn 90% phim đang chiếu ngoài rạp là phim ngoại. Giá vé xem phim ở vào mức kỷ lục 200.000 đồng/vé (ngày chiếu ra mắt), khán giả vẫn chen nhau xếp hàng để mua. Lần đầu tiên “sự quen biết” không có giá trị ưu tiên trong quy trình xếp hàng mua vé. Thị trường phim ngoại chiếu rạp đang ở giai đoạn hưng thịnh…

“Khi đến thị trường Việt Nam, chúng tôi rất tự tin rằng các hệ thống rạp chiếu bóng hiện đại theo chuẩn quốc tế ở đây cũng sẽ phổ biến và được yêu chuộng như ở các nước khác. Chúng tôi nhận ra yếu tố then chốt để thành công là mang những bộ phim mới và hấp dẫn nhất đến với khán giả Việt Nam sớm nhất, cùng thời điểm với các thị trường khác như khi phát hành Transformers và Avatar... - ông Brian Hall, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Truyền thông MegaStar, cho biết.

Không chỉ Megastar tăng tốc mà các hãng phát hành khác như Galaxy, BHD, Lotte cũng đang có những bước chuyển biến rõ rệt. Galaxy năm qua thành công với nhiều bộ phim, trong đó phải kể đến “2012” với 320.000 lượt người xem, Harry Potter với 148.000 lượt người xem. Kỷ lục doanh thu năm 2009 của Galaxy là phim “2012” với doanh thu hơn 15 tỷ đồng. Khó cạnh tranh lại Megastar và Galaxy ở những phim Mỹ “bom tấn”, BHD chọn phim Trung Quốc để đầu tư. Hãng Lotte sau một thời gian phát hành phim Hàn Quốc nhỏ giọt thì mấy tháng cuối năm cũng đã liên tục tung ra phim mới.

Đặc biệt thành công năm qua là Megastar với phim Transformers 2 tạo nên cơn sốt tại hệ thống các rạp, chỉ sau 3 ngày chiếu đã có gần 60.000 lượt người. Kế đó là New Moon, bộ phim về chàng ma cà rồng khiến giới trẻ trên toàn thế giới lên cơn sốt. Nhưng, bứt phá nhất của hãng này là bộ phim 3D Avatar mà đến thời điểm này doanh thu đã xấp xỉ 1,5 triệu USD…

Có thêm nhiều lựa chọn

Nếu trước đây chỉ những phim hành động, hài, phiêu lưu, giả tưởng, rùng rợn, kinh dị, tâm lý xã hội, tình cảm gia đình… được ưa chuộng thì nay ngay cả phim hoạt hình, phim nghệ thuật đoạt giải thưởng lớn vốn được xem là những phim kén khách cũng đã tạo được chỗ đứng ở các rạp. Mở màn cho dòng phim hoạt hình hút khách đó là Kungfu Panda với doanh thu vượt hẳn so với nhiều phim bom tấn khác. Giờ đây hầu như tháng nào cũng có phim hoạt hình ở rạp, thậm chí có tháng tới 2 phim. Một thể loại phim mà nhà phát hành đắn đo là phim thuộc dòng phim nghệ thuật như Slumdog Millionaire (Triệu phú khu ổ chuột), thì nay cũng hãnh diện là một trong những phim thu hút khán giả đến rạp.

Dần dần khoảng cách giữa phim giải trí và phim nghệ thuật sẽ không còn quá cách biệt khi trình độ thưởng thức nghệ thuật, sự cập nhật thông tin về những phim giá trị của khán giả ngày càng cao. Để có được điều này rõ ràng là nhờ công của những nhà phát hành phim ngoại tại VN. Sự kiên trì, bền bỉ, chấp nhận những thất bại ban đầu để làm đa dạng hóa sản phẩm văn hóa dành cho công chúng đã mang lại những hiệu quả như ngày nay.

Chiến lược đón đầu

Hàng chục ngàn USD cho bản quyền một bộ phim, chưa kể để chiếu đồng loạt tại nhiều rạp cùng lúc với các nước khác phải cần có nhiều bản phim, mỗi bản như vậy có giá cả ngàn USD, đó là lý do vì sao trước đây khán giả VN phải chấp nhận xem phim “bom tấn” của thế giới sau các nước từ nửa tháng tới một tháng. Nhưng nay điều này đã khác. Những nhà phát hành như Megastar, Galaxy đều có những bạn hàng là các studio lớn, việc đàm phán phát hành phim được thực hiện từ khi dự án phim vừa bắt đầu đưa vào sản xuất. Giờ đây, chúng ta đã không còn phải mua bản quyền phim mà đứng ra phát hành cho các studio nước ngoài và ăn chia lợi nhuận.

Năm nay, có nhiều khả năng Việt Nam sẽ giành được quyền đăng cai tổ chức buổi chiếu ra mắt thế giới của một bộ phim Hollywood với sự tham gia của chính dàn diễn viên và ê kíp sản xuất phim. Đây cũng chính là mục tiêu mà một nhà phát hành phim lớn tại Việt Nam mơ ước và đã đặt ra.

Hà Giang - Bảo Thư-SGGP0


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất