Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 10/1/2016 15:15'(GMT+7)

Bình Phước: Công tác tư tưởng góp phần vào thành công Đại hội Đảng các cấp

Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 ra mắt đại hội

Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 ra mắt đại hội

Từ nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của ngành tuyên giáo

Năm 2015, ngành tuyên giáo Bình Phước đã xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm là phục vụ cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội lần thứ XII của đảng. Đây là nhiệm vụ chính trị nặng nề và cũng là cơ hội để ngành tuyên giáo khẳng định vị trí, vai trò của mình trong công tác xây dựng Đảng. Mỗi cán bộ tuyên giáo quán triệt sâu sắc nhận thức về vị trí, tầm vóc của Đại hội Đảng gắn với các nhiệm vụ của ngành; tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và thành công của Đại hội, từ đó truyền niềm tin đến cho cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh.

Chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, kịp thời, hiệu quả

Sau khi có Kế hoạch số 308-KH/BTGTW ngày 20-1-2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 206-KH/TU ngày 25-2-2015 của Tỉnh ủy “về tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”. Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã ban hành kế hoạch tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng theo đúng định hướng.

Từ các hội nghị báo cáo viên, thông tin thời sự của ngành tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên được tiếp nhận những thông tin có định hướng. Công tác chỉ đạo, cung cấp thông tin có định hướng cho báo chí tuyên truyền về Đại hội được thực hiện thường xuyên trong các cuộc họp giao ban báo chí hàng tháng của cả Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin và Truyền thông.

Tỉnh ủy đã thành lập ba Đoàn kiểm tra việc thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng và nhiều đoàn kiểm tra khác về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng, trong đó có nội dung về công tác tư tưởng. Khi phát hiện những sơ suất, hạn chế trong tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều kịp thời yêu cầu cơ quan liên quan xử lý, khắc phục ngay. 

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội thành lập Tổ Tuyên truyền, do đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Tổ trưởng. Tổ Tuyên truyền đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan thành viên. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X cho các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Bộ phận tiếp đón báo chí tại Đại hội do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy thành lập đã cung cấp kịp thời các tài liệu liên quan đến Đại hội cho các cơ quan báo chí dự, đưa tin.

Những kết quả nổi bật

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về Đại hội Đảng. Ở Bình Phước, trong công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng, hình thức tuyên truyền miệng được sử dụng linh hoạt qua nhiều hội nghị báo cáo viên, thông tin thời sự và hàng trăm cuộc sinh hoạt, hội họp, hội nghị lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 3 hội nghị báo cáo viên tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở cho 500 báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện. Những thông tin này được nối tiếp ở các hội nghị ở cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Tính đến ngày 15-10-2015, các huyện, thị và đảng ủy trực thuộc tổ chức gần 200 hội nghị thông tin thời sự và hàng nghìn buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ với khoảng 33.000 lượt người tham dự.

Các trang thông tin điện tử, bản tin, trang báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình với nhiều tin bài sinh động hơn về Đại hội Đảng. Ngành văn hóa triển khai các hoạt động tuyên truyền trực quan, cờ hoa, thông tin lưu động, triển lãm ảnh về các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh và những thành tựu phát triển… Theo kết quả điều tra xã hội học tháng 9-2015 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, 70% cán bộ, đảng viên và nhân dân được hỏi đánh giá: Hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan về Đại hội Đảng bộ tỉnh lôi cuốn sự quan tâm, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thực hiện định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí Bình Phước đã mở chuyên mục về Đại hội, tuyên truyền kịp thời, bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm và đúng định hướng. Mỗi tháng, Báo Bình Phước và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có hơn 40 tin bài về Đại hội, trong đó có nhiều tin bài phản bác các thông tin, quan điểm thù địch, sai trái, lệch lạc, chống phá Đại hội Đảng. Các cơ quan báo chí đều có chương trình, số báo đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Bình Phước phiên khai mạc, bế mạc và chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội.

Công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh đã thu hút được sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho mọi người nhận thức được tầm vóc, mục đích, ý nghĩa của Đại hội, củng cố và bồi đắp niềm tin về Đảng. Công tác tuyên truyền đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng trong toàn tỉnh; tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào Đại hội Đảng các cấp.

Thứ hai, nắm bắt và định hướng kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh. Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội trước, trong và sau Đại hội qua sinh hoạt đảng, hội họp, tiếp xúc cử tri, đơn thư khiếu nại tố cáo, đơn thư nặc danh, điều tra dư luận xã hội và hoạt động bảo vệ chính trị nội bộ... Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 4 đợt khảo sát dư luận xã hội trước thềm Đại hội Đảng, dư luận về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015; dư luận về Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở, trước và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tính đến tháng 11-2015, Ban Tuyên giáo tỉnh và cấp huyện đã tổ chức được 14 đợt khảo sát dư luận xã hội về Đại hội. Từ kết quả khảo sát, ngành Tuyên giáo đã tham mưu cấp ủy khẩn trương chỉ đạo, xử lý và định hướng tư tưởng, luôn nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên.

Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp ủy đã quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cán bộ; làm tư tưởng với những cán bộ không đủ điều kiện tái cử theo Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị; lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc tồn đọng trước Đại hội. Trước khi Đại hội diễn ra, cấp ủy đều định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và đại biểu Đại hội về dự kiến cơ cấu nhân sự. Các tình huống phức tạp nảy sinh về tư tưởng liên quan đến công tác cán bộ và nhân sự cấp ủy khóa mới đã được phát hiện kịp thời, xử lý dứt điểm, không để xảy ra biểu hiện mất đoàn kết, thiếu thống nhất làm ảnh hưởng đến Đại hội và công tác nhân sự của Đại hội.

Thứ ba, tham gia tích cực vào việc tổng kết thực tiễn và chuẩn bị các nội dung của Đại hội. Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy tổng kết Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” và Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước”; tham mưu xây dựng báo cáo kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (giai đoạn 2011 - 2015); tham mưu cho cấp ủy tổng kết thực tiễn thực hiện nghị quyết và xây dựng dự thảo phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới trên lĩnh vực tuyên giáo.

Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh chủ động hướng dẫn, tổ chức lấy ý kiến của cán bộ hưu trí, nhân sỹ, trí thức và quần chúng nhân dân cho dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng và Báo cáo chính trị trình Đại hội cấp cơ sở, trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Toàn tỉnh đã có hơn 11.000 lượt ý kiến góp ý cho dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng và gần 20.000 lượt ý kiến góp ý cho dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiều ý kiến thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết..., thực sự tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị rất sâu rộng trước thềm Đại hội Đảng.

Công trình Địa chí Bình Phước - bộ “bách khoa toàn thư” của tỉnh, một công trình khoa học có quy mô lớn, được khảo cứu và biên soạn tổng hợp về địa lý, lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn và phát hành kịp thời ngày họp báo về Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đến những kinh nghiệm thực tiễn

Có thể nói, sự nỗ lực của ngành tuyên giáo Bình Phước đã góp phần làm nên thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, với mục tiêu đưa Bình Phước phát triển nhanh và bền vững vào năm 2020. Thành công nổi bật và có dấu ấn trong Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ này là cả cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong Ban Chấp hành đều cao hơn so với quy định trong Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị (nữ có 12 đồng chí, chiếm 21,8%; trẻ có 6 đồng chí, chiếm 10,9%); là tỉnh đứng đầu toàn quốc về tỷ lệ cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy (5 đồng chí, chiếm 31,28%).

Trên cơ sở thực tiễn, có thể rút ra một số kinh nghiệm để Bình Phước tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới.

Thứ nhất, chú trọng làm tốt nhiệm vụ của công tác tư tưởng đối với Đại hội Đảng các cấp trên cả ba mặt nội dung là tuyên truyền; nắm bắt, định hướng tư tưởng, tâm trạng xã hội và tham gia tổng kết công tác xây dựng đảng. Ba nhiệm vụ này đều có tầm quan trọng và có mức đóng góp ngang nhau vào sự thành công của Đại hội, không thể xem nhẹ nội dung nào.

Thứ hai, công tác tư tưởng về Đại hội Đảng không phải là nhiệm vụ của riêng ngành tuyên giáo, mà là nhiệm vụ của toàn Đảng, trước hết là bí thư cấp uỷ, của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và sự tham gia tích cực của Mặt trận và các đoàn thể. Trong đó lực lượng nòng cốt là đội ngũ chuyên trách làm công tác tuyên giáo các cấp.

Thứ ba, công tác tư tưởng về Đại hội Đảng phải được tiến hành một cách khoa học, kết hợp chặt chẽ giữa lời nói và việc làm, lý luận và thực tiễn, không giáo điều, sáo rỗng, lý luận suông; gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với công tác dân vận, tổ chức, kiểm tra của Đảng. Phải tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời, không chủ quan để nảy sinh tình huống phức tạp; không buông lỏng lãnh đạo hay khoán riêng cho các cơ quan chuyên môn, giúp việc.

Sự thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ X có sự đóng góp quan trọng của công tác tư tưởng. Niềm vui này là động lực để ngành tuyên giáo Bình Phước tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng trong Đảng và Nhân dân toàn tỉnh các kết quả của Đại hội, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội, triển khai, quán triệt nghị quyết, tham mưu cấp ủy xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động đưa nghị quyết vào cuộc sống, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

ThS. Trần Tuyết Minh
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất