Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 2/1/2015 8:46'(GMT+7)

Bình Phước: làm theo tấm gương của Bác giúp chuyển biến cả về tư tưởng và hành động

Đại diện tập thể nhận Thư khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2014

Đại diện tập thể nhận Thư khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2014

Năm 2014, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị với chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, mỗi cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên đã xác định rõ yêu cầu vừa cấp thiết vừa lâu dài của việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thông qua đó góp phần làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.
Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, đã được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là việc liên hệ các biểu hiện cụ thể trong công tác và sinh hoạt. Từ đó, xây dựng lối sống thẳng thắn, trung thực, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, tôn trọng, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước; lựa chọn vấn đề còn tồn tại, hạn chế để tập trung giải quyết dứt điểm, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đa số các cơ quan, đơn vị xây dựng được chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngắn gọn, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị. Việc làm này đã có tác dụng nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện đầy đủ hơn chức trách, nhiệm vụ của mình; tạo điều kiện để nhân dân kiểm tra, giám sát, nhờ đó, chất lượng giải quyết các nhiệm vụ, công việc đối với nhân dân được tốt hơn.

 Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ từ những việc hàng ngày để cấp dưới và quần chúng làm theo.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các vấn đề bức xúc nổi cộm
Tỉnh ủy đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 109 đảng viên (giảm 90 trường hợp so với cùng kỳ năm 2013), với các hình thức: khiển trách 57, cảnh cáo 36 và cách chức 09 trường hợp, khai trừ 7 trường hợp. Các cấp, các ngành đã tiếp 1.385 lượt công dân tới khiếu nại, tố cáo, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2013 (giảm 494 lượt). Nội dung tiếp công dân cho thấy các khiếu kiện, tố cáo của công dân hầu hết liên quan đến đền bù, thu hồi đất, tranh chấp đất đai, chế độ chính sách, đặc biệt là liên quan đến việc thu hồi đất lâm nghiệp. Công tác giải quyết khiếu kiện, tố cáo đạt tỷ lệ khá: gần 90% tổng số đơn thư phải giải quyết, số đơn thư giải quyết đúng hạn và trước thời hạn quy định đạt tỷ lệ trên 98% tổng số vụ việc đã giải quyết.

Công an tỉnh đã điều tra làm rõ 38/39 vụ án đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 97,4 %; vận động đầu thú vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí, giải quyết kiềm chế có hiệu quả tình trạng người Việt Nam qua Campuchia đánh bạc. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh: đã xử lý 193 vụ bắt 209 đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; trong năm đã khởi tố 04 vụ án hình sự bắt 05 đối tượng, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng. Phối hợp với bệnh viện quân dân y miền Đông khám chữa bệnh và tặng quà cho nhân dân các xã biên giới trị giá 350.000.000đ.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường thị trấn đã tổ chức giám sát được 1.262 cuộc, phát hiện 48 vụ việc sai phạm. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát được 1064 cuộc, với 936 công trình, đã phát hiện 145 công trình vi phạm, đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt là triển khai học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, không chỉ đối với cán bộ, đảng viên mà đông đảo tầng lớp nhân dân quan tâm theo dõi và đánh giá cao, với tỷ lệ 92,8% đảng viên tham gia học tập đề năm 2014.

Hoạt động tuyên truyền có nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Đài PT-TH, Báo Bình Phước với hơn 148 phóng sự, tin, bài về những điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, phim tài liệu về cuộc đời sự nghiệp Bác Hồ. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tổ chức tuyên truyền được 853 cuộc, với 109.732 lượt người tham dự; phát trên hệ thống loa truyền thanh ở khu dân cư được 1.452 giờ. Các cấp hội phụ nữ đã lồng ghép tuyên truyền được 689 cuộc, với 37.632 lượt hội viên tham gia, Tỉnh Đoàn có 276 chi đoàn cơ sở có nhật ký làm theo lời Bác; 857 tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác” với tổng số sách và tài liệu 55.690 cuốn, tạo chuyển biến và nâng cao nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xuất hiện nhiều cách làm hay về học tập và làm theo Bác

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trong những năm qua trên địa bàn toàn tỉnh đã có sự chuyển biến về hành động làm theo với những mô hình mới, cách làm hay của tập thể và các cá nhân có sức lan tỏa trong nhân, như: Chi bộ Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập thực hành tiết kiệm mỗi cán bộ, viên chức tiết kiệm 500đ/1 ngày để giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, neo đơn, không nơi nương tựa đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện được hơn 13.000.000đ.  Chi bộ tòa án nhân dân huyện Đồng Phú: vận động cán bộ công chức trích một ngày lương ủng hộ các loại quỹ phúc lợi xã hội; phát động cán bộ, công chức, người lao động, mỗi ngày tiết kiệm 1000 đồng để xây dựng quỹ “vì người nghèo” của cơ quan; thực hiện tốt sáng kiến “15 phút hoàn thiện mỗi ngày” để mỗi cá nhân có thêm thời gian hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Điểu Sơn, Trưởng Ban điều hành khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long đã thực hiện được 15 buổi tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 723 lượt người của khu phố tham dự; tuyên truyền nhân dân vần đổi công trong các vụ thu hoạch được 1.500 công lao động tương đương với số tiền là 150.000.000đ; vận động nhân dân hiến đất, cây trồng làm đường giao thông nông thôn với chiều dài 2.400m, vận động nhân dân ủng hộ số tiền làm đường trên 40.000.000đ. Mô hình tiết kiệm tiền đi chợ hàng ngày bỏ ống, mua gạo giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của chị Nguyễn Thị Tươi – Hội viên chi hội phụ nữ ấp Tân Đồng xã Tân Thành, huyện Bù Đốp.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm 2014 đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân làm chuyển biến cả về tư tưởng và hành động không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà trong mọi thành phần xã hội góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên, tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; xây dựng đời sống văn hóa, làm lành mạnh các quan hệ xã hội. Cán bộ, đảng viên, công chức tại các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có sự chuyển biến về nhận thức, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân và tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và làm theo gương Bác. Ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, thái độ và trách nhiệm phục vụ nhân dân trong giải quyết các công việc hành chính, các hoạt động “làm theo” có chuyển biến tích cực.

Năm 2015, thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” hy vọng nhiều mô hình hay, cách làm mới tạo nên những bước chuyển biến mạnh mẽ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có sức lan tỏa trong xã hội.

Anh Đức
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất