Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 30/7/2016 9:43'(GMT+7)

Bình Thuận tăng cường đào tạo nhân lực ngành du lịch

Hiện nay số lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch ở tỉnh Bình Thuận khoảng 14.000 người, tăng bình quân trên 10% năm. Tuy số lao động trong lĩnh vực du lịch tăng nhanh về số lượng nhưng chất lượng còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu. Bà Võ Hoàng Tuyết Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh du lịch hiện nay thiếu nhiều, chất lượng nhân viên phục vụ còn rất hạn chế. Lao động chưa được đào tạo chiếm khoảng 40% trong tổng số lao động. Trong khi đó, lao động có trình độ đại học và trên đại học chỉ chiếm khoảng 10%. Bên cạnh đó, trình độ ngoại ngữ của lao động ngành du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển thị trường khách quốc tế…


Tỉnh Bình Thuận cũng đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch song do ngành du lịch của tỉnh phát triển quá nhanh nên công tác đào tạo không theo kịp nhu cầu. Toàn tỉnh hiện có trên 440 dự án đầu tư du lịch, trong đó có khoảng 200 dự án đã đi vào hoạt động. Vì vậy, việc thiếu hụt nguồn nhân lực so với yêu cầu là điều không thể tránh khỏi. Dự báo đến năm 2020, Bình Thuận sẽ có khoảng 350 cơ sở lưu trú du lịch với trên 20.000 phòng, tổng số lao động chuyên ngành du lịch cần có là trên 28.000 người… Đây là một trong những thách thức lớn đang đặt ra đối với sự phát triển ngành du lịch Bình Thuận.


Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đang đẩy mạnh phối hợp với các trường đào tạo nghiệp vụ du lịch uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh như Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, Ban Quản lý Dự án EU, trường Trung cấp Du lịch Khôi Việt…; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên của các đơn vị kinh doanh du lịch về các khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn như: quản lý khách sạn vừa và nhỏ, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ phòng, nghiệp vụ nhà hàng nhằm tạo điều kiện và môi trường học tập thuận lợi cho các học viên đến từ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia.


Về lâu dài, tỉnh Bình Thuận cũng thành lập các Khoa du lịch tại trường đại học và cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các doanh nghiệp du lịch thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho nguồn nhân lực du lịch. Các cơ sở đào tạo chủ động đổi mới phương pháp đào tạo, tập trung đào tạo ngoại ngữ chính là tiếng Anh, đồng thời mở rộng đào tạo thêm tiếng Nga, Nhật, Hàn..., liên kết với các cơ sở đào tạo có uy tín trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng đào tạo.


Trong 6 tháng đầu năm 2016, du lịch Bình Thuận đón khoảng 2,2 triệu khách, tăng 7,57% so với cùng kỳ năm 2015 (khách quốc tế khoảng 252.000 lượt, tăng 10,68% so với cùng kỳ). Doanh thu du lịch đạt 4.420 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2015./.


Nguyễn Thanh/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất