Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 28/7/2016 15:41'(GMT+7)

Nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân người có công với nước

* Thành phố Hà Nội đã trích ngân sách hơn 55 tỷ đồng để tặng 127.000 suất quà tặng cho các đối tượng chính sách và các đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng chính sách.

Dịp này, Tuổi trẻ Thủ đô cũng tổ chức nhiều các hoạt động như Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn thành phố; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình người có công. Thành đoàn – Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội - Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1000 người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, thương bệnh binh tại xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây và xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội...

Huyện đoàn Sóc Sơn (Hà Nội) phối hợp với Đoàn thanh niên Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 150 đối tượng chính sách trên địa bàn 2 xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn)... Đoàn Thanh niên trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội tổ chức đi thăm và tặng hơn 80 suất quà tới các gia đình chính sách thuộc xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

* Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Liên hiệp Khoa học UIA đã tổ chức đại lễ cầu siêu tới hương hồn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến và quốc thái dân an tại Chùa Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Tại lễ cầu siêu diễn ra nhiều hoạt động như: Rước bát hương tam bảo thờ Phật, Tổ quốc và các anh hùng liệt sỹ lên lễ đàn; thực hiện nghi thức triệu thỉnh và hồi hướng tâm linh các anh hùng liệt sỹ và người có công với đất nước; đọc văn tế hồi hướng tâm linh liệt sỹ và thập loại chúng sinh; pháp đàn chẩn tế cầu siêu độ cho liệt sỹ và thập loại chúng sinh; tụng kinh Dược sư và Địa tạng cầu nguyện các anh hùng liệt sỹ sớm siêu thoát về cõi niết bàn cực lạc; cúng thực và phóng sinh…

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã tặng 74 suất quà cho các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu chiến binh và gia đình có công với cách mạng; khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách và đồng bào nghèo tỉnh Quảng Trị…

* Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm liệt sỹ tỉnh, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn những người con quê hương Vĩnh Phúc đã anh dũng hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đi thăm và tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Đoàn thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương và đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục tiếp tục quan tâm chăm lo ngày một tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

* Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình tổ chức trao Giấy chứng nhận thương binh cho 17 đồng chí và quyết định trợ cấp thương tật một lần cho 4 đồng chí quân nhân bị thương trước ngày 31/12/1994 đã chuyển ra ngoài quân đội. Đây là những đồng chí có hồ sơ đủ điều kiện đã được Hội đồng giám định y khoa Quân khu 3 giám định.

Hiện nay, Hòa Bình có trên 36.000 người có công với cách mạng; trong đó, có 5.876 liệt sỹ qua các thời kỳ, trên 2.000 thương binh, gần 1.000 bệnh binh, 235 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gần 200 cán bộ lão thành và cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 4.000 người đang hưởng chế độ nhiễm chất độc da cam/dioxin và gần 200 đối tượng bị địch bắt tù đày.

* Từ năm 2013 đến nay, Phú Thọ có trên 11.220 liệt sỹ xác định được phần mộ. Ngành chức năng của tỉnh đã cung cấp trên 300 thông tin về mộ liệt sỹ đang yên nghỉ tại tỉnh Phú Thọ cho các tỉnh bạn; tổ chức tìm kiếm, thu thập được trên 1.700 thông tin về liệt sỹ và mộ liệt sỹ là người Phú Thọ đang yên nghỉ tại các chiến trường; tiếp nhận và an táng trên 60 hài cốt liệt sỹ về các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác hậu phương - quân đội; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi người có công; thực hiện chương trình chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thời gian qua, lực lượng vũ trang và ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các cựu chiến binh cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, huy động lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; hỗ trợ, giúp đỡ thân nhân gia đình liệt sỹ khi đi thăm viếng, cất bốc hài cốt liệt sỹ.


* Từ ngày 25/7 đến 1/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Nam tổ chức trưng bày hình ảnh, tư liệu chuyên đề “Văn nghệ sỹ kháng chiến Khu V với Quảng Nam”. Các tư liệu, hình ảnh, bài viết được trưng bày là những tác phẩm của văn nghệ sỹ, phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Tạp chí Văn nghệ Trung Trung Bộ, Hội Văn nghệ giải phóng Khu V... Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc, họ là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa vừa chiến đấu vừa ghi chép, sáng tác, phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống, chiến đấu của các chiến sỹ cách mạng, chân dung, hình ảnh những người con Quảng Nam “trung dũng, kiên cường”. Những tác phẩm của họ đã trở thành vũ khí sắc bén, cổ vũ, động viên quân và dân Quảng Nam chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc./. 

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất