Đánh giá ban đầu của nhiều trường tiểu học ở Hà Nội, một số môn học có
chất lượng học tập tốt hơn năm ngoái, giảm dạy thêm, học thêm.
Sau một học kỳ 1 của năm học 2014-2015,
thực hiện Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường tiểu học đã
đánh giá nhận xét học sinh hàng ngày thay cho điểm số trước đây. Theo
đánh giá ban đầu của nhiều trường tiểu học ở Hà Nội, thực hiện cách đánh
giá học sinh mới này, kết quả học tập của học sinh vẫn giữ nguyên, thậm
chí một số môn học có chất lượng học tập tốt hơn năm ngoái. Đặc biệt là
tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đã giảm hơn so với trước đây.
Vở của học sinh được cô giáo nhận xét hàng ngày
Đến thời điểm này, hầu hết các trường
tiểu học ở Hà Nội đều đã hoàn thành công tác đánh giá kết quả học kỳ 1,
với nhận xét: Thông tư 30 có nhiều ưu điểm, giảm áp lực cho học sinh về
điểm số, khuyến khích, động viên kịp thời để các em có thể phát huy hết
được khả năng của mình. Đồng thời cũng rất phù hợp với tâm lý lứa tuổi
tiểu học thích vừa học, vừa chơi, vừa được khám phá.
Mặc dù đây là học kỳ đầu tiên áp dụng
phương thức đánh giá học sinh mới không chấm điểm mà thay vào đó là nhận
xét, nhưng kết quả học tập của các trường nhìn chung không có xáo trộn.
Tại trường tiểu học Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, toàn trường có 1.800 học
sinh. Qua tổng kết đánh giá các em đều đạt hoàn thành chương trình học.
Bà Nguyễn Thị Hồng Diệp, Hiệu trưởng
trường Tiểu học Ngũ Hiệp huyện Thanh Trì cho biết: “Kết quả học tập của
các cháu tất cả các môn được đánh giá 100% đều đạt không có cháu nào ở
dưới cả. Tỷ lệ các cháu đạt điểm 9, điểm 10 của nhà trường là trên 70%,
so với những năm trước vẫn giữ vững được chất lượng, còn việc đánh giá
phát triển một số năng lực hay một số phẩm chất thì nhà trường vẫn duy
trì các hoạt động giáo dục cho nên các con đều được đánh giá là đạt,
không có cháu nào không đạt cả”.
Giờ học Toán của cô trò lớp 5A trường Tiểu học Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì
Điểm mới nổi bật của Thông tư 30 không
có đánh giá về chất lượng, khen thưởng học sinh giỏi, học sinh tiên tiến
mà thay vào đó là những tiêu chí cụ thể đánh giá các em ở mức độ hoàn
thành, và chưa hoàn thành. Đối với việc chuẩn kiến thức kỹ năng thì đạt
và chưa đạt, với hai nội dung là năng lực và phẩm chất.
Theo bà Lê Thị Dung, cán bộ quản lý tiểu
học phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì Hà Nội: Việc khen thưởng
này rộng hơn và vì sự tiến bộ của học sinh hơn. Tức là nếu các em học
tốt môn Toán thì sẽ có phần động viên khen thưởng về môn Toán. Các em
học chưa tốt nhưng có tiến bộ cũng được nhận khen thưởng chứ không phải
cứng như trước đây. Điểm môn thi cuối kỳ dưới 5 là không được khen
thưởng. Bên cạnh đó, Thông tư 30 bỏ các cuộc thi học sinh giỏi nên các
bậc phụ huynh cũng đang dần quen và không cho con đi học thêm nhiều như
trước đây vì điểm số nữa.
Còn đối với phụ huynh học sinh, việc
khen thưởng này cũng tạo tâm lý phấn khởi vì biết được con mình giỏi môn
nào và có năng khiếu gì và không còn tư tưởng so bì con mình học yếu,
học kém.
Chị Nguyễn Kim Dung, quận Hoàng Mai cho
biết: “Con tôi năm nay học lớp 4. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có
quyết định bỏ việc chấm điểm thì giáo viên chỉ nhận xét vào bài làm của
con, tôi thấy tinh thần học tập của con đỡ áp lực hơn. Buổi tối con chỉ
cần học có một tiếng thôi, sau đó là con được nghỉ ngơi được đi ngủ sớm
không phải thức quá khuya như trước để cố gắng có điểm cao. Bây giờ kiểm
tra cô chỉ nhận xét là con có cố gắng hoặc bài tập của con có tiến bộ.
Sau học kỳ 1 con thi điểm rất là khá. Con được 2 điểm 10, một điểm 9 và
một điểm 9.5. Con cảm thấy rất phấn khởi và cả gia đình cũng thế. Bố mẹ
cảm thấy rất hài lòng với kết quả học tập của con”.
Theo bà Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng
trường Tiểu học Tứ Liên, quận Tây Hồ, triển khai những quy định trong
Thông tư 30 là rất có lợi cho học sinh, phù hợp với xu hướng phát triển
Mô hình Trường học mới VNEN, không tạo áp lực tâm lý cho trẻ, khi ở lứa
tuổi “vừa học vừa chơi”. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì khó
khăn lớn nhất của các trường đó là việc giáo viên phải ghi nhận xét hàng
tháng và cuối kỳ quá nhiều, nhất là đối với những giáo viên dạy các môn
âm nhạc, thể dục…
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới cách
đánh giá đối với học sinh tiểu học là phù hợp với mục tiêu phát triển
theo Mô hình Trường học mới VNEN nhằm phát triển năng lực toàn diện của
trẻ sẽ được triển khai rộng ở các trường trong năm học tới. Mô hình
Trường học mới VNEN là mô hình tổ chức lớp học dựa trên nguyên tắc đổi
mới phương pháp dạy và học lấy người học làm vị trí trung tâm. Trong năm
học 2014 - 2015, cả nước có gần 2.500 trường tiểu học trên tổng số
15.000 trường thực hiện Mô hình trường học mới VNEN./.
Theo VOVnews