Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 17/10/2013 22:50'(GMT+7)

Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Ðà Nẵng

Sáng 17-10, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Ðà Nẵng về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX): "Về xây dựng và phát triển thành phố Ðà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" (2003 - 2013). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc.
Sau khi báo cáo nhanh với Bộ Chính trị về hậu quả và tình hình khắc phục hậu quả bão số 11 trên địa bàn, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Ðà Nẵng, đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành ủy  trình bày báo cáo với Bộ Chính trị về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) qua 10 năm, nêu rõ những kết quả nổi bật: Kinh tế thành phố tăng trưởng với tốc độ khá, GDP tăng bình quân 11,5%/năm;  cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; năng lực cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện, môi trường đầu tư thông thoáng, chú trọng phát triển các ngành, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, tạo giá trị gia tăng lớn và có lợi thế cạnh tranh.
Công tác quy hoạch phát triển được thực hiện, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị tạo được dấu ấn rõ nét, quy mô đô thị mở rộng hơn ba lần so với năm 2003. Nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành đưa vào sử dụng, nhất là giao thông, vừa tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác, vừa làm thay đổi cơ bản diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại; tăng cường kết nối, thông thương, phát triển kinh tế của miền trung.
Thành phố đã kịp thời định hướng phát triển nhanh, khá toàn diện lĩnh vực thương mại, bước đầu đảm nhiệm vai trò trung tâm bán buôn đối với các tỉnh miền trung và Tây Nguyên. Hạ tầng du lịch được tập trung đầu tư, hình thành nhiều khu du lịch, tua, tuyến, sản phẩm, từng bước liên kết và tạo không gian kinh tế du lịch thống nhất toàn vùng. Thành phố đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ kinh tế biển, như cảng biển, khu công nghiệp dịch vụ chế biến thủy sản, cảng cá, các khu du lịch cao cấp và các tuyến đường ven biển.
Văn hóa - xã hội của thành phố có bước phát triển khá. Chính sách an sinh xã hội đạt kết quả tốt, thực hiện có hiệu quả chương trình thành phố "Năm không, ba có". Quy mô và chất lượng giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế được mở rộng và nâng cao. Thành phố đã ưu tiên đầu tư, phối hợp, phát triển mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, từng bước khẳng định vai trò, vị trí Ðà Nẵng là trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực lớn của vùng và cả nước... Ðời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường. Công tác xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị có nhiều cố gắng và đạt nhiều kết quả tích cực.
 Tại buổi làm việc, tập thể Bộ Chính trị và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã thảo luận, cho ý kiến về những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc; những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp các kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Thành ủy Ðà Nẵng về cơ chế, chính sách để có thêm nguồn lực xây dựng, phát triển thành phố trong thời gian tới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị kết luận buổi làm việc. Ðồng chí nêu rõ: Bộ Chính trị đánh giá, mười năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Ðà Nẵng đã chủ động phối hợp các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng nỗ lực triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị nghiêm túc, khẩn trương, sáng tạo, bài bản, có lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm, chọn khâu đột phá và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến khá toàn diện, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Vùng Kinh tế trọng điểm miền trung và cả nước. Thành tựu của Ðà Nẵng, cùng nhiều địa phương khác và cả nước đã chứng minh đường lối đổi mới của Ðảng ta là đúng đắn. Ðà Nẵng giàu tiềm năng, lợi thế, thuận lợi nhưng còn có những mặt chưa được khai thác, phát huy tốt; quy mô kinh tế còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp. Sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế, của nhiều sản phẩm chưa cao, công nghiệp phát triển chưa có sự bứt phá. Một số dự án công trình kết cấu hạ tầng trọng tâm triển khai còn chậm. Công tác xây dựng Ðảng, công tác cán bộ cần được quan tâm, chủ động, toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa. Sức lan tỏa của Ðà Nẵng ra cả vùng còn hạn chế...
Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sắp tới, Bộ Chính trị yêu cầu: TP Ðà Nẵng cần tiếp tục phát huy thành tích, kinh nghiệm tốt đã có để thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị một cách tích cực, quyết liệt, hiệu quả cao hơn nữa; cần tiếp tục nhận thức rõ, sâu sắc, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò của Ðà Nẵng trong vùng miền trung và Tây Nguyên, phân tích kỹ tiềm năng, thế mạnh, những khó khăn, hạn chế, dự báo tình hình sắp tới để có chủ trương và quyết tâm cao hơn. Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Ðà Nẵng cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, phát huy cao độ mọi nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh, bền vững.
Tiếp tục xây dựng và phát triển TP Ðà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền trung, phát huy vai trò là trung tâm dịch vụ; là thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng; trung tâm bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tài chính - ngân hàng; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh; một động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm của miền trung và khu vực miền trung và Tây Nguyên.
Ðà Nẵng cần tập trung rà soát, xây dựng và thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch phát triển thành phố gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển chung của vùng. Phát triển kinh tế đi đôi với tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung nâng cao quy mô và chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Xây dựng TP Ðà Nẵng đẹp, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng, có quản lý chặt chẽ, xây dựng con người văn minh. Ðà Nẵng cần quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường; là trung tâm văn hóa, giáo dục, y tế, trung tâm dịch vụ của cả miền trung; tiếp tục tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong mọi tình huống.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu TP Ðà Nẵng tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nhất là công tác xây dựng Ðảng, xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng; các cấp ủy Ðảng quan tâm phát huy dân chủ, truyền thống đoàn kết, đổi mới phong cách, lề lối công tác, quan tâm xây dựng đoàn kết nội bộ, chống quan liêu tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền đô thị.
Tại buổi làm việc, Bộ Chính trị lưu ý Ðà Nẵng cần chủ động, tăng cường quan hệ để các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng cùng vào cuộc với Ðà Nẵng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, huy động các nguồn lực, tạo điều kiện để thành phố phát triển nhanh, bền vững.
Về các đề xuất, kiến nghị của TP Ðà Nẵng, Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, các bộ, ban, ngành phối hợp xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để Ðà Nẵng có thêm nguồn lực, động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất