Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 16/10/2013 14:36'(GMT+7)

“Công tác kiểm tra, giám sát phải chủ động, thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Thu Hằng)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Thu Hằng)

Ngày 16-10, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2013). Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.

Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một tất yếu khách quan

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sự phát triển của tổ chức Đảng, công tác kiểm tra cần được tăng cường, ngày 16-10-1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Quyết nghị có đoạn ghi: "...Trung ương quyết định thành lập Ban kiểm tra đi xuống các khu xét xem chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu thập kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết chính sách của Đảng...”. Lãnh đạo Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên gồm các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Uỷ viên Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Uỷ viên Thường vụ Khu uỷ, đồng chí Hà Xuân Mỹ (tức Hà Minh Quốc) Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, do đồng chí Trần Đăng Ninh làm Trưởng ban. Ban Kiểm tra Trung ương làm việc tại đồi Pụ Miếu, xóm Phủng Hiển, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên ngày nay. Sau đó, các ban kiểm tra của khu ủy, liên khu ủy lần lượt được thành lập, như: Ban Kiểm tra Khu ủy Khu X thành lập tháng 10-1948, Ban Kiểm tra Liên Khu ủy Khu V thành lập tháng 4-1949, Ban Kiểm tra Khu ủy Khu I thành lập tháng 7-1949, Ban Kiểm tra Liên Khu ủy Việt Bắc thành lập tháng 12-1949.v.v.

 Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một tất yếu khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị khoá VIII đồng ý lấy ngày 16-10-1948 là Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng.

Từ khi ra đời đến nay, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng đã nhiều lần được bổ sung, điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, phát triển về tổ chức và đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Ngô Văn Dụ, đã thẳng thắn nhìn nhận với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, cùng với việc khẳng định truyền thống tốt đẹp của Ngành Kiểm tra Đảng, so với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng hiện nay, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp còn có nhiều việc chưa đáp ứng được yêu cầu, như: chưa kịp thời thường xuyên đề xuất với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng những chủ trương, giải pháp tích cực về công tác kiểm tra, giám sát để góp phần cùng toàn Đảng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; về tình trạng buông lỏng lãnh đạo, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết... của một số tổ chức đảng. Việc phát hiện những dấu hiệu vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng còn chậm, chưa kịp thời và thiếu chủ động; công tác phòng ngừa vi phạm chưa tốt nên một số vụ việc xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng hoặc khi có đơn thư, báo chí phản ảnh mới tiến hành kiểm tra; có vụ việc xử lý chưa triệt để. Năng lực, trình độ, bản lĩnh và phương pháp công tác của một bộ phận cán bộ kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
 
 Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm (Ảnh: Thu Hằng)

Nhìn lại quá trình xây dựng và trưởng thành 65 năm qua, Ngành Kiểm tra của Đảng đã tổng kết được những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Đó là:

Một là, nắm vững quan điểm kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Phải không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Các tổ chức đảng phải thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát; đảng viên và các tổ chức đảng phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng.

 Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng (từ Ban Chấp hành Trung ương đến cấp ủy cơ sở) về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ phải bằng các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, để làm cơ sở có tính nguyên tắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phải bằng chương trình, kế hoạch toàn khóa và hằng năm, tiến hành toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm. Cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư, người đứng đầu các tổ chức đảng, tổ chức Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc trực tiếp tổ chức triển khai công tác kiểm tra, giám sát.

Ba là, hoạt động kiểm tra, giám sát của uỷ ban kiểm tra các cấp phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị với tinh thần "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả" để phòng ngừa vi phạm, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp cách mạng của Đảng trong từng thời kỳ.

Bốn là, khi tiến hành công tác kiểm tra, giám sát phải giữ đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ. Nắm vững và thực hiện tốt các phương pháp cơ bản và phương châm của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Năm là, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của ủy ban kiểm tra các cấp phải thường xuyên được bổ sung, hoàn thiện, tổ chức bộ máy phải được thường xuyên kiện toàn, bảo đảm ngang tầm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng giai đoạn cách mạng. Thường xuyên chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có đủ phẩm chất, năng lực và phương pháp công tác là một yêu cầu cấp bách, quan trọng để Ngành kiểm tra của Đảng vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã đề ra nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong thời gian tới. Phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành 65 năm qua, trên cơ sở quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội XI và các nghị quyết Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, đồng chí Ngô Văn Dụ đề nghị cấp ủy và uỷ ban kiểm tra các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2013 và trong thời gian tới với các nhiệm vụ trong tâm sau đây:

Một là, phải tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng về ví trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát. Từ tổng kết thực tiễn, Đảng ta khẳng định: “Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo”. Điều quan trọng là nhận thức đó phải biến thành hành động cụ thể, tự giác của các cấp ủy và tổ chức đảng từ Trung ương trở xuống, thông qua việc  xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ và các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở tất cả các cấp. Tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy cần coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát. Triển khai kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương năm ( khóa X).

Hai là, công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng thời kỳ, coi đó là nguyên tắc bảo đảm cho việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng. Trong tình hình hiện nay, cấp ủy và UBKT các cấp cần tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; về công tác tổ chức cán bộ, trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức đảng, nhà nước, đoàn thể chính trị- xã hội, những tổ chức, cá nhân có biểu hiện về chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp v.v...; các lĩnh vực : quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng cơ bản, tiền lương và phân phối thu nhập, ngân hàng, tài chính, các hoạt động tư pháp. Phối hợp xem xét các vấn đề nổi cộm liên quan đến các vụ án lớn, tham nhũng, tiêu cực, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo; những đơn thư tố cáo, khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong dư luận xã hội. Với phương châm: giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng, trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính; kiểm tra, giám sát không chỉ làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn tham gia phát hiện những nhân tố mới, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng và đảng viên.

Từ những định hướng chung trên đây, trong giai đoạn trước mắt cần tập trung kiểm tra, giám sát việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trọng tâm là việc thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, gắn với kiểm tra thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quy định về những điều đảng viên không được làm.

 Ba là, hằng năm, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát. Các chương trình kiểm tra, giám sát cần thiết thực, vừa đảm bảo tính toàn diện, đồng thời tập trung vào một số vấn đề then chốt, đặc biệt những vấn đề xã hội quan tâm, những vấn đề bức xúc của xã hội tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải đích thân chỉ đạo tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát; đối với tổ chức đảng ở những vị trí quan trọng, lĩnh vực nhạy cảm thì cần phải thường xuyên được kiểm tra, giám sát; mọi vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên đều phải được chỉ đạo xem xét, xử lý công khai, khách quan, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục trong Đảng, các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. 

Bốn là, Uỷ ban kiểm tra các cấp phải chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, thực sự coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của mình. Phải tìm hiểu, nghiên cứu, chọn lọc thông tin qua nhiều kênh (qua tự phê bình và phê bình trong nội bộ, qua đơn thư tố cáo, qua báo chí, qua nhận xét, đánh giá có căn cứ của cán bộ theo dõi...) để chủ động, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên mà tiến hành kiểm tra, không để dư luận phản ứng kéo dài, gây phức tạp tình hình, không được để vi phạm lan rộng, liên kết thành lợi ích nhóm, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), công tác kiểm tra phải chú trọng kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và công bố công khai vi phạm. Điều đó sẽ là bài học có tác dụng giáo dục, nhắc nhở, cảnh tỉnh những trường hợp vi phạm, những hành vi, việc làm không chính đáng bị đông đảo nhân dân lên án. Trường hợp đảng viên cố tình vi phạm, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì kiên quyết xử lý, vi phạm hình sự thì phải chuyển cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật, tránh xuê xoa, nể nang dẫn đến buông lỏng kỷ luật, chủ động công khai kết quả xử lý, tạo dư luận đồng thuận trong Đảng và ngoài xã hội. Thực hiện kiểm tra, giám sát với tinh thần kiên quyết, kiên trì, thực sự dân chủ  công khai, thận trọng, khách quan, công minh, chính xác, chặt chẽ, thấu tình, đạt lý.

Năm là, các cấp ủy đảng phải thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ kiểm tra bảo đảm tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy đầy đủ vai trò của ủy ban kiểm tra trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội. Các cấp ủy, đứng đầu là bí thư cấp ủy cần dành thời gian và trực tiếp chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ về kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện thuận lợi và làm chỗ dựa vững chắc để ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện có kết quả nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và do cấp ủy giao. Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải tiếp tục coi trọng việc nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, tự giác rèn luyện, nâng cao phẩm chất, bản lĩnh và trình độ để đủ sức thực hiện nhiệm vụ. 

“Khi có vụ việc vi phạm được phát hiện, phải kịp thời xem xét và xử lý nghiêm minh”

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự vui mừng và gửi tới các đại biểu, các đồng chí lão thành cách mạng, toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên ngành Kiểm tra Đảng qua các thời kỳ lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng bí thư nhiệt liệt biểu dương những thành tích và những tiến bộ của ngành Kiểm tra, của các tập thể và cá nhân thuộc các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng từ Trung ương đến cơ sở 65 năm qua.

Tổng Bí thư khẳng định việc Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương vào ngày 16/10/1948– Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một sự kiện hết sức quan trọng đối với công tác kiểm tra của Đảng và công tác xây dựng  Đảng nói chung. Trải qua các thời kỳ các mạng, cùng với sự phát triển của Đảng, cơ quan kiểm tra các cấp được thành lập, từng bước được kiện toàn, bổ sung hoàn chỉnh, đến nay đã trở thành hệ thống ngành Kiểm tra từ Trung ương đến cơ sở với đội ngũ ngày càng đông về số  lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu hoạt động lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng.

Suốt 65 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ủy ban kiểm tra các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng luôn kiên định, lập trường, quan điểm, vượt qua khó khăn, bền bỉ hoạt động, không ngừng phấn đấu, trưởng thành, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, đoàn kết, nhất trí, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, làm trong sạch và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Nhiều tổ chức, cá nhân đã được ghi công, biểu dương và khen thưởng xứng đáng. Đảng và Nhà nước ta đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng – Huân chương cao nhất của nước ta cho ngành kiểm tra nhân kỷ niệm 55 thành lập và cho cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhân kỷ niệm 60 năm thành lập. Đó là sự ghi nhận, đánh giá cao thành tích và sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ kiểm tra đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong suốt quá trình lãnh đạo các mạng, cùng với việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, Đảng ta đã rất quan tâm và coi trọng công tác kiểm tra và việc giữ gìn kỷ luật đảng, nhằm đảm bảo cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, giữ gìn sự trong sáng về đạo đức của người đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đảng ta khẳng định, kiểm tra là một chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo.

Tổng Bí thư khẳng định công tác kiểm tra, giám sát là  nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến cơ sở, trong đó Ủy ban kiểm tra các cấp là nòng cốt. Trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Có chương trình, kế hoạch chủ động kiểm tra, giám sát hàng năm. Tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, trong đó đưa nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên. Đảng ta là Đảng cầm quyền, cho nên rất coi trọng kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa nghị quyết của Đảng thành quy định của pháp luật  để cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện.

 
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương cho những cán bộ
có thành tích xuất sắc trong công tác (Ảnh: Thu Hằng)

Từ đó, Tổng bí thư đề nghị cần nhận thức sâu sắc rằng, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một các chủ động, thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính; không chỉ làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, phát huy sự năng động sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên là đóng góp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Khi có vụ việc vi phạm được phát hiện, phải kịp thời xem xét và xử lý nghiêm minh. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần tiếp tục chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện các đề án còn lại về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 theo Kế hoạch 08 của Bộ Chính trị.

Tổng Bí thư cũng đề nghị các cấp ủy đảng phải thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ kiểm tra, bảo đảm tương xứng với chức năng nhiệm vụ được giao; phát huy đầy đủ vai trò của Ủy ban kiểm tra trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát, chỉ đạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội.

Các cấp ủy, đứng đầu là bí thư cấp ủy, cần dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra, trực tiếp triển khai các nhiệm vụ về kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi và làm chỗ dựa vững chắc để ủy ban kiểm tra các ấp thực hiện có kết quả do Điều lệ Đảng quy định và cấp ủy giao.

Vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành một số chính sách đối với cán bộ kiểm tra chuyên trách.Tuy về vật chất không nhiều và còn nhiều bất cập, nhưng điều đó đã thể hiện phần nào sự quan tâm của Đảng đối với cán bộ kiểm tra, mong muốn các đồng chí có trách nhiệm với Đảng nhiều hơn, công tác hiệu quả hơn. Cán bộ kiểm tra là cán bộ làm công tác xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức và con người, rất khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, có lối sống lành mạnh, phẩm chất đạo đức lối sống trong sáng, đồng thời phải có hiểu biết rộng, có kiến thức chuyên môn sâu. Đặc biệt, phải có tính chiến đấu cao mới dám đấu tranh với những hành vi vi phạm sai trái. Hơn ai hết, những người làm công tác kiểm tra của Đảng phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: cần, kiệm, liêm,chính, chí công, vô tư. Không liêm, không chính thì không nói được người khác, càng không thể đấu tranh được với người khác. Nhiều khi còn phải đấu tranh với chính bản thân mình, giữa mặt tích cực và tiêu cực trong con người mình, phải hy sinh lợi ích cá nhân của mình để bảo vệ và giữ gìn kỷ luật và sự trong sạch. Do vậy, Tổng bí thư đề nghị các cấp ủy Đảng hết sức chăm lo tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đến  khâu luân chuyển, sử dụng đãi ngộ, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ kiểm tra phấn khởi, yên tâm công tác.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng 2 cho đồng chí Lê Hồng Liêm, Huân chương độc lập hạng 3 cho đồng chí Nguyễn Công Ngọ vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra giám sát của Đảng.

Ủy ban kiểm tra Trung ương đã tặng cờ, bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành kiểm tra của Đảng là một dịp để ôn lại và tự hào về những thành tích vẻ vang đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời quyết tâm thúc đẩy công tác kiểm tra góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đánh với sự tin yêu của nhân dân.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất