Thứ Tư, 25/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 22/6/2011 8:53'(GMT+7)

Bộ Công an phối hợp quản lý thuê bao trả trước

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ động phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ về việc tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước cơ sở Hệ thống cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân. Và nếu không có gì thay đổi, cuối tháng 6 này, liên Bộ sẽ chính thức hoàn thành việc đối soát dữ liệu cá nhân các thuê bao di động trả trước tại Hà Nội vào cuối tháng 6 này. Ngay sau đó, sẽ tới thuê bao trả trước tại TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được cơ quan quản lý nhà nước chuyển dữ liệu sang phía công an kiểm tra thông tin.

Việc Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an thí điểm đối soát dữ liệu thuê bao trả trước từ cơ sở dữ liệu chứng minh thư của Bộ Công an được đánh giá là một biện pháp mạnh tay nhằm tăng cường việc tuân thủ các quy định quản lý thuê bao di động trả trước, đồng thời kiểm tra được mức độ chính xác của việc đăng ký của người sử dụng, cũng như năng lực của từng doanh nghiệp thông tin di động hiện nay.

Đó chính là lý do để Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an khai mạc lớp tập huấn cho các sở Thông tin và Truyền thông về cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân diễn ra trong hai ngày, 20/6 dành cho các sở Thông tin và Truyền thông và 21/6 là dành cho các doanh nghiệp viễn thông. Đây là đợt đầu tiên trong chương trình tập huấn ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Tại Hội nghị tập huấn, các thông tin liên quan đến việc kiểm tra cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân sẽ được cập nhật. Trong bài phát biểu khai mạc sáng qua, 20/6, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai cho hay, để chuẩn bị cho công tác đối chiếu chứng minh nhân dân diễn ra thuận lợi, trước đó, dự án sản xuất, cấp và quản lý chứng minh nhân dân đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 11/5/2004 với 3 mục tiêu: sản xuất và cấp thẻ chứng minh nhân dân mới thay thế cho chứng minh nhâ dân hiện tại với dự kiến sẽ cấp 71 triệu chứng minh nhân dân mới.

Đề án này bảo đảm mỗi công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên đều được cấp chứng minh nhân dân với 1 số duy nhất không trùng lặp và chống làm giả; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về chứng minh nhân dân để lưu trữ, khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân phục vụ các yêu cầu quản lý Nhà nước, quản lý xã hội của các cấp, ngành theo quy định.

Sản phẩm thẻ chứng minh nhân dân được thiết kế có kích thước theo chuẩn quốc tế với nhiều đặc điểm bảo an và in mã vạch hai chiều để lưu trữ một số thông tin nhân thân cơ bản. Hệ thống được triển khai trên phạm vi toàn quốc, các đơn vị thuộc ngành Công an từ Trung ương đến cấp tỉnh/thành trực thuộc và cấp quận/huyện được kết nối với nhau qua mạng máy tính.

Tới năm 2008, Bộ Công an đã mua sắm trang thiết bị, xây dựng phần mềm quản lý và in chứng minh nhân dân để lưu trữ, quản lý, khai thác và thực hiện in chứng minh nhân dân thay thế cho việc sử dụng máy đánh chữ vào chứng minh nhân dân. Việc lưu trữ, quản lý, khai thác dữ liệu được quản lý theo từng tỉnh, thành trực thuộc Trung ương để phục vụ công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân và công tác nghiệp vụ tại địa phương./.

Hiền Mai - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất