Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 7/8/2009 14:38'(GMT+7)

Bờ đê nghệ thuật

Một đoạn của con đường gốm sứ

Một đoạn của con đường gốm sứ

Như vậy mà chỉ dựa vào nguồn kinh phí xã hội hóa. Song tới thời điểm này, khi hơn 1.500m2 tranh gốm đầu tiên được hoàn thành, diện mạo của một bờ đê nghệ thuật đang dần hiện ra thì lời dị nghị cũng tự nhiên giảm hẳn.

Con đường nghệ thuật của cộng đồng

Một bức tranh gốm trang trí lớn tái hiện lịch sử Việt Nam, những hình vẽ trang trí, những hình ảnh Hà Nội trong lòng bạn bè quốc tế... sẽ được thay thế cho những hình vẽ nguệch ngoạc, quảng cáo vô ý thức gây mất mỹ quan lâu nay trên đường đê sông Hồng, ý tưởng này được họa sĩ, nhà báo Thu Thủy trình bày trước hội đồng nghệ thuật của Hà Nội cách đây 3 năm và ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng.

Công trình này được thực hiện suốt chiều dài đường đê sông Hồng (đoạn đã được bê tông hóa) thuộc địa phận Hà Nội từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp. Toàn dự án có thể tạm chia thành các phần lớn theo chủ đề tôn vinh di sản nghệ thuật của cha ông thông qua ngôn ngữ của các họa tiết hoa văn theo dòng chảy lịch sử từ Đông Sơn qua Lý, Trần, Lê, Nguyễn; tái hiện các hoa văn đặc trưng và tiêu biểu trên thổ cẩm và trang trí kiến trúc của 54 dân tộc Việt Nam; là tranh gốm của các em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế với chủ đề “Hà Nội-thành phố vì hòa bình” và một phần không thể thiếu là tranh gốm đương đại của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Cùng với sự hợp sức của các tình nguyện viên, dự án đã hoàn thiện được 1,2km tranh trong tổng chiều dài hơn 6km dự kiến. Tính đến thời điểm hiện tại, phần tranh đã hoàn thành bao gồm nhiều trường đoạn về lịch sử, tranh đương đại của các họa sĩ trong nước và thế giới… Các trường đoạn tiếp theo đang được triển khai tích cực là hình ảnh về các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội như chùa Một Cột, cầu Thê Húc, Khuê Văn Các, các nét hoa văn của 54 dân tộc anh em như: Kinh, Mường, Thái, Tày, Mông, Dáy, Dao, K’ho, Bana...

Một mảng tranh đặc biệt đang được triển khai tại cửa khẩu Tân Ấp do các em thiếu nhi Hà Nội sáng tác. Với những nét vẽ ngộ nghĩnh, ngây thơ, đầy trí tưởng tượng và màu sắc rực rỡ, đoạn tranh gốm thiếu nhi sẽ mang lại những ấn tượng ngạc nhiên thú vị cho người xem. Từng mảng bê tông xám xịt của tường đê sông Hồng đang dần được khoác lên những bộ áo cánh bằng gốm tươi sáng và lộng lẫy, xứng đáng với uy tín của một xứ sở có truyền thống làm gốm lâu đời ở Đông Nam Á.

Mở ra nhiều cơ hội giao lưu nghệ thuật quốc tế

Song hành cùng các nghệ sĩ Việt Nam, con đường gốm sứ nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các bạn bè nghệ sĩ quốc tế với mong muốn được đóng góp cho món quà ý nghĩa chào mừng thủ đô Hà Nội tròn nghìn năm tuổi. Là nghệ sĩ quốc tế đầu tiên tham gia dự án, Joel Bennett (California - Mỹ) không giấu nỗi tự hào khi tâm sự: “Thật quá tuyệt vời, dự án này không chỉ mở ra hướng đi mới để phát triển văn hóa - xã hội và đề cao đời sống mỹ thuật trong cộng đồng mà nó còn hấp dẫn nhiều nghệ sĩ tham gia bởi các họa tiết hoa văn đẹp và ý tưởng tôn vinh những di sản nghệ thuật của Việt Nam”.

Dự án cũng đem lại nhiều niềm hứng khởi sáng tác, đã đưa nghệ sĩ Đan Mạch Michael Geertsen và nghệ sĩ Pháp Dominique de Miscault tới Hà Nội, trải qua những ngày đầy nắng gió trên con đê sông Hồng. Hầu hết các đại sứ quán nước ngoài và các trung tâm văn hóa tại Hà Nội đều đánh giá cao ý nghĩa dự án và nhiệt tình ủng hộ giúp đỡ các nghệ sĩ.

Chị Thu Thủy thổ lộ, chị cũng như những người chung tay thực hiện dự án Con đường gốm sứ cũng chưa từng nghĩ dự án có sức lan tỏa, sự kết nối mạnh mẽ trong cộng đồng đến như vậy. Trong thời gian sắp tới, con đường gốm sứ sẽ tiếp tục nhận được sự tham gia của Đại sứ quán Hà Lan với 50m2 tranh gốm tái hiện lại bầu trời đêm của danh họa Van Gogh.

Vào tháng 11 này, các kiến trúc sư và họa sĩ của nhà máy Mosaic Massa Carrara ở vùng Toscana, một địa danh quan trọng của Italia liên quan đến nghệ thuật tranh tường Mosaic cũng sẽ đem những mẫu phác thảo đầu tiên tới cùng tham gia với dự án. Rất nhiều lời hứa hẹn hợp tác chung tay xây dựng con đường gốm sứ nghệ thuật giữa các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến từ Anh, Mỹ, Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha, Phần Lan cũng đã được khẩn trương kết nối.

Chị Thu Thủy cho biết, với tiến độ đang triển khai dự án như hiện nay, con đường gốm sứ sẽ nhiều khả năng có thể lập kỷ lục Guinness thế giới vào năm 2010 với danh hiệu Bức tranh gắn gốm dài nhất thế giới có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Theo VĨNH XUÂN-SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất