Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 4/8/2009 21:50'(GMT+7)

Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Đó là vấn đề mà GS,TS. Phùng Hữu Phú, UVTW Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TW đặt ra tại Hội thảo khoa học toàn quốc “Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay” được tổ chức tại TP.Hội An-Quảng Nam sáng 4/8/2009.

Đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW, thay mặt Ban Bí thư Trung ương chỉ đạo và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có bà Vũ Giáng Hương, Bí thư Đảng đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam; ông Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam-Nguyễn Đức Hải; đại diện Văn phòng Trung ương; Ban Tổ chức Trung ương, TP.Hội An cùng nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn học, nghệ thuật trong cả nước.

Hội thảo đặt ra: Đề tài tuy không mới, nhưng những vấn đề hiện đại và truyền thống trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị trường đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới cần giải quyết về nhận thức lý luận và hoạt động thực tiễn. Xung quanh đó còn không ít những ý kiến khác nhau… Và những vấn đề lớn Hội thảo cần tập trung làm rõ là:

- Từ điểm nhìn của hội nhập và phát triển, cần hoàn thiện và bổ sung lý luận về mối quan hệ giữa tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học, nghệ thuật hiện nay như thế nào?

- Thích ứng với tình hình mới, văn học nghệ thuật cần gì và đổi mới ra sao?

- Cần kiến nghị với Đảng, Nhà nước những vấn đề gì đảm bảo cho văn học, nghệ thuật nước nhà phát triển mạnh mẽ theo định hướng hài hoà, “tiên tiến, đậm dà bản sắc dân tộc”.

Buổi sáng 4/8 đã có 6 tham luận tại hội trường (trong tổng số 48 tham luận gửi tới Ban Tổ chức Hội thảo. Các tham luận đều đề cập khá tập trung, tâm huyết xung quanh tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay; khẳng định hiện đại hoá là một tất yếu của đổi mới, nhưng tiếp thu nhân loại cuối cùng phải được dân tộc hoá, phải làm giàu cho chủ thể dân tộc… không như thế, không thể có những thành tựu bền vững; phát triển văn học, nghệ thuật phải hài hoà giữa tính dân tộc và tính hiện đại; cần làm rõ hơn, hiểu kỹ hơn khái niệm dân tộc và hiện đại trong văn hoá, văn học, nghệ thuật…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW biểu lộ sự vui mừng được gặp đông đảo các nhà khoa học, các nhà hoạt động và sáng tạo văn học, nghệ thuật của cả nước tại TP.Hội An-Quảng Nam

Về sự cần thiết phải phát triển văn học, nghệ thuật có tính dân tộc và tính hiện đại, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: “Quan hệ giữa tính dân tộc và tính hiện đại là một trong những phạm trù trung tâm của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam đương đại, là vấn đề của cả nền văn hoá, liên quan đến tất cả những người đang hoạt động và sáng tạo văn học, nghệ thuật. Vì vậy triển khai đề tài Hội thảo khoa học hôm nay nhằm phát huy trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm, tâm huyết của các nhà khoa học, của các văn nghệ sĩ để cùng trao đổi, thảo luận, tranh luận, phân tích, nhằm chỉ ra cho trúng những đòi hỏi mới đối với văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay và cùng nhau bàn thảo, xử lý những vấn đề đang đặt ra giữa dân tộc và hiện đại cả trong lý luận và thực tiễn… Đảng và Nhà nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng của văn học, nghệ thuật về đề tài, nội dung, loại hình, phương pháp sáng tác, sự tìm tòi, thể nghiệm, nâng cao chất lượng toàn diện nền văn học, nghệ thuật nước nhà… như Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị đã khẳng định”.

Hội thảo khoa học toàn quốc “Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay” sẽ kết thúc vào trưa ngày 5/8/2009./.

Lê Ngọc Toàn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất