Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 5/8/2009 23:1'(GMT+7)

Tuồng Việt Nam được yêu mến ở Pháp

Festival nghệ thuật sân khấu quốc tế Avignon của Pháp vừa kết thúc thành công cuối tuần qua. Có được thành công này là nhờ những đóng góp nhiệt tình của các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp, với những vở diễn đặc biệt mang tên “Vòng cát” và “Ăngtigôn”, có sự tham gia thể hiện của cả các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp.

Đã tham gia Festival nghệ thuật sân khấu quốc tế Avignon được 5 kỳ, song đây là lần mà các tiết mục nghệ thuật Tuồng truyền thống Việt Nam thu được nhiều thành công nhất, với sự phối hợp biểu diễn rất nhuần nhuyễn, ăn ý và nhiệt tình của các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp. Năm nay là năm khán giả tới xem đông nhất so với những năm trước. Ngay từ những ngày đầu khai mạc Festival, phòng diễn của Rạp hát với gần 200 chỗ lúc nào cũng đầy ắp, thậm chí có những khan giả không mua được vé vào xem.

Nghệ sĩ Nguyễn Xuân May cho biết: Đến nay, Tuồng Việt Nam trở thành ấn tượng mạnh đối với công chúng Pháp. Công chúng Pháp đã quen với sự hòa đồng trong nghệ thuật giữa hai môn nghệ thuật là kịch mặt nạ của Pháp và tuồng của Việt Nam. Công chúng cũng ngạc nhiên bởi hai ngôn ngữ Việt-Pháp đã hòa quyện trên sân khấu. Người xem đều hiểu và cổ vũ cho các nghệ sĩ Việt Nam. Đó là thành công lớn của nghệ thuật truyền thống văn hóa Việt Nam tại Pháp, nhất là ở Liên hoan Avignon.

Đối với các nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình này, đây là niềm vinh dự, bởi lẽ, họ đã góp phần đưa văn hóa truyền thống Việt Nam giới thiệu với bạn bè Pháp và quốc tế. Nghệ sĩ Nguyễn Thị Lộc Huyền bày tỏ: “Được tham gia Festival quốc tế này là niềm vinh dự của một nghệ sĩ. Tôi thực sự vui mừng vì nghệ thuật truyền thống của Việt Nam được giới thiệu với đông đảo công chúng Pháp và quốc tế. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các nghệ sĩ Pháp để biểu diễn các chương trình”.

Với tất cả những gì mà khán giả quốc tế yêu nghệ thuật Việt Nam dành cho các nghệ sĩ, họ càng tự hào về công việc mà họ đang làm, đồng thời là sự khích lệ đối với các nghệ sĩ. Nghệ sĩ Nguyễn Việt Yên tâm sự: “Tôi thấy kỳ Festival năm nay rất sôi động. Tôi rất tự hào vì sân khấu truyền thống của Việt Nam đã được bạn bè quốc tế yêu mến. Công luận Pháp nói nhiều về các vở tuồng Việt Nam”.

Những nghệ sĩ Pháp tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ Việt Nam trong hai vở diễn “Vòng cát” và “Ăngtigôn” cũng rất phấn khởi về thành công của chương trình. Nghệ sĩ Alain Destandau nhấn mạnh: “Tôi rất hài lòng về kết quả của đợt biểu diễn lần này. Chúng tôi đã thực sự thành công. Trước hết đó là sự hấp dẫn, đặc trưng của nghệ thuật Tuồng truyền thống Việt Nam và sự phối hợp ăn ý của các nghệ sĩ Pháp và Việt Nam. Đây là những tiết mục không dễ thể hiện nhưng đã thu hút đông đảo công chúng. Các nghệ sĩ Pháp cũng rất vui được tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ Việt Nam”. 

Nghệ sĩ trẻ người Pháp Léandre Arribes cũng rất vui khi tiếp chuyện với chúng tôi: “Sự hợp tác biểu diễn giữa nghệ thuật tuồng Việt Nam với kịch của Pháp thật tuyệt vời. Đó là sự sáng tạo để tạo ra sự mới mẻ giữa hai nền văn hóa Pháp Việt. Những vở diễn này đã thu hút rất đông khán giả bởi sự độc đáo của nó. Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu diễn và sẽ tạo ra thêm những vở diễn mới, trong đó có sự kết hợp phong phú giữa hai nền văn hóa Pháp-Việt”.

Thực tế, những nghệ sĩ nhà hát tuồng Việt Nam và các nghệ sĩ kịch mặt nạ của Pháp đã kết hợp biểu diễn rất thành công để tạo nên những điều mới lạ. Song, đây là chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, và được đông đảo khán giả đánh giá cao. Với những thành công như vậy, hai vở diễn “Vòng cát” và “Ăngtigôn” sẽ tiếp tục trở lại Festival Avignon vào năm tới 2010./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất