Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 16/5/2012 20:54'(GMT+7)

Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên: Làm theo lời Bác

Lễ đón nhận huân chương của BĐBP Điện Biên. Ảnh: QK

Lễ đón nhận huân chương của BĐBP Điện Biên. Ảnh: QK

Để việc "Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng phát triển đi vào chiều sâu, nội dung thiết thực. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đưa nội dung "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác vào nghị quyết lãnh đạo hằng quý, hằng tháng, cụ thể hoá trong kế hoạch công tác của cấp ủy, chỉ huy. Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Thực hiện 10 xây, 10 chống”, “Bám nắm địa bàn, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết tấn công tội phạm”, “Tuổi trẻ Bộ đội biên phòng tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”... và các đợt thi đua đột kích, chuyên ngành, chuyên đề chào mừng các sự kiện, ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm. Ban Thường vụ Đảng uỷ đã chọn 2 đơn vị: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tây Trang và Phòng Phòng chống tội phạm ma túy làm chỉ đạo điểm toàn diện, cụ thể hóa việc học tập, làm theo lời Bác.

BĐBP Điện Biên bàn giao nhà đại đoàn kết cho người dân. Ảnh: QK


 

Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo các đồn, đơn vị trực thuộc tổ chức nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên về triển khai thực hiện đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động "Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm" cho 24/24 TCCSĐ và 99, 2% cán bộ, đảng viên chiến sỹ trong lực lượng. 100% TCCSĐ đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai phù hợp với thực tế ở Đảng bộ, chi bộ gắn với chức trách nhiệm vụ được giao. Hàng năm có đánh giá nhận xét vào bản tự kiểm điểm đảng viên và gắn kết quả thực hiện Chỉ thị 03 với bình xét thi đua khen thưởng.

Điểm nổi bật đã tổ chức 02 đợt quán triệt, học tập chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đó là "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cho các cấp ủy, Chỉ huy đồn, cán bộ, đảng viên, quần chúng đạt hơn 98% quân số học tập. Kết hợp các nội dung, hình thức tuyên truyền giáo dục như: tổ chức thi báo cáo viên giỏi các đồn, các chi bộ; tọa đàm nhân ngày truyền thống, gắn kết tạo các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở. Tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác thông qua những mẩu chuyện về Bác trên sách, báo, tạp chí. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền 5 số, 6 phóng sự trong chuyên mục "Vì chủ quyền an ninh biên giới", với Báo Điện Biên Phủ ra 02 số báo đặc biệt, đưa 28 tin, bài để tuyên truyền chuyên đề, gương tập thể, cá nhân đển hình trong việc học tập và làm theo Bác, trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ gìn an ninh trật tự, tham gia xây dựng khu vực biên giới, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Tuyên truyền cổ động trực quan với 80 pa nô, khẩu hiệu, 18 bảng ảnh tuyên truyền cho cơ quan Bộ Chỉ huy Biên phòng và các đơn vị cơ sở...

Gắn "xây" với "chống", cấp ủy, cán bộ chỉ huy, đảng viên thực hiện nghiêm túc công tác phê bình, tự phê bình trong sinh hoạt Đảng. Thường xuyên tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tự giác chấp hành kỷ luật, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tập trung xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, phát huy vai trò đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội đồng quân nhân. xây dựng củng cố nền nếp chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật. Cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương pháp tác phong công tác. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Thực hiện đoàn kết, dân chủ, xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa, đấu tranh với các biểu hiện thiếu văn hóa, thiếu lành mạnh, trái với điều lệnh, điều lệ và nội quy, quy định của đơn vị. Tạo chuyển biến tích cực về nhiều mặt, khắc phục những yếu kém tồn tại, vì vậy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, quản lý điều hành của chỉ huy các đơn vị được nâng lên một bước. Từ khi thực hiện Chỉ thị 03 trong toàn lực lượng không có các tập thể, cá nhân vi phạm kỷ luật, tỉ lệ đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tăng, không có yếu kém.

Các mặt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, công tác sẵn sàng chiến đấu, công tác đối ngoại biên phòng, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác vận động quần chúng xây dựng địa bàn biên phòng đều được triển khai tích cực, chủ động, đồng bộ, có sự đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu và thiết thực, hiệu quả hơn. Không để xảy ra đột biến xấu và các điểm nóng trên biên giới và làm tốt công tác đối ngoại biên phòng.Đấu tranh có hiệu quả với hoạt động tình báo gián điệp, xâm nhập trái phép qua biên giới, các hoạt động của bọn phản động lợi dụng tôn giáo, dân tộc và các loại tội phạm hình sự khác, ngăn chặn hoạt động lôi kéo, kích động di cư sang Lào... Chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở 25 xã biên giới luôn được giữ vững. Trong công tác vận động quần chúng đã hình thành các mô hình giúp dân đạt hiệu quả cao, đã tăng cường hơn 200 lượt cán bộ chiến sỹ trực tiếp giúp các xã biên giới tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng bào phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Để việc "làm theo" Bác trở thành nền nếp, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy, Bộ phận giúp việc, các cơ quan chức năng và cấp uỷ, ban chỉ huy các đơn vị đã thực hiện công tác kiểm tra, kết hợp chặt chẽ với các cuộc kiểm tra định kỳ, đột xuất, chuyên ngành, chuyên đề hàng năm. Qua trực tiếp kiểm tra của Thường vụ Đảng ủy và báo cáo tự kiểm tra của các cấp ủy, chi bộ và các đơn vị, các đơn vị thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các bước trong việc học tập, "làm theo" Bác, từ xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch và việc quán triệt, tổ chức thực hiện việc học tập, "làm theo". Qua kiểm tra các cấp ủy, chi bộ, đảng viên đã thấy được những mặt mạnh, những khuyết điểm yếu kém, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục.

Thông qua việc học tập, "làm theo" tấm gương Bác đã xuất hiện 18 tập thể xuất sắc, tiêu biểu là:Phòng Phòng chống tội pham ma túy, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất và các tập thể điển hình: Phòng Chính trị, Phòng Trinh sát, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, các đồn: 405, 413, 409... Có 44 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu là : 2 đồng chí được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng 2 và hạng 3... với các điển hình tiên tiến : Bùi Quang Hân, Nguyễn Chí Ninh, Nguyễn Sỹ Bính, Nguyễn Văn Thiện, Vũ Quang Lâm...

Phải khẳng định rằng: sau gần một năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã tạo ra những chuyển biến sâu rộng, toàn diện cả về nhận thức, tư tưởng và hành động của các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, công nhân viên trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng, thực sự đi vào đời sống của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong các đơn vị. Không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Đồng thời tạo ra nguồn sinh khí mới, bước phát triển mới trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện./.

Đỗ Quang Khải

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất