Thứ Sáu, 30/8/2013 11:3'(GMT+7)
Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo không được dạy trước lớp 1 cho trẻ
Trong buổi họp thông báo về nhiệm vụ năm học mới, lãnh đạo Vụ Giáo dục
Tiểu học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, bộ đã có chỉ đạo không được dạy
trước lớp 1 cho trẻ.
Không dạy trước lớp 1
Trong thời gian qua báo chí phản ánh nhiều về hiện tượng trẻ trước khi
vào lớp 1 được “luyện” chữ, chấm điểm và khuyến khích phụ huynh đưa con
đi học thêm trước khi vào lớp 1. Chiều qua (28/8), bà Trần Thị Thắm – Vụ
phó Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) một lần nữa khẳng định bộ đã có
Chỉ thị nói rõ không được dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1.
Theo bà Thắm, cho con đi luyện trước khi vào lớp 1 chẳng qua đây là tâm
lí của nhiều phụ huynh khi không yên tâm vào con mình trước khi đi học
cấp 1. Nếu các trường mầm non và Tiểu học thực hiện đúng chỉ thị thì mặt
bằng trẻ vào lớp 1 sẽ như nhau.
Thực tế, nhiều phụ huynh lại cho rằng do chương trình lớp 1 nặng nên họ
muốn cho con đi học trước để đảm bảo tiếp thu kiến thức và bắt kịp với
chương trình học để không thua kém bạn bè. Lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học
cho biết, nói chương trình lớp 1 nặng là không đúng vì thực tế các em
vùng dân tộc thiểu số cũng tiếp thu rất tốt chương trình này.
“Khi vào lớp 1, trẻ sẽ được dạy những việc đầu tiên như tư thế ngồi,
cách cầm bút, học từng chữ cái, vần, âm...Trẻ dân tộc thiểu số không cần
tập tô, viết trước khi vào lớp 1. Ở mầm non, các em có chương trình
tăng cường tiếng Việt. Khi vào lớp 1, các e có thêm 5 chương trình tăng
cường để các em học tốt hơn” bà Thắm thông tin thêm.
Thời gian qua một số trường Tiểu học ở Hà Nội tiến hành tổ chức kiểm
tra kiến thức cho học sinh chuẩn bị lên lớp 1, nhiều người cho rằng đó
gần như là một cách để đánh giá học sinh khi các em còn nhỏ. Điều này
làm hạn chế khả năng tự chủ của học sinh. Về việc này bà Trần Thị Thắm
cho biết, một số trường ở Hà Nội có tổ chức tuyển chọn đầu vào chứ không
phải thi.
Đảm bảo cho “heo vàng” được đi học đầy đủ
Một vấn đề khác cũng được nhiều phụ huynh quan tâm, đó là lứa “heo vàng”
sinh năm 2007 năm nay bắt đầu vào lớp 1 sẽ gây nên hiện tượng quá tải
học sinh ở các lớp 1 tại thành thị. Vụ phó Vụ Giáo dục Tiểu học Trần Thị
Thắm cho biết, trẻ sinh năm 2007 tăng đột biến, các địa phương không
phải năm nay mới biết. Tuy nhiên, để phòng trường hợp này thì các trường
đã có sự chuẩn bị cơ sở vật chất để trẻ sinh năm heo vàng có nơi học
thông qua các điều tra số lượng trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Theo bà Thắm niện
nay, trên cả nước không có học sinh nào sinh năm 2007 không có chỗ học.
Tuy nhiên, sĩ số có thể đông hơn bình thường một chút.
Thông tin với phóng viên, bà Trần Thị Thắm cho hay hiện Bộ GD&ĐT
đang thí điểm việc áp dụng dạy tiếng Việt công nghệ giáo dục thực hiện
từ năm 2008. Với 19 tỉnh thực hiện lúc đầu và cho kết quả tốt. Bộ chủ
trương áp dụng trên toàn quốc với điều kiện cơ sở địa phương tự nguyện
tham gia. Hiện có 36 tỉnh tham gia với 200.000 học sinh. Lào Cai là tỉnh
đang thực hiện với 100% học sinh được áp dụng.
“Khi địa phương tự nguyện thực hiện song song 2 chương trình, hiện hành
và công nghệ giáo dục. Chuẩn cuối cùng vẫn đánh giá khả năng đọc viết
của học sinh. Áp dụng tiếng Việt công nghệ giáo dục có nhiều ưu thế. Bộ
cho triển khai ở tất cả vùng dân tộc thiểu số vì các em học nắm chắc
chính tả, cấu tạo tiếng, qua một mùa hè vẫn nhớ, không bị quên chữ” bà
Thắm kỳ vọng về chương trình thí điểm này.
Cũng theo bà Thắm, việc thí điểm áp dụng dạy tiếng Việt công nghệ giáo
dục giống như một nguyên tắc căn bản của giáo dục là không được thất
bại, vì thất bại trên một con người không phải là việc đơn thuần.
Theo đó, những giải pháp được gọi là thí điểm đều được phân tích rất kĩ ở
những khía cạnh khác nhau trước khi đưa ra dạy cho học sinh, bên cạnh
đó có một quá trình quản lí chặt chẽ từ đầu thời gian triển khai đến
suốt quá trình, nếu thấy trục trặc phải điều chỉnh ngay.
Lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học cũng lạc quan cho rằng, nguyên tắc này
chắc chắn là “phát” bởi nếu “hòa” thì không ai làm. Tuy nhiên vì chương
trình này là thí điểm nên đòi hỏi phụ huynh tự nguyên.
Được biết, năm nay Bộ GD&ĐT cũng thực hiện triển khai mô hình trường
học mới ở 1.447 trường trên cả nước. Hiện chưa có trường nào phản ứng.
Riêng Hà Nội chỉ có một trường được tham gia dự án này, hiện nay đã có
nhiều trường tiếp tục đăng kí tham gia. Lưu ý với các trường trước về
chương trình của mô hình trường học mới này, Bộ GD&ĐT khuyến cáo các
địa phương, vì mô hình có nhiều nội dung khác nhau nếu chưa thể áp dụng
được ngay tất cả nội dung của mô hình thì có thể áp dụng từng phần.
Có thể dạy chưa được nhưng vẫn áp dụng về nội dung quản lí, tổ chức lớp
học, về tự quản học sinh. Thậm chí, trong dạy học nếu chưa dạy được toàn
bộ theo sách của chương trình trường học mới có thể áp dụng từng phần,
vì điều kiện này rất mở./.
Theo GDVN