Chủ Nhật, 22/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 21/8/2017 20:53'(GMT+7)

Bộ GD&ĐT tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018

Đồng chí Phùng Quang Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biể khai mạc Hội nghị (ảnh DP)

Đồng chí Phùng Quang Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biể khai mạc Hội nghị (ảnh DP)

Tới dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phan Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; đồng chí Phùng Quang Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo các đồng chí lãnh đạo cơ quan ban ngành, cùng lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị đồng chí Phùng Quang Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Bên cạnh những thuận lợi, ngành Giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 44 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định 404 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các nhiệm vụ quan trọng khác được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong năm học 2016-2017, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra. Bộ GDĐT đã tổ chức các hội nghị tổng kết chuyên đề theo từng bậc học: Mầm non, Tiểu học, Trung học và Đại học, nhằm đánh giá sâu sắc các kết quả đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học tới đối với từng bậc học. Trên cơ sở đó, tổng hợp và hoàn thiện báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 của toàn ngành.

Tại Hội nghị này, đồng chí Phùng Quang Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đồng chí lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng vấn đề cụ thể. Đồng thời, dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học tới, xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa, trên cơ sở đó chúng ta cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả.

 
 Quang cảnh Hội nghị (ảnh DP)

Bên cạnh đó, các đồng chí tập trung thảo luận về 03 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau đây được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến lựa chọn để tập trung chỉ đạo trong năm học tới:

Một là, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Theo đó, các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho các địa phương.

Hai là, chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ba là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo; đề ra các giải pháp quyết liệt để Hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả và thực chất hơn.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, năm vừa qua, ngành giáo dục đã thực hiện tốt 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành.

Trong đó, Bộ GDĐT đã hoàn thành dự thảo quy hoạch mạng lưới các trường đại học, quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên. Đồng thời, đang hoàn thiện để xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng bộ chuẩn quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cấp tỉnh, thành phố.

Dấu ấn của năm vừa qua là ngành giáo dục đã tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia 2017, với việc lần đầu tiên giao cho các địa phương chủ trì, giúp thí sinh tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại, khi được tham dự kỳ thi ở ngay tại địa phương của mình.

Đặc biệt, năm học 2016-2017, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi gặt hái nhiều thành công rực rỡ. Bằng chứng là tất cả các đội tuyển của Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học, hóa học, Vật lý, tin học đều có huy chương vàng. Điều này minh chứng cho chất lượng giáo dục phổ thông không ngừng được nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành giáo dục đào tạo vẫn còn nhiều tồn tại. Lãnh đạo Bộ GDĐT cho rằng, đây chính là những điểm yếu mà ngành cần khắc phục, để nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới.

Đó là tình trạng thiếu trường, lớp mầm non ở các tỉnh, thành phố có khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khu đông dân cư vẫn chưa được khắc phục. Điều này dẫn đến sĩ số học sinh mầm non, phổ thông/lớp ở một số địa phương còn cao so với quy định.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GDĐT cũng nhìn nhận vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương. Việc chuyển giáo viên phổ thông dôi dư dạy mầm non chưa qua đào tạo ở một số địa phương đã gây bức xúc trong ngành và xã hội.

Năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; một số giáo viên thiếu kỹ năng, phương pháp sư phạm, cá biệt có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

Việc giao quyền tự chủ đối với cơ sở giáo dục đại học mới chỉ thực hiện thí điểm, chưa trở thành nhu cầu nội tại của các trường. Ngoài ra, ngành giáo dục cũng thừa nhận, hiện việc tự chủ ở các trường đại học hiện nay mới chỉ tiếp cận từ góc độ về tài chính, chưa tính đến năng lực chuyên môn, trách nhiệm giải trình xã hội. 

Đây là những hạn chế, tồn tại mà ngành giáo dục đặt mục tiêu phải khắc phục hiệu quả trong các năm tiếp theo, nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước.


 Năm học 2016-2017, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
gặt hái nhiều thành công rực rỡ. (ảnh minh họa)

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã trao đổi thẳng thắn về những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Các đại biểu cũng đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm học tới. Cụ thể như Bộ cần duy trì các chính sách ưu đãi, khuyến khích đối với học sinh giỏi quốc gia và quốc tế; xem xét lại lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ở một số địa phương; rà soát lại đội ngũ giáo viên; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, sáng tạo nghiên cứu khoa học kỹ thuật; tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng giáo dục; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác kiểm định chất lượng giáo dục; Bộ sớm có nghiên cứu hợp nhất tiêu chí trường chuẩn quốc gia và tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục; sớm quy hoạxch lại mạng lưới đào tạo sư phạm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo đạt được trong năm học qua. Cụ thể ngành đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; xây dựng chương trình tổng thể giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 29; kỳ thi THPT Quốc gia được đổi mới mạnh mẽ; tự chủ Đại học đã được đổi mới toàn diện; quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo có bước tiến bộ.

Tuy nhiên giáo dục và đào tạo vẫn còn nhiều bất cập đặc biệt là việc quản trị trong các nhà trường; việc triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa còn chậm; tiêu cực, tệ nạn trong học sinh, sinh viên vẫn còn xảy ra; vẫn còn tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ ở từng nơi đặc biệt là giáo viên mầm non.

Đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, các cấp phải quan tâm đến việc “dạy người” toàn diện; tăng cường tự chủ để phát huy tính tự chủ ở cơ sở; chương trình đổi mới sách giáo khoa cần phải được khẩn trương thực hiện và tập trung thực hiện tốt, trong đó Bộ phải quản lý về chất lượng; từng địa phương quan tâm đến cơ sở vật chất phục vụ học tập. Việc tổ chức các kỳ thi, cần tập trung vào khâu ra đề thi, các nhà trường tự chủ trong việc tuyển sinh; quan tâm đến vấn đề giáo dục thường xuyên và giáo dục kỹ năng sống.

Cũng tại hội nghị, Bộ GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, tập thể trong năm học 2016-2017./.

Tính đến năm học 2016 - 2017, cả nước có 235 trường Đại học, học viện, 37 viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sỹ, 32 trường Cao đẳng sư phạm và 2 trường Trung cấp sư phạm. Đối với nhóm cơ sở đào tạo giáo viên, hiện có 58 trường Đại học, 57 trường Cao đẳng, 40 trường Trung cấp có ngành đào tạo giáo viên.

Năm học 2016 - 2017, số lượng giảng viên trong các trường Đại học là 72.792  người. Trong đó, giảng viên có trình độ tiến sỹ là 16.514 người, thạc sỹ 43.065 người; chuyên khoa cấp 1 và chuyên khoa cấp 2 là 557 người; đại học, cao đẳng là 12.507 người. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sỹ tăng 19,74% so với năm học 2015 - 2016. Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã công nhận 65 giáo sư, 638 Phó Giáo sư.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất