(TG) - Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi UBND TP Hà Nội về đề xuất mở thêm 4 tuyến xe buýt từ trung tâm TP Hà Nội đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn phản hồi UBND TP. Hà Nội về đề xuất mở thêm 4 tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố Hà Nội đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo công văn này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định luôn phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội để thực hiện các giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, tạo thuận lợi cho người dân và giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện tại đã có 6 tuyến xe buýt được kết nối từ TP. Hà Nội đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và sân bay Nội Bài đang là cảng hàng không có nhiều tuyến xe buýt kết nối nhất trong cả nước.
Theo báo cáo của các đơn vị, thực trạng hiện nay với 6 tuyến xe buýt đang thực hiện và các phương tiện khác tại khu vực cảng, việc mở thêm 4 tuyến xe buýt là chưa phù hợp. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo chưa thực hiện mở mới 4 tuyến kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Để tăng cường sự phối hợp quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đồng thời tạo thuận lợi cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phát triển, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của 6 tuyến xe buýt đang hoạt động có kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
“Khi điều kiện hạ tầng và tổ chức giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho phép, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khuyến khích việc mở mới tuyến xe buýt sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng sạch và có hướng tuyến không trùng với 6 tuyến hiện đang hoạt động để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài”, công văn nhấn mạnh.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, cho phép mở thêm 4 tuyến xe buýt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ các điểm: khu đô thị Ocean Park, bến xe Nước Ngầm, khu đô thị Spendora và khu đô thị Thanh Hà./.
Dự kiến 10 tuyến buýt điện được triển khai tại Hà Nội gồm: Long Biên - Trần Phú - khu đô thị Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - khu đô thị Smart City; bến xe Giáp Bát - khu đô thị Smart City; khu đô thị Smart City - công viên nước Hồ Tây; khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên; Hào Nam - khu đô thị Ocean Park; bến xe Mỹ Đình - khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - khu đô thị Ocean Park; khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - khu đô thị Times City; khu đô thị Ocean Park - sân bay Nội Bài.
Cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), giá vé dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn thành phố với mức 7.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng. |
Thanh Huy