Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 12/3/2010 21:35'(GMT+7)

Bộ Quốc phòng: Họp báo về Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã chủ trì buổi họp báo.

Chủ đề chính của Hội nghị ACDFIM-7, diễn ra từ ngày 24 tới 27-3-2010 tại Việt Nam là “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống”. Chủ đề này được các cơ quan tham mưu đề xuất, được lãnh đạo Bộ Quốc phòng thông qua và đăng ký với Ủy ban Quốc gia ASEAN.

Với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam đã chuẩn bị 02 tài liệu quan trọng của Hội nghị, đó là Nghị quyết và Kế hoạch Hoạt động hai năm (2010-2011). Hội nghị Không chính thức Những người đứng đầu Tình báo Quân đội các nước ASEAN, với chức năng là Ban thư ký cho ACDFIM sẽ thảo luận nội dung của 2 tài liệu này để trình lên các Tư lệnh Quốc phòng ASEAN thông qua.

Việt Nam dự thảo và đã chuyển cho các nước ASEAN lấy ý kiến đóng góp vào văn bản. Đến nay đã có 8 nước cho ý kiến, hầu hết đều nhất trí, một số đóng góp hiệu đính văn bản, có nước bổ sung thêm vấn đề buôn người, buôn vũ khí, cướp biển vào dự thảo Nghị quyết để các Tư lệnh Quốc phòng xem xét và thông qua.

Kế hoạch Hành động 2 năm là tài liệu định hướng các hoạt động hợp tác, tương tác giữa quân đội các nước ASEAN từ nay đến hết năm 2011. Các nước tự nguyện, tùy vào khả năng của mình sẽ đăng ký tổ chức các hội nghị/hội thảo và các hoạt động hợp tác quân sự khác, đáng chú ý có hội nghị Tư lệnh hải, lục, không quân.

Mục tiêu hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN là thông qua diễn đàn quân sự đa phương bàn thảo về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia và tham gia giữ gìn ổn định an ninh đất nước: đây là chức năng và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quân đội tất cả các quốc gia trên thế giới cũng như của các nước ASEAN. Việc tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác… giữa quân đội các nước ASEAN, góp phần xây dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết trong Hiệp hội và góp phần giải quyết những bất đồng khác biệt.

Góp phần xây dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực: Hợp tác an ninh-quốc phòng được ASEAN xác định là nòng cốt để thực hiện kế hoạch xây dựng Cộng đồng Chính trị- An ninh và mục tiêu nhất thể hóa ASEAN. Thực tế trong những năm qua, việc tăng cường hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc duy trì khu vực ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

Góp phần quan trọng vào các hoạt động phòng, chống, khắc phục thảm họa, dich bệnh… Trong những năm qua, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… đang ngày càng đe dọa tới sự ổn định và phát triển của khu vực. Quân đội các nước ASEAN, là các tổ chức có khả năng về lực lượng và phương tiện, khi xảy ra thảm họa luôn là lực lượng quan trọng, hoạt động có hiệu quả trong tham gia hỗ trợ nạn nhân, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Theo cơ quan chức năng, toàn bộ các thành viên các nước ASEAN đã đăng ký và cử đoàn đại biểu tới dự Hội nghị lần này.

(QĐND Online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất