Điều đó cho thấy, không có gì phải e ngại khi Việt Nam tham gia Cộng
đồng ASEAN; trong đó có Cộng đồng Kinh tế ASEAN sau ngày 31/12 năm nay,
cũng như đối diện với những thách thức khi hàng ngàn, hàng vạn mặt hàng
được giảm thuế sau thời điểm đó.
Hiểu được những băn khoăn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp về
nguy cơ hàng Việt, doanh nghiệp Việt sẽ bị lấn sân bởi các doanh nghiệp
nước ngoài và hàng hóa nhập ngoại sắp tràn vào thị trường Việt Nam khi
Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập, người đứng đầu ngành Công Thương
cho rằng, theo những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương
mại thế giới (WTO) cũng như trong đàm phán các hiệp định thương mại tự
do đã ký kết với các đối tác, lĩnh vực bán buôn, bán lẻ luôn là lĩnh vực
nhạy cảm.
Vì vậy, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường một cách có lộ trình, mở cửa thận
trọng. Đối với từng loại hàng hóa cũng sẽ áp dụng từng mức độ mở cửa
khác nhau như các mặt hàng nông sản, xăng dầu cùng một số sản phẩm khác.
Cụ thể như khi đàm phán gia nhập WTO, Việt Nam đã đấu tranh và bảo hộ
được 4 mặt hàng nông sản như muối ăn, đường ăn, các loại trứng gia cầm
và nguyên liệu thuốc lá.
Bốn loại hàng hóa này hiện đang được áp dụng hạn ngạch thuế quan trong
việc xem xét nhập khẩu, nghĩa là chỉ cho phép mỗi năm nhập khẩu một
lượng nhất định vào Việt Nam và hưởng thuế suất ưu đãi. Nếu đối tác xuất
khẩu vào Việt Nam ngoài hạn ngạch sẽ phải chịu thuế suất rất cao.
Đây chính là một trong những biện pháp khuyến khích đầu tư trong nước,
bảo hộ có điều kiện đầu tư trong nước, đồng thời tạo cơ hội cho các
doanh nghiệp trong nước tham gia vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ vươn lên
củng cố và phát triển thị trường.
Bộ trưởng Huy Hoàng cho biết, hiện nay, sự xuất hiện của các thương hiệu
nước ngoài hay các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ nước ngoài hoạt động ở
Việt Nam chưa nhiều, mới chỉ có Metro, BigC, Lotte… Số lượng và chủng
loại hàng hóa của họ cũng chịu sự kiểm tra, kiểm soát rất chặt chẽ của
các cơ quan có thẩm quyền từ cấp Trung ương đến địa phương.
Việc mở thêm cơ sở hoạt động của họ được xem xét một cách rất cẩn trọng,
kỹ lưỡng trên cơ sở cân nhắc tính phù hợp của quy hoạch; khả năng tác
động hay ảnh hưởng tới việc phân bổ mạng lưới các cơ sở bán buôn, bán lẻ
của Việt Nam.
Bên cạnh đó, có thể giúp gắn kết giữa sản xuất và tiêu dùng cũng như
thúc đẩy việc sản xuất của người dân và các cơ sở của Việt Nam để đưa
hàng vào hệ thống bán buôn, bán lẻ của các đối tác nước ngoài tại Việt
Nam.
“Khi ấy, chúng ta mới cho phép những doanh nghiệp này được đầu tư thêm.
Vì thế cho đến nay, thị trường hàng hóa và hệ thống bán buôn, bán lẻ tại
Việt Nam vẫn do các doanh nghiệp Việt chi phối hay chiếm thị phần chủ
yếu và chỉ có 3% là các doanh nghiệp nước ngoài,” Bộ trưởng nói.
Tư lệnh ngành Công Thương khẳng định, bản thân những đối tác nước ngoài
khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng luôn được nhắc nhở phải tuân
thủ đúng lộ trình và thực hiện nghiêm túc các cam kết đã ký, nhất là khi
có nhu cầu nhượng bán một phần hoặc toàn bộ phần đầu tư của họ tại Việt
Nam sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Chỉ khi các doanh nghiệp Việt không đủ khả năng và điều kiện để mua lại
cổ phần thì lúc ấy mới mời các doanh nghiệp nước ngoài vào.
Sau thời điểm 31/12 tới, Việt Nam tham gia Cộng đồng ASEAN và phải thực
hiện nhiều cam kết với Cộng đồng Kinh tế ASEAN như đưa thuế suất dần về
mức 0%, hay nới rộng hơn một số biện pháp mà trước đây Việt Nam từng sử
dụng để hạn chế hàng hóa nhập ngoại.
Bộ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng rằng, đó sẽ là lúc nhiều doanh nghiệp
Việt tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng sức mạnh của mình và khả
năng đứng vững trong cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn
ở thị trường hàng hóa của nhiều nước ASEAN khác.
Đây cũng là cơ hội để đưa những sản phẩm mà Việt Nam có ưu thế như dệt
may, da giày hay nông sản, thủy sản vào hệ thống bán buôn, bán lẻ của
các nước ASEAN. Bởi cơ hội là như nhau, thuế quan là như nhau, Bộ trưởng
Huy Hoàng nhấn mạnh.
Theo người đứng đầu ngành công thương, nếu các doanh nghiệp tự xây dựng
và chuẩn bị cho mình một chiến lược, một kế hoạch kinh doanh phù hợp,
chắc chắn sẽ đón nhận được nhiều cơ hội bên cạnh những thách thức đặt
ra.
Với bản lĩnh và sự thận trọng trong từng bước đi, với việc thực hiện các
chủ trương đúng đắn cùng những chính sách phù hợp để bảo hộ hợp lý sản
xuất trong nước, bảo hộ quyền lợi chính đáng của cơ sở sản xuất cũng như
người tiêu dùng, Việt Nam không có gì phải e ngại khi mở cửa thị trường
lần nữa, để tham gia vào sân chơi chung trong hợp tác kinh tế về nhiều
mặt./.
Theo TTXVN