Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 2/3/2012 17:15'(GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) về giải quyết ùn tắc giao thông

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Vũ Văn Viện cho biết, Hoàn Kiếm là quận trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của Thủ đô, là quận có mật độ dân số cao, nơi có nhiều trụ sở cơ quan trung ương và thành phố; là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội và các hoạt động lễ hội lớn của Thủ đô và đất nước, nhưng nhờ chủ động tích cực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nên tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn được đảm bảo. Cụ thể, năm 2011, Quận đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải lập quy hoạch về giao thông tĩnh trên địa bàn một cách khoa học, đúng quy định, đã tổ chức cấp phép 227 điểm, diện tích 27.138 m2. Do vậy, đã hạn chế việc để xe và trông giữ phương tiện lộn xộn, đáp ứng tốt nhu cầu gửi phương tiện của nhân dân.

Trên 38 tuyến phố có mặt cắt ngang hè rộng từ 4m trở lên, quận đã tổ chức điểm trông giữ phương tiện có thu phí, đảm bảo tối thiểu 1,5m lối đi cho người đi bộ theo quy định của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố về quản lý và sử dụng hè phố, lòng đường. Các tuyến phố còn lại, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường sơn kẻ vạch hướng dẫn nhân dân tự sắp xếp môt hàng xe trên hè theo quy định.

Quận cũng đã tổ chức thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên 77 tuyến phố cấm theo văn bản 796 của UBND thành phố. Sau 15 ngày triển khai cho thấy, đã ngăn chặn được hành vi vi phạm để xe bừa bãi, lòng đường được thông thoáng hơn. Cùng với đó, quận đã chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp “khoán quản” trên địa bàn, thu hồi giấy phép trông giữ xe của 2 doanh nghiệp tham gia hoạt động “khoán quản”, sắp xếp lại các điểm giao thông tĩnh cho 3 doanh nghiệp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình “khóan quản” và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp. Đã phối hợp với các sở, ngành triển khai phân làn, phân luồng phương tiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định.

Tại hội nghị, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng 2 cầu vượt kết cấu nhẹ cho phương tiện giao thông qua đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư. Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND Thành phố sớm triển khai các dự án bãi xe ngầm, nổi tại một số khu vực; quy hoạch lại các điểm giao thông tĩnh tập trung. Đồng thời đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính thay đổi phí giá trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy, ô tô để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bãi để xe theo hình thức xã hội hóa. Cùng với đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/NĐ-CP, điều chỉnh chế tài xử phạt vi phạm hành chính cho phù hợp với từng lỗi vi phạm cụ thể để dễ áp dụng và thi hành quyết định...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải biểu dương những thành tích mà quận Hoàn Kiếm đã đạt được trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông trong những năm qua. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý, quận cần có sơ kết, đánh giá các cơ chế, giải pháp trong thời gian qua từ việc đổi giờ học, giờ làm; giải phóng vỉa hè, lòng đường; phân làn, phân luồng phương tiện giao thông, nhằm hạn chế các tình trạng ùn tắc… từ đó có đề xuất với Thành phố và Chính phủ, nếu trong phạm vi của quận thì kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, quận tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông một cách quyết liệt, đồng bộ để tạo thói quen cho người tham gia an toàn giao thông, tránh trình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, tạo tâm lý không tốt cho người dân...

Đồng chí Đinh La Thăng đồng tình với quận Hoàn Kiếm trong việc chốt lực lượng nhân dân tự quản, nhân dân làm chủ trong việc đảm bảo an toàn giao thông; triển khai và xã hội hóa các dự án xây dựng bãi xe ngầm, nổi tại các khu vực có thể xây. “Sử dụng hạ tầng giao thông phải có giá, không thể phí được, giá thì phải phù hợp chất lượng dịch vụ” – Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Tuấn Phạm

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất