Danh mục 48 loại sản phẩm nội dung thông tin số vừa được Bộ TT&TT
ban hành là sở cứ phục vụ cho hoạt động đầu tư, áp dụng các chính sách
thuế và ưu đãi, quản lý xuất nhập khẩu và chất lượng liên quan đến sản
phẩm nội dung thông tin số.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký Thông tư 43
ban hành Danh mục sản phẩm nội dung thông tin số (hay sản phẩm nội dung
số theo Luật Đầu tư).
Có hiệu lực thi hành từ ngày 10/2/2017, Thông tư 43 áp dụng
đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động quản lý,
sản xuất, kinh doanh, sử dụng sản phẩm nội dung thông tin số tại Việt
Nam.
|
Danh mục sản phẩm nội dung thông tin số mới được Bộ TT&TT ban hành tại Thông tư 43.
|
Thông tư 43 nêu rõ, danh mục sản phẩm nội dung thông tin số
hệ thống hóa các sản phẩm chuyên ngành công nghiệp nội dung thông tin số
để làm sở cứ phục vụ các hoạt động đầu tư, áp dụng các chính sách thuế
và chính sách ưu đãi, quản lý xuất nhập khẩu, quản lý chất lượng và các
hoạt động khác liên quan tới sản phẩm nội dung thông tin số.
Căn cứ vào tình hình phát triển thị trường, chính sách phát
triển CNTT và yêu cầu quản lý trong từng thời kỳ, Vụ CNTT nghiên cứu,
trình Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉnh sửa, bổ sung Danh mục sản phẩm nội
dung thông tin số.
Danh mục sản phẩm nội dung thông tin số gồm các
loại sản phẩm nội dung thông tin số thuộc các nhóm được quy định tại
khoản 11 Điều 3 và khoản 2 Điều 10 Nghị định 71/2007/NĐ-CP ngày
3/5/2007, được chia theo chức năng, tính năng của sản phẩm.
Cụ thể, theo phụ lục của Thông tư 43, Danh mục sản phẩm nội
dung thông tin số mới được ban hành gồm 48 loại sản phẩm thuộc 7 nhóm
gồm: Sản phẩm số phục vụ giáo dục; Sách, tài liệu dưới dạng số; Sản phẩm
giải trí, giáo dục trên mạng viễn thông di động và cố định; Các loại
trò chơi điện tử; Thư viện số, kho dữ liệu số; Phim số, ảnh số, nhạc số,
quảng cáo số; Các sản phẩm nội dung thông tin số khác.
Trong đó, với mỗi nhóm sản phẩm, Bộ TT&TT cũng quy định
cụ thể các loại sản phẩm nội dung thông tin số. Đơn cử như, nhóm sản
phẩm giải trí, giáo dục trên mạng viễn thông di động và cố định gồm có 5
loại sản phẩm: Nhạc chuông, nhạc chờ cho điện thoại di động; các loại
logo, hình nền, biểu tượng cảm xúc cho điện thoại di động; các bản tin
điện tử kinh tế - xã hội, tư vấn, giải trí; chương trinh giải trí trên
mạng viễn thông di động và cố định; chương trình giáo dục trên mạng viễn
thông di động và cố định.
Hay với nhóm sản phẩm Phim số, ảnh số, nhạc số, quảng cáo
số, nhóm này gồm có 4 nhóm nhỏ với tổng số 25 loại sản phẩm nội dung
thông tin số, bao gồm: Phim số (video dưới dạng số, phim dưới dạng số,
phim hoạt hình số); Ảnh số (tranh số, ảnh số, sản phẩm đồ họa truyền
hình, sản phẩm đồ họa máy tính, ảnh động máy tinh, bản vẽ thiết kế số,
bản đồ dữ liệu thông tin số, tác phẩm nhiếp ảnh được số hóa, bản ghi
hình được định dạng số, lịch số; mẫu, biểu mẫu dưới dạng số (word,
excel, ppt…) được thiết kế, dựng sẵn); Nhạc số (bài hát dưới dạng số;
bản nhạc, đoạn nhạc dưới dạng số, bản ghi âm được định dạng số); Quảng
cáo số (sản phẩm quảng cáo trực tuyến; sản phẩm quảng cáo trên mạng di
động; sản phẩm quảng cáo trên công cụ tìm kiếm; sản phẩm quảng cáo trên
mạng xã hội; sản phẩm quảng cáo trên truyền hình; sản phẩm quảng cáo
trên phát thanh; sản phẩm quảng cáo được gắn kèm trên các sản phẩm nội
dung thông tin số, sản phẩm phần mềm)./.
Theo ICTnews