Chủ Nhật, 2/6/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 14/4/2023 16:20'(GMT+7)

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Đồng chí Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, công tác kiểm tra là một bộ phận cấu thành của công tác lãnh đạo, là một công việc nằm trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để giữ vững được vai trò lãnh đạo, Đảng luôn chăm lo, xây dựng, chỉnh đốn Đảng để luôn xứng đáng “là người lãnh đạo và đầy tớ thật sự trung thành của nhân dân”. Một trong những nguyên lý xây dựng Đảng theo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là lãnh đạo phải đi đôi với kiểm tra, giám sát. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”; “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. 

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, của ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhất định nhưng vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Đặc biệt là nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát chưa tốt, chưa ngang tầm, còn lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ được giao vì đa phần cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát Đảng là kiêm nhiệm, rất ít đồng chí được trải qua các lớp đào tạo nghiệp vụ kiểm tra, giám sát Đảng chuyên sâu.

Xuất phát từ quan điểm trên và thực tế được chỉ ra qua hoạt động công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đặc biệt quan tâm, chú trọng nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối. Đảng ủy Khối xác định năm 2023 là “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” và ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK ngày 16/01/2023 về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Nhằm thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm và và Nghị quyết số 15, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát từ cấp chi bộ đến đảng bộ trong Đảng bộ Khối. 

Toàn cảnh lớp học.

Toàn cảnh lớp học.

Trong thời gian bồi dưỡng 1 ngày, các học viên được nghe và trao đổi cùng với các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối 4 chuyên đề, bao gồm: Chuyên đề 1: Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng; Chuyên đề 2: Việc thi hành kỷ luật Đảng; Chuyên đề 3: Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; Chuyên đề 4: Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra và kiểm tra công tác tài chính Đảng.

Đây là những vấn đề mấu chốt, mang tính nghiệp vụ chuyên sâu mà các đồng chí cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát của đảng ủy cơ sở, đảng ủy được giao quyền cấp trên cơ sở phải triển khai và thực hiện thường xuyên. Đồng thời cũng sẽ có nhiều tình huống phát sinh từ thực tiễn công tác mà cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Thời gian học tập không nhiều, tương đối ngắn gọn, nội dung mỗi chuyên vừa bao gồm phần lý luận (các văn bản quy định) và nghiệp vụ cụ thể.

Theo Kế hoạch số 101-KH/ĐUK ngày 3/3/2023 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, có 8 lớp với gần 1000 cán bộ làm công tác kiểm tra được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ trong năm 2023. Bên cạnh đó, một số đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối với số lượng cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát đông đảo có thể chủ động đề nghị, đề xuất với Đảng ủy Khối, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối tổ chức bồi dưỡng tập huấn tại trụ sở của cơ quan ban, bộ, ngành. 

Trong tháng 3 năm 2023, Đảng ủy Khối đã tổ chức thành công lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng thứ nhất cho 150  cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của các đảng bộ trực thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở trong Đảng bộ Khối. Lớp hôm nay là lớp thứ hai với hơn 100 đồng chí học viên. 

 
Thu Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất