Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 3/11/2009 16:13'(GMT+7)

“Bữa tiệc” văn hóa nhiều màu sắc

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch Ma-gơ-rét Đệ nhị cùng hoàng thái tử và công nương.

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch Ma-gơ-rét Đệ nhị cùng hoàng thái tử và công nương.


“Món ngon” mời khách

Đến dự Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật đường phố do các nghệ sỹ Việt Nam và Đan Mạch biểu diễn có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch Ma-gơ-rét Đệ nhị, hoàng thái tử và công nương cùng đoàn đại biểu của hai nước.

Khai mạc Liên hoan, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng bày tỏ niềm vinh dự được đón chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch cùng phái đoàn Hoàng gia đến dự Liên hoan nghệ thuật đường phố lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội, bên Hồ Gươm lung linh, dưới chân tượng đài vua Lý Thái Tổ uy nghiệm, vị vua đầu tiên của triều Lý khai dựng Thủ đô Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, chuyến viếng thăm của Nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch cùng phái đoàn Hoàng gia đã thưởng thức những tiết mục đầu tiên khai màn cho Liên hoan nghệ thuật đường phố. Mở đầu là bài hát mang màu sắc dân gian đương đại – “Con cò” của nhạc sỹ Lưu Hà An do ca sỹ Tùng Dương thể hiện. Màn nhảy hiện đại do 10 nghệ sỹ trẻ của nhóm nhảy Bigtoe thể hiện có tên “Đàn chim Việt” cũng mang đến sự thú vị bất ngờ cho những vị khách quý.

Báo chí "săn tin" từ đầu giờ chiều

Tiếp đến, phái đoàn được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo Tp Hà Nội mời đi xem 4 khu biểu diễn do các nghệ sỹ Việt Nam và Đan Mạch dàn dựng. Một sân khấu âm nhạc truyền thống gồm Xẩm, Ca trù với sự góp mặt của những nghệ nhân hàng đầu Việt Nam như nghệ nhân hát Xẩm – Hà Thị Cầu, nghệ nhân Ca trù Nguyễn Phú Đẹ và những ca nương trẻ tuổi của CLB Ca trù Thăng Long. Một sân khấu dành riêng cho trình diễn đương đại do nhóm nghệ sỹ Đào Anh Khánh, Vũ Nhật Tân chủ xị, mang đến một góc nhìn mới về nghệ thuật đương đại của Việt Nam. Một sân khấu dành cho giới trẻ mang phong cách Hiphop như nhảy hiện đại, vẽ graffity. Và sân khấu chính, nơi tập kết biểu diễn của nhiều loại hình âm nhạc khác của Việt Nam như jazz, dân gian đương đại…


Nữ hoàng Vương quốc Đan Mạch (phải) và công nương

Đan xen những loại hình nghệ thuật mang tính sân khấu biểu diễn là các nghệ sỹ xiếc tung hứng vui chơi cùng công chúng, nghệ thuật tượng người, một hình thức nghệ thuật thường thấy ở phương Tây cũng góp mặt trong Liên hoan nghệ thuật lần này. “Bữa tiệc” văn hóa mang tính đường phố được gói gọn trong một phạm vi nhỏ nhưng cũng rất đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Ở đó, những vị nước ngoài có thể được nhìn thấy phần nào nét tinh hoa văn hóa và tính cách hồn hậu của con người Việt Nam.

“Bàn tiệc” nhỏ nhưng vẫn… vui!

Với nhiều “món ngon” được bày ra, vừa âm nhạc truyền thống kết hợp hiện đại, vừa nghệ thuật trình diễn kết hợp với những tiết mục hoạt náo… khu phía sau của tượng đài Lý Thái Tổ dường như là hơi nhỏ cho một lễ hội mang tính “đường phố”. Dẫu vậy, đối với công chúng thì liên hoan nghệ thuật mang tính cộng đồng này cũng mang đến nhiều niềm vui và khám phá.


Chiếu Xẩm và Ca trù của sân khấu âm nhạc truyền thống (từ trái qua phải: Nghệ nhân Hà Thị Cầu, nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ, ca nương Nguyễn Thị Huệ)


Sân khấu truyền thống của nghệ thuật Ca Trù, Xẩm, ngay khi tiếng trống khai màn vang lên đã thu hút lượng lớn công chúng đến thưởng thức. Chằng mấy khi có dịp được trực tiếp nhìn và nghe các nghệ nhân cao tuổi Việt Nam được ví như những “viên ngọc quý” biểu diễn, nên ai cũng muốn được mắt thấy tai nghe tài nghệ của các cụ. Nghệ nhân Hà Thị Cầu và Nguyễn Phú Đẹ trong trang phục áo dài truyền thống nom vẫn khỏe và dẻo dai lắm. Tiếng hát của nghệ nhân Hà Thị Cầu vẫn lảnh lót, vang xa và tiếng đàn đáy của “cụ Đẹ” vẫn chắc chắn, mượt mà.

Nếu như sân khấu Hiphop với những bước nhảy khỏe khoắn và nghệ thuật vẽ tranh tường graffity đầy bí ẩn tạo một sức hút riêng đối với thanh thiếu niên, thì sân khấu biểu diễn đương đại của họa sỹ Đào Anh Khánh lại kéo công chúng đến vì sự kỳ lạ.


Khu sân khấu nghệ thuật đương đại của họa sỹ Đào Anh Khánh

Các em nhỏ Việt Nam và nước ngoài cũng có sân chơi riêng khi bị mê hoặc bởi phần tung hứng mũ, đi cà kheo, xoay vải trên không trung của các nghệ sỹ đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Nghệ thuật tượng người do các diễn viên hóa trang thành tượng nàng tiên cá và Vua Hùng mang đến sự tò mò cho người xem. Họ đứng lại thật lâu để ngắm nhìn, chụp ảnh và có khi cũng chỉ là muốn biết xem hai diễn viên này có thể bất động, không chớp mắt trong thời gian bao lâu…

Với một không gian nhỏ hẹp chứa hơn 200 nghệ sỹ của Việt Nam và Đan Mạch cùng biểu diễn nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau sẽ không tránh khỏi tình trạng các sân khấu ảnh hưởng lẫn nhau. Dẫu sao, Liên hoan nghệ thuật mang tính cộng đồng này cũng mang đến một không gian tiếp cận nghệ thuật mới cho công chúng. Đạo diễn chương trình, DJ Trí Minh cũng thừa nhận rằng, nếu có một địa điểm rộng hơn thì chắc chắn lễ hội sẽ hoàn chỉnh hơn và công chúng cũng có thêm không gian để thưởng thức. Anh hy vọng, những kỳ tổ chức sau sẽ được tổ chức trong một điều kiện rộng rãi hơn, có thể là xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Liên hoan nghệ thuật đường phố Hà Nội kết thúc vào 21h tối 3/11.

Một số hình ảnh của Liên hoan nghệ thuật đường phố:


Sân khấu Hiphop thu hút giới trẻ


"Nàng tiên cá" bất động trong sự trầm trồ của người xem


Các nghệ sỹ đóng tượng Vua Hùng và các nhân vật truyền thuyết Việt Nam


Phần tung hứng của các nghệ sỹ Xiếc được các em nhỏ yêu thích

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất