Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 27/10/2009 22:40'(GMT+7)

Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu tham gia Liên hoan nghệ thuật đường phố Hà Nội

Nghệ nhân Hà Thị Cầu, năm nay 81 tuổi, báu vật dân gian sống.

Nghệ nhân Hà Thị Cầu, năm nay 81 tuổi, báu vật dân gian sống.

Thông tin mới nhất từ Ban tổ chức các sự kiện văn hóa nhân chuyến thăm của Nữ hoàng Đan Mạch tới Việt Nam, nghệ nhân Hà Thị Cầu, năm nay 81 tuổi, sẽ từ Ninh Bình lên Hà Nội để hát xẩm. Tiết mục của cụ nằm trong chương trình Liên hoan nghệ thuật đường phố-một sự kiện đáng chú ý trong chuỗi 11 sự kiện văn hoá Việt Nam-Đan Mạch được tổ chức nhân dịp này.


Theo chị Phạm Thị Huệ, chủ nhiệm CLB Ca trù Thăng Long, đơn vị được mời chủ trì khu vực sân khấu dân gian trong Liên hoan nghệ thuật đường phố, công chúng Hà Nội sẽ có cơ hội được thưởng thức những làn điệu hát xẩm đặc sắc mà nghệ nhân Hà Thị Cầu - người hiếm hoi còn sót lại của loại hình nghệ thuật dân gian này - nắm giữ.

Mặc dù tuổi đã cao, mấy năm nay sức khoẻ cụ rất yếu, nhưng tin cụ có thể từ Ninh Bình lên Hà Nội trình diễn trong một không gian mở, nơi công chúng có cơ hội thưởng thức giọng hát của cụ đã khiến những người yêu mến nghệ thuật truyền thống phấn khởi. Hát xẩm vốn là một loại hình nghệ thuật gắn liền với đường phố, nên việc đưa nó vào liên hoan này là một việc làm rất cần thiết.


Liên hoan nghệ thuật đường phố Hà Nội sẽ diễn ra từ 2giờ 30 phút chiều ngày 3-11 và sẽ kéo dài đến tận 11 giờ đêm cùng ngày. Theo các nhà tổ chức, đây là Liên hoan nghệ thuật đường phố đầu tiên tại Hà Nội, với con số kỷ lục các nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật tham gia: 150 nghệ sĩ. Tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ quy tụ năm sân khấu biểu diễn: ngoài sân khấu chính, còn có sân khấu hiphop, thử nghiệm, dân gian, xiếc và tượng người.

Nét đặc biệt nữa của Liên hoan này, đó là việc Dàn kèn đồng Hà Nội sẽ trình tấu tại địa điểm mà theo các nhà tổ chức, nơi đây trước kia từng luôn luôn có một dàn kèn đồng biểu diễn, trong vườn hoa Lý Thái Tổ. Và nữa, đó là sự tham gia trình diễn của loại hình nghệ thuật tượng người (người đóng giả làm tượng) hy vọng mang đến những thú vị với công chúng. Cùng với hoạt động biểu diễn, trưng bày, Liên hoan là một không gian mở, nơi công chúng có thể tham gia vào trình diễn.

Đoàn kịch Batida sẽ cùng các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ trình diễn những vở kịch vui nhộn dành riêng cho thiếu nhi.

Liên hoan nghệ thuật đường phố là một trong chuỗi 11 sự kiện văn hóa được tổ chức tại Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh nhân  chuyến thăm cấp Nhà nước của Đan Mạch tại Việt Nam. Những sự kiện và hoạt động khác gồm có:  triển lãm ảnh, biểu diễn kịch thiếu nhi, trình tấu nhạc jazz, nhạc rock, lễ trao giải văn học thiếu nhi, triển lãm về phụ nữ và một cuộc hội thảo về quy hoạch đô thị với sự tham gia thuyết trình của kiến trúc sư nổi tiếng Đan Mạch Jan Gehl.

Các sự kiện văn hóa bắt đầu từ ngày 28-10, diễn ra rải rác trên nhiều địa điểm ở cả ba thành phố lớn: Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh, sẽ kết thúc vào ngày 4-11. Tinh thần chung của các hoạt động văn hóa này là hướng tới cộng đồng, giao lưu sáng tạo giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Đan Mạch./.

(Theo: ND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất