(TG) - Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới" diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14/3 tại TP Buôn Ma Thuột và một số địa phương ở Đắk Lắk nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.
Sáng ngày 10/2, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Sự kiện lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14/3 tại TP Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk. Ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Đắk Lắk, cho biết Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn so với những lần trước, hình thức thể thức của xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại theo chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới". Bên cạnh các , các nội dung khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố… Lễ hội lần này có với một chuỗi các hoạt động mới: Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”, biểu diễn vở ca kịch “Khát vọng Đam Săn”, lễ hội ánh sáng, triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo văn hóa thế giới” và “Lịch sử cà phê thế giới”, hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê…
Thông tin tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, điểm nhấn của lễ hội là lễ khai mạc với Chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến cà phê thế giới” là thông điệp thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột; lan toả, giới thiệu văn hoá cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế.
Trong thời gian lễ hội, có khoảng 400 gian hàng tiêu chuẩn (giảm 50% so với kỳ Lễ hội lần thứ 7 vì lý do mặt bằng nhỏ hơn) với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trong đó có 10 doanh nghiệp cà phê của nước ngoài và có yếu tố nước ngoài tham gia.
Một điểm nhấn khác của lễ hội là cuộc thi pha chế cà phê đặc sản nhằm phát hiện, tôn vinh, quảng bá hình ảnh các tài năng xuất sắc trong pha chế cà phê; tạo không gian kết nối có sức thu hút đối với cộng đồng cà phê. Giới thiệu, quảng bá, phát triển ngành cà phê đặc sản Việt Nam, văn hóa cà phê Việt Nam. Trong thời gian diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, tỉnh Đắk Lắk sẽ mời 160 cơ quan, đơn vị quốc tế tham gia.
Đặc biệt, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 được mở rộng phạm vi trên toàn tỉnh, với sự góp sức của tất cả các huyện thành, mà chương trình cộng đồng tiêu biểu là thử nghiệm cà phê Đắk Lắk miễn phí ở hầu hết các nơi. Đây là sự khác biệt rất lớn so với các kỳ lễ hội trước, khi hoạt động chỉ mới giới hạn ở phạm vi thành phố trung tâm.
Điều này giúp các tổ chức canh tác cà phê địa phương và người dân được tiếp xúc trực tiếp với những du khách gần xa, qua đó tự động hình thành những cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu về quy trình canh tác và chế biến cà phê. Ở chiều ngược lại, Lễ hội giúp du khách cũng như các tín đồ đam mê cà phê tìm hiểu quy trình trồng trọt, thu hoạch, bảo quản, chế biến và phân phối hạt cà phê ở Đắk Lắk và Tây Nguyên.
|
Các sản phẩm Cà phê được giới thiệu tại họp báo.
Ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, để “thiết đãi” các du khách, nhà đầu tư đến Lễ hội, ngành kinh tế xanh Đắk Lắk đã chuẩn bị 52 tour du lịch hấp dẫn, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm không thể nào quên cho du khách trong nước và quốc tế.
Những trang trại, thương hiệu, nhãn hàng cà phê cơ sở tại các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ cùng tụ hội tại Buôn Ma Thuột để quảng bá, thực sự chứng tỏ Buôn Ma Thuột là thủ phủ hợp tác phát triển và thương mại hóa thành công sản phẩm cà phê cao nguyên và hướng đến tầm vóc quốc gia, thế giới.
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội cơ bản đã hoàn tất, cho thấy tinh thần đầu tư nghiêm túc, với kế hoạch xúc tiến phải hiệu quả hơn, về cơ hội kết nối du lịch, thương mại cà phê, hướng đến xuất khẩu và tiêu thụ nội địa thật chất lượng, đang được chính quyền tỉnh Đắk Lắk và cộng đồng các doanh nghiệp địa phương quan tâm. Trong đó, Hội nghị kết nối giao thương quốc tế hứa hẹn tạo nhịp cầu kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp cà phê và các sản phẩm nông sản, với các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu được xem là điểm nhấn nổi bật.
Sự kiện cũng được Đắk Lắk định vị là chương trình mở đầu cho hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư của địa phương năm 2023. Những tổ chức, doanh nghiệp được mời tham dự đều định vị rõ năng lực và điều kiện hợp tác, kết nối và chia sẻ tốt nhất các cơ hội mà hạt cà phê Đắk Lắk sẽ mang lại, không chỉ là giá trị lợi nhuận mà còn là điều kiện tăng tầm vóc thương hiệu kinh doanh.
Ban Tổ chức dự kiến, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ đón khoảng 50.000 du khách, tương đương Lễ hội lần thứ 7 năm 2019; trong đó sẽ có khoảng 160 cơ quan, đơn vị là khách mời quốc tế./.
Duy Hưng