Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Tư, 1/7/2015 21:33'(GMT+7)

Cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT

Đồng chí Vũ Đức Đam, UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị (Ảnh TX)

Đồng chí Vũ Đức Đam, UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị (Ảnh TX)

Nhân Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam, ngày 01/7/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2015. Tới dự có đồng chí Vũ Đức Đam, UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, UVTW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và lãnh đạt 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam, UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ gửi lời chúc mừng tới toàn thể những người làm  công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT nhân ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7/2015. Phó Thủ tướng yêu cầu
Hội nghị cần tập trung thảo luận những biện pháp cụ thể, thiết thực hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia BHYT, hiện đại hoá, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, thanh toán BHYT.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, cho đến nay các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật BHYT đã cơ bản được ban hành kịp thời, đồng bộ, bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện đồng bộ với ngày Luật BHYT có hiệu lực 01/01/2015, bao gồm: 01 Nghị định, 01 Thông tư liên tịch, 04 Thông tư của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đang tiếp tục hoàn thiện để ban hành: Thông tư Ban hành giá dịch vụ y tế thống nhất theo hạng bệnh viện; Thông tư ban hành điều kiện, tỷ lệ thanh toán, vật tư y tế, dịch vụ y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT và đang dự thảo một số Thông tư khác theo Quyết định số 2028/QĐ-TTg ngày 10/11/2012 Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi Luật và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực, Bộ Y tế đã chủ động chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra, giám sát và tổ chức triển khai thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn, Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân và Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và BHYT.

Cũng theo Bộ Y tế cho biết, đến nay đã có 40 địa phương báo cáo đã bố trí cán bộ Lãnh đạo, chuyên viên chịu trách nhiệm tham mưu, theo quản lý nhà nước về BHYT tại Sở Y tế.

Đồng thời Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai hàng loạt các biện pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh. Đổi mới về mặt quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm; đổi mới về quản lý, đổi mới về cách làm và đổi mới về phương pháp kiểm tra, đánh giá bệnh viện hàng năm.

Tính đến 31/5/2015, số người tham gia BHYT ước khoảng 64,6 triệu, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014. So với mục tiêu đến cuối năm 2015 tỷ lệ bao phủ 75% dân số vẫn có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt các tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT thấp dưới 60% như Nam Định, Tiền Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bạc Liêu, An Giang, Bình Thuận, Tây Ninh, Kiên Giang, Cần Thơ. Sau 6 tháng triển khai thực Luật cho thấy ở địa phương, đơn vị nào mà cấp ủy đảng, chính quyền vào cuộc quyết liệt thì ở đó tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm cao, còn ở những tỉnh nào cấp ủy đảng, chính quyền chưa quan tâm đúng mức thì tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế thấp.

Qua kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật cho thấy nhiều tỉnh/thành phố chưa đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT vào trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; vẫn còn tình trạng khá phổ biến nợ đọng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp và kéo dài qua nhiều năm (khoảng 49% số người trong các doanh nghiệp không tham gia BHYT nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp để giải quyết có hiệu quả); người dân chưa nắm rõ quy định mới của Luật BHYT, thủ tục tham gia BHYT theo hộ gia đình thời gian đầu triển khai ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT của hộ gia đình.

Để đạt được mục tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đề ra cho từng giai đoạn cụ thể, trong đó phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt tỷ lệ bao phủ 75% dân số, đến năm 2020 ít nhất 80% tham gia BHYT, đồng chí Vũ Đức Đam, UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

UBND các tỉnh, thành phố phải xác định tỷ lệ bao phủ BHYT như là một chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, phải xây dựng kế hoạch, giải pháp và giao trách nhiệm cụ thể cho từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, nhất là tuyến cơ sở, trong đó tập trung vào từng nhóm đối tượng sau:

Đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về lợi ích, về quy định bắt buộc tham gia BHYT theo hộ gia đình; hướng dẫn tập huấn cho UBND cấp xã, đại lý thu về quy trình lập danh sách, thu tiền và trả thẻ BHYT cho đối tượng này; UBND các tỉnh, thành phố cần xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện BHYT trên địa bàn.

Đối với nhóm người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ có mức sống trung bình, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu đề xuất phương thức đóng BHYT cho hộ theo hướng vừa được hỗ trợ mức đóng, vừa được giảm mức đóng khi toàn bộ thành viên trong gia đình tham gia BHYT; UBND các tỉnh, thành phố cần huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo.

Đối với người lao động trong các doanh nghiệp, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và BHXH Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHYT tạo các doanh nghiệp để tăng cường tính tuân thủ pháp luật về BHYT.

Đối với nhóm học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các bộ, ngành xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển BHYT tại mỗi cơ sở giáo dục, đào tạo, đề xuất mức cho vay ưu đãi và thực hiện các giải pháp mở rộng BHYT trong nhóm đối tượng này, phấn đấu trong năm 2015 đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Song song với việc tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở y tế và cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý nhà nước trên phạm vi cả nước; phấn đấu trong năm 2015 cơ bản hoàn thành kết nối dữ liệu giữa các cơ sở khám chữa bệnh BHYT với các cơ quan BHXH phục vụ thanh toán BHYT nhanh, chính xác. Các tỉnh/thành phố cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, bố trí nguồn lực, hỗ trợ về mặt kỹ thuật để thực hiện ứng dụng CNTT, hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT, tiến tới việc vận hành cơ sở dữ liệu điện tử trong phạm vi cả nước, thay thế thẻ BHYT giấy bằng thẻ điện tử./.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất