Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Chủ Nhật, 28/6/2015 20:28'(GMT+7)

Vĩnh Phúc nỗ lực đẩy lùi số ca nhiễm HIV/AIDS

Ông Lê Quang Sơn, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Một trong những hoạt động được ưu tiên thực hiện thường xuyên trong công tác phòng chống HIV/AIDS là truyền thông, giáo dục tại cộng đồng. Đây là cơ sở để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống HIV/AIDS, giúp họ có thêm các kiến thức cần thiết về con đường lây nhiễm bệnh cũng như các biện pháp tự phòng tránh bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, lực lượng cộng tác viên y tế được duy trì tại các thôn, làng phối hợp với nhân viên tiếp cận cộng đồng thường xuyên bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV nâng cao kiến thức về bệnh cũng như cách phòng, tránh lây nhiễm bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Các phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS ở cộng đồng dân cư” được duy trì với các hoạt động chủ yếu là tiếp cận truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, cụm dân cư, trong đó chú trọng các đối tượng là thanh, thiếu niên và lao động tự do. Tại các trường học, nội dung tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cũng được lồng ghép trong một số môn học và các buổi sinh hoạt ngoại khóa để trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại có sự tham gia của các đồng đẳng viên. Chương trình đã cấp 578.800 bơm kim tiêm sạch, 345.870 bao cao su và 9.163 gói chất bôi trơn; triển khai điều trị nghiện thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho gần 300 người nghiện…Trung tâm phòng chống HIV/AIDS đã xét nghiệm cho 47.020 trường hợp, phát hiện 3.466 trường hợp HIV dương tính. Đặc biệt, công tác điều trị phòng lây truyền mẹ con cho 60 trường hợp, tất cả các trẻ sinh ra từ những bà mẹ này đều được theo dõi, chăm sóc đầy đủ và con không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Đến nay, lũy tích số người được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV là 658 người, hiện tại đang điều trị là 477 người (trong đó 455 người lớn và 22 trẻ em), 95% tổng số bệnh nhân được điều trị đáp ứng tốt với thuốc, hồi phục sức khỏe, hòa nhập cộng đồng và tham gia lao động sản xuất. Công tác sàng lọc HIV trước khi truyền máu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tổ chức lấy và truyền máu đều đảm bảo 100% đơn vị máu được sàng lọc HIV trước khi truyền cho người bệnh.../.

TG

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất