Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 20/11/2011 9:41'(GMT+7)

Các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái xác định đây là cuộc vận động lớn, toàn diện vì vậy cần phải có sự đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó nhân dân đóng vai trò chủ thể.

Với nhận thức và chủ trương đó, xã đã khảo sát, đánh giá thực trạng, thống kê từng lĩnh vực theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Qua khảo sát, Tuy Lộc đạt 13 trong tổng số 19 tiêu chí của xã nông thôn mới. Còn 5 tiêu chí chưa đạt là đường giao thông, hệ thống kênh mương nội đồng, cơ sở văn hoá, văn hoá và chợ nông thôn. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Luận cho rằng, thành công nhất trong xây dựng nông thôn mới hiện nay là thực hiện quy hoạch. Xã đã xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Khi xây dựng Nghị quyết về tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Tuy Lộc đã dành nhiều thời gian bàn về định hướng phát triển kinh tế dựa trên phát huy các tiềm năng, lợi thế và sức mạnh nội lực của địa phương. Theo đó Tuy Lộc phấn đấu tăng trưởng kinh tế từ nay đến năm 2015 đạt tốc độ 14% trở lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm, đảm bảo 100% các thôn có nhà văn hoá...

Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền và mọi người dân xã Tuy Lộc đã hiểu đúng những yêu cầu và đoàn kết chung tay thực hiện từng lĩnh vực, từng bước đi cụ thể. Vì vậy chưa đầy 1 năm thực hiện, Tuy Lộc đã sớm đạt được thêm 1 tiêu chí là kiên cố hoá hệ thống kênh mương nội đồng và cứng hoá được 4km trên tổng số 6,7km đường giao thông theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong năm 2012, Tuy Lộc sẽ hoàn thành thêm tiêu chí đường giao thông nông thôn... Xã Tuy Lộc phấn đấu đến năm 2014 hoặc 2015 hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới.

* Xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Đồng Tháp, chỉ tiêu đặt ra đối với 30 xã điểm/119 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2011 - 2015 là cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới. Đối với các xã còn lại trong tỉnh đạt ít nhất 50% số tiêu chí xã nông thôn mới, trong đó phấn đấu sớm đạt các tiêu chí về quy hoạch, điện, bưu điện, tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, an ninh, trật tự và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới là phát huy vai trò của hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, tổ chức xã hội và nhân dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Tổng nhu cầu vốn thực hiện Chương trình hơn 32.303 tỷ đồng. Ngân sách địa phương cũng được huy động tối đa để tổ chức triển khai Chương trình.

Ngoài phần đầu tư của Trung ương và địa phương, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp xã được thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng là chính. Do vậy, việc khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức vươn lên của người dân là hết sức cần thiết trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình. Theo đó, người dân tham gia đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở, tham gia đầu tư các công trình công ích như giao thông, thuỷ lợi…, tham gia các hoạt động y tế, giáo dục, môi trường. Thực tế cho thấy, thời gian qua nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, huy động sức đóng góp của dân để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất