Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 14/11/2011 10:45'(GMT+7)

Hiệu quả "4 tại chỗ"

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Đây là kết quả của việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” một cách hiệu quả. Ngay sau lũ, chúng tôi về các địa phương tìm hiểu, thấy rằng việc vận dụng phương châm này ở cơ sở rất linh hoạt và sáng tạo. Tại xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), chính quyền xã chủ động nắm thông tin, khi mưa lớn, có dấu hiệu lũ về là cử cán bộ xuống thôn, làng và trực tiếp chỉ huy dân quân, thanh niên xung kích tại chỗ, huy động phương tiện sẵn có trong dân để tổ chức di dời. Trận lũ vừa qua, Đại Hưng di dời hàng trăm hộ dân bằng chính lực lượng tại chỗ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Ở vùng lũ Điện Bàn, để tránh thiệt hại về tài sản, nhà nào cũng có gác xép để chứa lương thực, thực phẩm. Để gia cầm, gia súc, vật nuôi không bị lũ cuốn trôi, nhân dân đã có sáng kiến đóng bè bằng cây chuối trong vườn nhà để “di dời” gia cầm, gia súc lên đó và “neo bè” vào cây to trong vườn, bảo đảm an toàn khi lũ về. Các giếng nước đều được bọc kín bằng vải bạt dày, không bị bồi lấp bùn cát, khi lũ rút chỉ cần khử trùng là có nguồn nước sử dụng được ngay...

 “4 tại chỗ” là kinh nghiệm được đúc kết trong thực tiễn để hạn chế thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra. Tất nhiên, đấy là những khái niệm chung, còn việc vận dụng như thế nào cho phù hợp với từng địa phương, từng tình huống, mới là điều quan trọng nhất. Kinh nghiệm di dời người và tài sản mà một số địa phương miền Trung đã làm trong đợt mưa lũ vừa qua là sự sáng tạo phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể.

Không còn cảnh các đoàn quân và phương tiện rầm rập kéo về hỗ trợ, cũng không còn cảnh di dời nhân dân ồ ạt xa nơi cư trú như trước đây nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho người và tài sản trong vùng lũ. Đó chính là hiệu quả, là phương châm “4 tại chỗ” được phát huy một cách đúng đắn, đúng nghĩa. Vận dụng sáng tạo phương châm này, không chỉ để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân, mà còn hạn chế sự tốn kém không cần thiết cho Nhà nước và quân đội.

Sống chung với thiên tai, bão lũ một cách an toàn là đòi hỏi từ thực tế. Hệ thống chính trị ở cơ sở cần vận dụng sáng tạo phương châm "4 tại chỗ", tìm ra những biện pháp tối ưu để hạn chế thiệt hại./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất