Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 15/11/2011 20:24'(GMT+7)

Nhiều việc làm thiết thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

* Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất các thủ tục và giải ngân 6 tỷ đồng để xây dựng mới 300 nhà đại đoàn kết cho người có công, người nghèo thuộc các xã khó khăn của tỉnh. Đối tượng được đầu tư xây dựng nhà Đại đoàn kết đợt này bao gồm các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ nghèo còn khó khăn về nhà ở, gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nghèo chưa được hưởng các chính sách về nhà ở của Nhà nước. Ngoài việc họp dân từ cơ sở để lựa chọn các hộ được tặng nhà, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đắk Lắk đã điều tra trên thực tế nhằm đảm bảo nguồn vốn đầu tư đến đúng đối tượng được thụ hưởng. Chính quyền địa phương và các cấp đoàn thể còn vận động đồng bào trong vùng hỗ trợ về ngày công cũng như vật liệu xây dựng để các ngôi nhà Đại đoàn kết này được xây dựng khang trang hơn, đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của các hộ gia đình được tặng nhà.

Cũng trong đợt này, Quỹ vì người nghèo Đắk Lắk đã đầu tư 350 triệu đồng xây 5 giếng khoan ở các vùng khó khăn về nước sinh hoạt thuộc xã biên giới của tỉnh. Số nhà Đại đoàn kết và các giếng khoan sẽ được hoàn thành và dưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.

* Hơn 10.700 căn nhà ở cho hộ nghèo ở Đồng Tháp đã làm xong, đạt 97% so với kế hoạch. Có 6 địa phương đã hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là: TP.Cao Lãnh, TX.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự, các huyện Lai Vung, Tháp Mười và Hồng Ngự. Hiện, toàn tỉnh còn 209 căn nhà đang xây dựng, 145 căn chưa khởi công xây dựng ở các huyện Tam Nông, Tân Hồng và Thanh Bình.

Trong số 6 đơn vị đã hoàn thành chương trình nhà ở cho hộ nghèo thì huyện Lai Vung là địa phương hoàn thành sớm nhất với 421 căn, tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. UBND huyện Lai Vung cho biết, nhờ giải quyết tốt nguồn vốn xây dựng, thực hiện giải ngân nhanh, khi triển khai thực hiện, mỗi xã tùy tình hình sẽ chủ động lập ra các tổ hỗ trợ xây nhà 167 như tổ thanh niên xung kích, tổ xây dựng nhà 167…

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 167 thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề giảm nghèo và an sinh xã hội. Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp tiếp tục xây dựng nhà, đảm bảo hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà cho hộ nghèo trước Tết Nguyên đán.

* Công ty TNHH một thành viên cao su Chưprông thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đóng chân trên địa bàn huyện Chưprông - Gia Lai đã có cách làm sáng tạo, tuyển dụng ổn định gần 500 lao động là người dân tộc thiểu số vào làm công nhân, đáp ứng nhu cầu quản lý vườn cây trồng mới.

Trong số gần 500 lao động này có khoảng 300 lao động ở địa bàn xã Ia Mơr, gần nơi trồng mới cao su và thuận lợi cho việc tuyển dụng, bà con đều tự nguyện vào làm công nhân ngay từ đầu. Số còn lại khoảng 180 lao động ở xã Ia Boòng, cách xa vườn cây trồng mới từ 60 - 70 km. Trong khi Công ty chưa có điều kiện quy hoạch và bố trí các làng định cư cho công nhân gần các vườn cây, đã đầu tư xây dựng nhiều nhà ở tập thể cho công nhân ở tạm. Cứ nửa tháng một lần, Công ty tổ chức xe đưa đón công nhân đi làm và về thăm, nghỉ dưỡng tại các buôn làng 3 ngày, đồng thời hỗ trợ thêm tiền ăn. Công ty cũng đã đầu tư xây dựng một trạm y tế tại khu trồng mới cao su và trang bị các loại dụng cụ khám chữa bệnh, phối hợp với Trung tâm y tế huyện Chưprông luân phiên cử bác sĩ về trực và chăm sóc sức khỏe cho công nhân.

* Hội chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới. Trong 5 năm qua, các cấp Hội chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông vận động các nhà hảo tâm trong ngoài tỉnh ủng hộ, đóng góp để thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, quần áo, chăn màn… cho hàng ngàn người nghèo trị giá hơn 12 tỷ đồng; 635 đối tượng và 4 tổ chức đặc thù được nhận trợ giúp với số tiền gần 6,8 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 169 căn nhà và hỗ trợ về vốn, cây, con giống để các đối tượng khó khăn phát triển kinh tế. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cũng thu hút được sự đóng góp của nhiều cá nhân, đơn vị hảo tâm, mang đến niềm vui, sự ấm áp cho những người kém may mắn trong dịp lễ Tết, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết của dân tộc. Thông qua nhiều nguồn ủng hộ, toàn tỉnh đã có 320.138 lượt hộ khó khăn được ấm lòng đón Tết với trị giá các phần quà hơn 8 tỷ đồng./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất