Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 15/11/2011 20:25'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Quảng Ninh cần huy động các nguồn lực xã hội

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, ngày 15/11, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Đọc nói: Tinh thần xây dựng nông thôn mới là nhà nước hỗ trợ chứ không làm thay cho địa phương nên nếu doanh nghiệp, người dân không vào cuộc thì cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới sẽ không đem lại hiệu quả cao, không bền vững.

Để xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Ninh dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ chi hơn 15.900 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chiếm 40%, số còn lại được thực hiện từ việc huy động xã hội hóa như của các doanh nghiệp, hợp tác xã (20%), tổ chức tín dụng (30%) và nhân dân (10%). Tuy nhiên, đến nay việc triển khai xây dựng nông thôn lại chủ yếu dựa vào nguồn vốn ngân sách nhà nước, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng còn quá nhiều hạn chế nên chưa tạo được sức mạnh tổng hợp. Hơn nữa, nếu theo đà chi ngân sách vượt ngưỡng như hiện nay (năm 2011 chi 1.500 tỷ đồng) thì chỉ đến năm 2014, Quảng Ninh sẽ không có tiền ngân sách để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nữa.

Chính vì vậy, vấn đề chính hiện nay trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh là phải tìm cách thu hút, huy động nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng và sức mạnh tổng hợp của người dân địa phương; xây dựng các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư cho nông thôn, nông nghiệp, quy chế phối hợp giữa các ngành trong xây dựng nông thôn mới... Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc gặp mặt hơn 20 doanh nghiệp ngành xây dựng trên địa bàn, đề nghị các đơn vị này đưa ra giá bán vật tư, vật liệu xây dựng ưu đãi cho các công trình xây dựng ở nông thôn.

Năm 2012, Quảng Ninh phấn đấu xây dựng 82 xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới, để đến 2015 tỉnh sẽ cơ bản trở thành tỉnh nông thôn mới./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất