Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 23/6/2011 13:41'(GMT+7)

Các địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ

Nhiều ngành, lĩnh vực đạt được những con số đáng chú ý như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,8%, vốn đầu tư xã hội tăng 12,6%, tổng mức bán hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 21,7%, kim ngạch xuất khẩu tăng 17,2%... Nếu chia theo ba ngành chính thì ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 2.424,7 tỷ đồng, tăng 5,1%, đóng góp 0,3% vào mức tăng chung. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp - xây dựng, dù thấp hơn một chút so với tốc độ tăng của nửa đầu năm trước, song vẫn đạt được 18.507,8 tỷ đồng, tăng 10,4%, đóng góp 5,1% vào mức tăng chung; giá trị tăng thêm các ngành dịch vụ là 16.586,4 tỷ đồng, tăng 8,7% so cùng kỳ, đóng góp 3,9% vào mức tăng chung.

Theo nhận xét của các chuyên gia kinh tế Hà Nội, dù thấp hơn tốc độ tăng trưởng của 6 tháng đầu năm 2010 nhưng mức tăng 9,3% của GDP Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn: lãi suất ngân hàng tăng cao khiến cho các doanh nghiệp khó tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng, tâm lý lo lắng trong nhân dân do giá cả tăng cao, nhập siêu tăng cao; các loại nguyên, nhiên vật liệu chính như: than, điện, xăng dầu, xi măng... tăng giá làm tăng chi phí đầu vào, tăng giá thành sản phẩm, giảm năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh...

* Tại Cà Mau, t rên cơ sở quán triệt thống nhất mục tiêu, những giải pháp đồng bộ đến các ngành và địa phương, tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Tỉnh quyết định thực hiện tạm ngừng khởi công 11 dự án, cắt giảm hơn 28 tỷ đồng và giãn tiến độ 2 dự án, cắt giảm 3 tỷ đồng, với tổng cộng hơn 31 tỷ đồng để tập trung vốn cho 11 dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm nay; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên 10% trong 9 tháng cuối năm 2011 là 41,3 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh tạm dừng mua sắm tài sản, sửa chữa trụ sở làm việc các cơ quan cấp tỉnh của 12 trường hợp, với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, do nhiều chương trình, dự án của tỉnh đang giai đoạn sắp hoàn thành, thi công khẩn trương nên giá trị giải ngân tăng hơn so với cùng kỳ 7,2%, ước tính 6 tháng đầu năm 2011 là khoảng 890 tỷ đồng, bằng 65% tổng kế hoạch vốn. Từ đầu năm đến nay, tỉnh triển khai thực hiện hoàn thành 200 km đường bê tông giao thông nông thôn và hơn 550 km lộ đất đen, đạt 50% kế hoạch năm; cơ bản hoàn thành đề án xây dựng 1.588 cây cầu giao thông nông thôn; xây dựng xong nhiều tuyến đường ô tô về trung tâm xã, nâng tổng số đến nay có 53/82 xã có đường ô tô đến trung tâm.

Tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp quản lý nhà nước về giá; tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký giá, kê khai, niêm yết và bán hàng hóa, phí dịch vụ theo giá niêm yết, trọng tâm là các nguyên vật liệu cơ bản đầu vào của sản xuất và hàng tiêu dùng thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân. Nhiều trường hợp có hành vi sai phạm đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Vì vậy, tình hình giá cả hàng hóa trên thị trường Cà Mau tương đối ổn định, các đối tượng kinh doanh cơ bản thực hiện khá tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Theo đó, lượng hàng hóa cung ứng trên thị trường đầy đủ, đa dạng, phong phú; mạng lưới bán lẻ phủ khắp các địa bàn trong toàn tỉnh, đến tận vùng sâu, vùng xa và đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ 6 tháng đầu năm 2011 của tỉnh Cà Mau ước đạt trên 15.100 tỷ đồng, tăng 31,7% so với cùng kỳ, bằng 43% kế hoạch năm./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất