Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 12/10/2011 21:44'(GMT+7)

Các ngân hàng cam kết duy trì trần lãi suất

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Dương Thu Hương nhận định: Sau gần 1 tháng triển khai thực hiện trần lãi suất huy động 14% của Thống đốc NHNN, thị trường đã lập lại trật tự với mặt bằng lãi suất huy động đứng ở mức 14%, lãi suất cho vay đã ở mức 17-19%. Các NHTM đã thực hiện khá nghiêm cam kết, không còn hiện tượng mặc cả lãi suất hay lách luật để đẩy lãi suất lên cao nhằm cạnh tranh hút vốn.

Theo VNBA, khi mặt bằng lãi suất được thiết lập, các ngân hàng lớn có uy tín sẽ giành được lợi thế hơn trong việc huy động vốn. Tuy nhiên, trên thực tế lại có hiện tượng vốn ở một số ngân hàng lớn chảy ra ngoài thị trường, chuyển dịch từ các ngân hàng lớn sang các ngân hàng nhỏ - Tổng Giám đốc Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) Trần Anh Tuấn cho hay. Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank đưa ra dẫn chứng về khoảng thời gian 1 tháng qua (từ 8/9 - 8/10), ngân hàng này chỉ có 2 ngày không bị giảm vốn. Mặc dù nguyên nhân giảm vốn có thể do mua vàng, đầu tư nhưng yếu tố “lãi suất đen” cũng có khả năng xảy ra. Qua kiểm soát dòng tiền ra của Techcombank, vị Tổng giám đốc này cho rằng vẫn có ngân hàng vi phạm thông qua hình thức nào đó.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị An Bình, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc đội (MB) cho rằng không nên nghĩ tiền sang ngân hàng khác là có uẩn khúc về lãi suất. Thay vì không đủ thông tin mà vẫn phản ánh lên NHNN gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thì các ngân hàng nên có trách nhiệm khi đưa thông tin; giám sát chéo lẫn nhau để thực hiện tốt chính sách của NHNN.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt Thu, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Bảo Việt, không chỉ các ngân hàng lớn mà một số ngân hàng nhỏ bị cũng bị giảm sút vốn huy động. Do vậy, NHNN cần có chính sách hỗ trợ các ngân hàng thông qua thị trường liên ngân hàng. Thời điểm cuối năm cũng thường là đợt căng thẳng thanh khoản của các ngân hàng do khách rút tiền nhiều. Do đó, NHNN phải có giải pháp giúp đỡ các ngân hàng thương mại - Tổng GĐ Ngân hàng Tiên Phong kiến nghị.

Tổng giám đốc VP Bank Nguyễn Hưng thì cho rằng lãi suất liên ngân hàng đang lên rất cao, cùng đó là lãi suất thị trường 1 và 2 quá chênh lệnh sẽ rất khó giữ trần lãi suất. Trong khi đó, việc kiến nghị các ngân hàng lớn tăng huy động sau ngày 7/9 cung cấp vốn lại cho ngân hàng sụt giảm thì hiện vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Bởi vậy, các ngân hàng nhỏ vẫn phải tiếp tục chống chọi với khó khăn trong bối cảnh lãi suất huy động giảm rất nhiều.

Cả ngân hàng lớn và nhỏ đều kêu ca việc sụt giảm vốn huy động. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng sự sụt giảm này là cần thiết vì hệ quả của chính sách lãi suất tiền gửi huy động về cùng một mức đã giúp cho những nguồn tiền gửi không đúng thực chất trở về đúng thực chất của nó. Đây là sự điều chỉnh cần thiết để các luồng vốn của ngân hàng được về đúng quy luật của nó, rõ ràng, minh bạch, đúng bản chất kinh tế. Bên cạnh đó, sự vi phạm của một vài ngân hàng thời gian gần đây đã khiến người gửi tiền hoang mang, mất lòng tin.

Để đảm bảo cạnh tranh công bằng, các NHTM cho rằng NHNN cần tiếp tục thực hiện giám sát để tìm ra các tổ chức tín dụng vi phạm chỉ thị 02 của NHNN. Do đó, VNBA kêu gọi, các ngân hàng tự giác duy trì, tuân thủ nghiêm ngặt và quyết tâm thực hiện bằng được việc chấp hành trần lãi suất tiền gửi 14% trong toàn hệ thống của từng tổ chức tín dụng. Cùng bắt tay thực hiện nghiêm cam kết không chỉ nhằm mục đích duy trì trật tự trên thị trường tiền tệ mà còn là cách giúp các ngân hàng bảo vệ quyền lợi của chính mình./.

Theo TTXVN

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất