Thứ Sáu, 27/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Hai, 24/1/2011 15:16'(GMT+7)

Các nhà khoa học tiến gần tới định nghĩa mới về Kiloogam (kg)

Kg là đơn vị cơ sở duy nhất trong hệ thống đơn vị quốc tế (SI) vẫn còn được định nghĩa bởi một đối tượng vật lý - một nguyên mẫu của bạch kim iridi được giữ trong kho tiền của Văn phòng quốc tế về Đo lường (BIPM) tại Pháp.

Sự ổn định của kg là rất quan trọng vì nó tạo nên cơ sở mà từ đó nhiều đơn vị khác được bắt nguồn.

Nhưng những phép đo thực hiện trong hơn 100 năm qua cho thấy khối lượng của nguyên mẫu quốc tế có thể đã thay đổi bởi khoảng 50 microgram - kích thước của một hạt cát nhỏ - đã thúc đẩy BIPM cố gắng phát triển một định nghĩa mới dựa trên một tài sản vật lý cơ bản.

Các nhà khoa học sẽ tập hợp tại Hiệp hội Hoàng gia, học viện khoa học quốc gia Anh vào hôm nay, 24/1, để trình bày quá trình họ xác định lại kg theo theo một thứ gọi là "hằng số Planck," một hằng số cơ bản của vật lý lượng tử.

"Chúng ta đã đạt được sự đồng thuận quốc tế, rằng trong tương lai gần, kg sẽ được xác định lại, dựa trên một giá trị cố định của hằng số Planck," Michael Stock, một nhà vật lý tại Ủy ban quốc tế về Khối lượng và đo lường (BIPM), cho biết.

Stock cho biết các nhà nghiên cứu đang tiến hành thí nghiệm thiết lập một liên kết giữa khối lượng và hằng số Planck bằng cách so sánh các số đo của năng lượng điện và cơ khí.

Tuy nhiên, định nghĩa mới về kg có thể không diễn ra cho đến khi kết quả của các xét nghiệm, được tiến hành trong các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới, được thống nhất, ông giải thích.

Hệ thống quốc tế về đơn vị là hệ thống các phép đo được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới cho thương mại và khoa học. Nó được tạo thành bảy đơn vị cơ sở - mét, kg, giây, ampe, kw, candela và mole - mỗi trong số đó đại diện cho một số lượng vật lý khác nhau.

Nguồn gốc của nó được bắt nguồn từ thế kỷ 18 ở Pháp và nó đã được công nhận quốc tế như hệ thống số liệu chuẩn từ những năm 1960.

Mét được định nghĩa là một khoảng cách giữa hai đường dây trên một nguyên mẫu platinum-iridium, nhưng hiện nay được xác định bởi tốc độ của ánh sáng.

(Theo HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất