Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 8/6/2010 14:15'(GMT+7)

Các siêu thảm họa đang đe dọa toàn cầu

Người dân tại Keti Bandar, Pakistan di tản vì bão Phet. Ảnh: Reuters

Người dân tại Keti Bandar, Pakistan di tản vì bão Phet. Ảnh: Reuters

Ông John Holmes, thư ký bộ phận Nhân đạo của Liên hợp quốc nói: “Khi những thay đổi về khí hậu sẽ gây nên những ảnh hưởng dây chuyền tác động tới thay đổi khí hậu. Lũ lụt, giông bão và hạn hán diễn ra ngày một phổ biến hơn”.

Ông cho biết, những trận động đất mạnh với cường độ trên 7 độ richter, như ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti, sẽ còn tăng cao về số lượng và độ lớn. Điều này có thể thấy rõ khi số lượng những cơn bão với cường độ mạnh đang xảy ra khắp nơi trên thế giới, bên cạnh những trận lụt kinh hoàng.

Trong khi đối lập với xu hướng này, tình trạng hạn hán lại càng kéo dài và lan rộng tại châu Phi. Nhiều chuyên gia lo lắng về những nơi xảy ra thiên tai sẽ là những đô thị lớn. Những cảnh báo dành cho các khu vực đông dân này là nhiệt độ trung bình thay đổi, mực nước biển đang tăng cao.

“Những thành phố như Kathmandu đang nằm trên hai vệt đứt gãy, nơi nếu xảy ra những cơn động đất lớn sẽ để lại thảm họa khó lường”, ông Holmes nói. Và điều các nước có thể làm trước mắt là có sự chuẩn bị đầy đủ nhằm đối phó với thiên tai trong trường hợp thảm họa xảy ra.

Bão Phet hoành hành tại Oman. Ảnh: Reuters

Mới đây, vào ngày 7.6, ít nhất bảy người thiệt mạng khi lốc xoáy thổi vào thành phố cảng Karachi, sau khi bão Phet chuyển hướng qua phía nam Pakistan. Theo CNN, hải quân Pakistan trước đó đã dùng trực thăng cảnh báo ngư dân khu vực Karachi và xung quanh Balochistan phải trú ẩn tránh lốc xoáy.

Bão Phet tiến vào Pakistan từ cuối tuần qua làm nước biển vùng duyên hải Oman dâng cao gây ngập lụt khu vực Muscat. Mưa lớn và gió mạnh lên đến 200 km/g. Khoảng 1.000 người phải di tản tránh bão tại các căn cứ hải quân. Trước đó, bão Phet đã khiến hai người chết và làm ngưng hoạt động sản xuất dầu khí tại Oman khi bão tràn vào nước này.

Tại Mỹ, bảy người thiệt mạng tại hạt Wood, bang Ohio, khi một cơn bão và lốc xoáy quét qua phía khu vực Trung Tây vào rạng sáng ngày 6.6. Ở Michigan, 11 người bị thương khi lốc cuốn qua hạt Monroe và làm đổ bức tường ngoài của nhà máy điện hạt nhân Fermi 2 dẫn đến cúp điện. 17 người khác tại Illinois cũng phải nhập viện.

Thời tiết xấu có thể tiếp diễn vào các ngày tới, sẽ có những đợt mưa dông kéo dài đến phía Đông Bắc nước Mỹ. Bão còn đe dọa khu vực từ New Hamshire và Vermont phía nam của bang Virginia, đến các thành phố Boston, New York, Philadelphia, Baltimore và Washington.

Tại Trung Quốc, mưa lũ gây sạt lở đất tại tỉnh Quảng Tây hồi tuần trước khiến 53 người thiệt mạng. Mưa bão ảnh hưởng các vùng lân cận làm 11.000 căn nhà bị phá hủy, 200.000 người phải sơ tán. Tính đến đầu tuần này, mưa đã phá hủy 15 khu dự trữ nước và phá hỏng 4.000 hệ thống tưới tiêu trong vùng. Lũ lụt cũng làm ngập 182.000 ha lúa  tại tỉnh Quảng Tây.

SGTT (theo AFP,CNN, Reuters)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất