Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 1/6/2010 14:30'(GMT+7)

Hiệu quả từ các mô hình bảo vệ môi trường ở Cần Thơ

Đoàn viên, thanh niên TP Cần Thơ

Đoàn viên, thanh niên TP Cần Thơ

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân ở khu dân cư các nội dung thiết thực nâng cao nhận thức về môi trường và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) mở lớp tập huấn cho gần hai nghìn cán bộ mặt trận và các đoàn thể các cấp về kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân giám sát nhiệm vụ bảo vệ môi trường, Luật Bảo vệ môi trường, lồng ghép nội dung giáo dục môi trường với giáo dục về giới, sức khỏe sinh sản, xóa đói, giảm nghèo... Ðồng thời phát động phong trào thi đua "xanh, sạch, đẹp", gắn với bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ trong các đơn vị, doanh nghiệp, địa bàn khu dân cư. Mỗi địa phương tổ chức chọn những mô hình ở khu dân cư làm điểm chỉ đạo và nhân rộng.

Ủy ban MTTQ thành phố Cần Thơ cùng với quận Thốt Nốt và quận Ô Môn thực hiện hai mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường" ở phường Trung Kiên và phường Châu Văn Liêm lồng ghép trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Mở rộng dân chủ, người dân tham gia thảo luận đề xuất các tiêu chí và bổ sung nội dung bảo vệ môi trường vào quy ước để cùng nhau thi đua thực hiện. Ðội tự quản bảo vệ môi trường của Khu dân cư (KDC) thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nhân dân thực hiện tốt những điều cam kết. Nhân dân đã cùng với Nhà nước đóng góp kinh phí làm đường giao thông, xây dựng đường cống thoát nước, đào hố chôn rác và thu gom rác trong KDC, Những hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trong KDC và những hộ kinh doanh ở chợ cũng được vận động giữ gìn vệ sinh chung, làm sạch vệ sinh chuồng trại, nơi mua bán không để ảnh hưởng đến các hộ lân cận. Cùng với MTTQ, hội Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu đi đầu trong việc tham gia các thiết chế, quy chế giao thông nông thôn, cảnh quan môi trường xanh, nâng cấp hẻm, làm đường giao thông nông thôn, nạo vét cống rãnh. Qua hai năm thực hiện nghị quyết liên tịch, tổng đầu tư cho công tác vệ sinh đô thị trên địa bàn đạt hơn 2,7 tỷ đồng.

Nổi bật là Hội CCB huyện Thới Lai và quận Thốt Nốt thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở chăn nuôi, các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát hiện 27 hộ dân và hơn 300 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thải nước ô nhiễm và đổ trấu xuống kênh rạch. Qua đó, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý hơn 50 trường hợp vi phạm. Hội CCB quận Thốt Nốt cũng đã đề xuất với Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy ước về quản lý rác thải tại các khu vực chợ. Hiện nay, mô hình này đang được nhân rộng ở tất cả các chợ trong quận Thốt Nốt góp phần giữ gìn vệ sinh ở các chợ.

Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp cũng xây dựng các mô hình bảo vệ thiên nhiên và phòng, chống ô nhiễm môi trường, trong đó Hội phụ nữ phối hợp chính quyền trưng cầu được hơn 200 ý kiến đóng góp về việc giữ gìn môi trường và thực hiện quy ước "xanh, sạch, đẹp" trên địa bàn dân cư. Các cấp hội phụ nữ tích cực tham gia vận động các hộ gia đình nâng cấp hẻm, làm đường giao thông nông thôn và tạo cảnh quan quanh nhà, trong đó các quận, huyện hội Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt, Cờ Ðỏ và Phong Ðiền được công nhận chuyển biến tích cực. Tổng số tiền đóng góp làm sạch môi trường của hội phụ nữ các cấp hơn 3,08 tỷ đồng. Hiệu quả thiết thực nhất là vận động hội viên phụ nữ các cấp xây dựng nhà vệ sinh, làm nhà tắm hợp vệ sinh. Các quận, huyện đã vận động hỗ trợ 2.245 hộ vùng ven và nông thôn được khoan cây nước phục vụ tiêu dùng với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng. Hơn 200 hộ hội viên phụ nữ có chăn nuôi heo được hướng dẫn và tạo điều kiện vay vốn làm hầm bi-ô-ga làm chất đốt, giữ vệ sinh môi trường. Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh các địa phương ra mắt 20 câu lạc bộ "Sứ giả môi trường" thực hiện các mô hình "Tình nguyện xanh", "Con đường xanh", "Ngôi trường xanh" vận động thanh niên thành thị và nông thôn tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh và làm sạch môi trường chung.

Phó Chủ tịch MTTQ thành phố Cần Thơ Trần Minh Quang, sau chuyến đi khảo sát ở khu dân cư điểm phường Châu Văn Liêm đã nhận định: Qua hai năm thực hiện nghị quyết liên tịch bảo vệ môi trường, cái được lớn nhất là đã làm chuyển biến nhận thức và hành động của người dân, các ngành, các cấp về tầm quan trọng việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Những thói quen không tốt như: Vứt rác ra đường, vứt rác, đổ trấu xuống sông, không còn nữa. Cảnh quan môi trường ở khu dân cư thoáng mát, sạch đẹp, nhà cửa người dân tự chỉnh trang, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hai năm qua TP Cần Thơ không có khu dân cư nào xảy ra dịch bệnh.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất