Chủ Nhật, 29/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 7/3/2010 14:27'(GMT+7)

Các tỉnh huy động tối đa lực lượng chữa cháy rừng

Lực lượng chữa cháy tạo đường băng cản lửa tại một điểm cháy ở Sơn La.

Lực lượng chữa cháy tạo đường băng cản lửa tại một điểm cháy ở Sơn La.

Đến 6 giờ tối ngày 6/3, Sơn La đã khống chế được các điểm cháy nguy hiểm nhất, như 4/5 điểm cháy ở Bắc Yên, 2/5 điểm cháy tại Phù Yên.

Thông tin liên lạc tại các điểm cháy, một khó khăn được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề cập đến trong cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và phòng chống cháy rừng ngày 5/3, cũng đã thông suốt, bằng việc huy động các máy phát thông tin di động có định vị vệ tinh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hứa Đức Nhị  và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cầm Văn Chính, điểm cháy ở khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Sùa, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Do  điểm cháy xảy ra tại địa hình núi ở độ cao trung bình 1.500 m so với mặt nước biển, phải đi đường bộ khoảng 8 giờ đồng hồ mới tiếp cận được nên việc cứu chữa gặp nhiều khó khăn.

Do lực lượng đợt trước sau 2 ngày liên tục chữa cháy trong điều kiện thiếu nước uống và thức ăn đã mệt, nên địa phương đã cử  lực lượng bổ sung, đi bộ từ 5 giờ sáng 6/3 và đã đến nơi vào tối cùng ngày.

Ông Cầm Văn Chính khẳng định, trong ngày 7/3, Sơn La sẽ tập trung cao độ, khống chế hoàn toàn các điểm cháy còn lại.

Về công tác chống phát sinh đám cháy mới, ông Cầm Văn Chính cho biết, địa phương cũng đã phối hợp với chính quyền từ huyện đến xã kiểm soát chặt chẽ không để người dân đi đốt nương làm rẫy, theo phương châm "rà từng ngõ, gõ từng nhà".

Trong khi đó, hiện Lai Châu cũng đã cơ bản khống chế được hai đám cháy lớn ở bản Nậm Chăn và bản Hô Be (xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên), không để cháy lan sang vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp gấp sáng 6/3 giữa Ban chỉ đạo Phòng chống cháy rừng tỉnh Lai Châu và Ban phòng chống cháy rừng hai huyện Tam Đường, Tân Uyên cùng lãnh đạo chủ chốt 7 xã nằm dọc theo dãy Hoàng Liên Sơn, nơi giáp ranh với Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng tỉnh lai Châu chủ trì họp nhấn mạnh, hai ngày gần đây trên địa bàn tỉnh Lai Châu “đồng loạt phát lửa”.

Dù đã dập tắt được hai đám cháy rừng lớn nói trên, song ông Quảng vẫn đề nghị Cục kiểm lâm Lai Châu thông báo tình hình với phía Lào Cai và Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng Trung ương.

Ông Quảng cũng nhấn mạnh tinh thần đi chữa cháy "nếu rừng còn lửa quyết không về".

Được biết, đêm ngày 4/3, Ban chỉ đạo Phòng chống cháy rừng tỉnh Lai Châu đã huy động thêm hơn 100 người thuộc lực lượng vũ trang tỉnh tới hai điểm cháy lớn Nậm Chăn và Hô Be. Đến 4 giờ sáng ngày 6/3, Ban chỉ đạo tiếp tục huy động thêm hơn 30 người thuộc lực lượng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh.

Cùng ngày, ông Hồ Quang Khải, Chi cục phó Chi cục Kiểm Lâm Thanh Hoá  cho biết, đã cơ bản khống chế được đám cháy rừng ở xã Tam Chung (huyện Mường Lát), vốn bùng phát trở lại trong ngày 5/3.

Trong 2 ngày 5 và 6/3, huyện Mường Lát đã huy động tối đa lực lượng tham gia chữa cháy rừng, đặc biệt là lực lượng quân đội và nhân dân tại chỗ, thời điểm cao điểm lên tới 400 người. Hiện đám cháy đã cơ bản được khống chế song diện tích rừng bị cháy đã lên đến gần 13,5 ha.

Hiện tại, phía nước bạn Lào vẫn còn một số điểm đang diễn ra cháy rừng. Trong khi đó, 3 huyện vùng cao biên giới Việt - Lào có rừng gồm Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa vẫn trong tình trạng nắng nóng và hanh khô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng.

Theo Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và phòng chống cháy rừng, tính đến trưa 5/3, có khoảng 136 điểm cháy rừng ở 7 tỉnh: Sơn La 30 điểm, Lai Châu 20 điểm, Điện Biên 6 điểm, Thanh Hóa 6 điểm, Lào Cai 6 điểm, Yên Bái 6 điểm và Hà Giang 6 điểm.

Hiện các địa phương đang gấp rút huy động tối đa lực lượng để dập tắt các đám cháy còn lại.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm 6 ngày 7/3, một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc bộ và bắc Trung bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến một số nơi thuộc phía tây Bắc bộ và trung Trung bộ. Hầu hết các khu vực chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh này sẽ có mưa rào rải rác và nhiều khả năng sẽ làm giảm sức nóng ở các khu vực rừng đã nhiều ngày không mưa./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất