Thứ Sáu, 27/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 2/3/2010 15:15'(GMT+7)

Cải cách thủ tục hành chính: Không ngại đụng chạm thì mới làm được

Người dân làm thủ tục thuế tại Chi cục Thuế Q.7 (TP.HCM). Trong đợt rà soát này, thuế là lĩnh vực được đề xuất giảm TTHC nhiều nhất - Ảnh: H.T.V.

Người dân làm thủ tục thuế tại Chi cục Thuế Q.7 (TP.HCM). Trong đợt rà soát này, thuế là lĩnh vực được đề xuất giảm TTHC nhiều nhất - Ảnh: H.T.V.

Chúng tôi đã hoàn thành việc rà soát, trình Chính phủ và Thủ tướng xem xét, quyết định phương án đơn giản hóa 256 thủ tục hành chính ưu tiên” - TS Ngô Hải Phan (tổ phó thường trực tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cho biết như trên tại buổi giao ban với các bộ, ngành về giai đoạn rà soát của đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 chiều 1-3.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc rà soát ngay những thủ tục hành chính (TTHC) đang gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp, tổ công tác chuyên trách đã phối hợp với hội đồng tư vấn cải cảch TTHC xây dựng danh mục 256 TTHC ưu tiên rà soát nêu trên.

Đây là những TTHC thuộc nhiều lĩnh vực như hải quan, thuế, giáo dục - đào tạo, y tế... Đơn cử như: lĩnh vực hải quan có thủ tục cấp thẻ ưu tiên hải quan cho doanh nghiệp, thủ tục cấp thẻ nhân viên đại lý hải quan...; lĩnh vực thuế có nhiều thủ tục liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng, đăng ký thuế lần đầu đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ đầu tư vốn...

Cắt giảm gánh nặng hành chính

Theo ông Ngô Hải Phan, tổ công tác chuyên trách đã thực hiện việc rà soát độc lập các TTHC và tổ chức 20 cuộc họp với các bộ ngành, doanh nghiệp có liên quan để tham vấn về phương án đơn giản hóa (được hiểu là việc xử lý 256 TTHC nêu trên theo hướng thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có những thủ tục được dự kiến bãi bỏ) do tổ công tác đề xuất.

“Chúng tôi cũng đã tính toán chi phí tuân thủ đối với những TTHC được rà soát ưu tiên và lợi ích mang lại đối với từng phương án đơn giản hóa. Nếu phương án đơn giản hóa 256 TTHC này được Chính phủ thông qua sẽ tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp số tiền 6.000 tỉ đồng/năm” - ông Phan nói.

Hiện nay đa số thành viên Chính phủ đã nhất trí với phương án đơn giản hóa TTHC do tổ công tác chuyên trách đề xuất.

Đó là mới chỉ với 256 TTHC. Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (tổ trưởng tổ công tác chuyên trách): “Như vậy lợi ích tiềm năng của việc đơn giản hóa trên 5.400 TTHC còn lại lớn hơn rất nhiều, lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm nếu chúng ta đưa ra được các phương án cải cách tích cực”.

Ông Ngô Hải Phan khẳng định các phương án do tổ công tác chuyên trách đề xuất tuân thủ nguyên tắc: “Cắt giảm gánh nặng hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời vẫn bảo đảm được mục tiêu quản lý của Nhà nước”.

Nơi làm tốt, nơi chưa

Tại buổi làm việc, đại diện của các bộ ngành đã tham gia thảo luận về quá trình rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc phạm vi quản lý của bộ ngành mình. Thông tin từ tổ công tác chuyên trách cho hay đến nay các đơn vị có kết quả đáng lưu ý là Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên - môi trường và Bộ Lao động - thương binh và xã hội. Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, cũng có một số bộ ngành thực hiện việc đơn giản hóa TTHC còn “cầm chừng, hình thức” và việc này sẽ được ông báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

 

Bộ Tài chính là đơn vị có khối lượng TTHC được rà soát trong đợt này nhiều nhất, chiếm 1/3 tổng số TTHC được rà soát (86/256 TTHC rà soát ưu tiên) liên quan đến thuế, hải quan có phạm vi ảnh hưởng trực tiếp trên 300.000 doanh nghiệp.

Ảnh: V.V.T.

"Nhiệm vụ quan trọng và nặng nề của đề án 30 trong năm 2010 là việc rà soát 5.400 TTHC còn lại nhằm phát hiện những thủ tục không cần thiết, không hợp lý và không hợp pháp để trình Chính phủ xem xét loại bỏ hoặc đơn giản hóa các TTHC này. Mục tiêu trước mắt đối với các bộ ngành từ nay đến cuối tháng 3-2010 là: hoàn thiện các phương án rà soát TTHC đối với các TTHC còn lại, đồng thời tiến hành tính toán chi phí tuân thủ TTHC để bảo đảm chỉ tiêu cắt giảm 30% chi phí tuân thủ TTHC đối với từng bộ ngành"

Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP
 Nguyễn Xuân Phúc

“Bộ Tài chính cũng là ngành có chất lượng rà soát tốt nhất, bảo đảm mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với lĩnh vực tài chính, đề xuất đơn giản hóa nếu được chấp thuận có thể giúp cắt giảm 2.100 tỉ đồng mỗi năm chi phí tuân thủ TTHC đối với người dân và doanh nghiệp” - ông Ngô Hải Phan cho biết.

Chánh văn phòng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết cụ thể: trong 86 TTHC rà soát ưu tiên của Bộ Tài chính có 43 thủ tục thuộc lĩnh vực hải quan, số còn lại thuộc lĩnh vực thuế. Đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc đơn giản hóa đạt 95%, còn đối với lĩnh vực thuế thì kiến nghị đơn giản hóa đạt 100%, nghĩa là tất cả thủ tục thuế đưa ra rà soát đều có điều chỉnh để giảm TTHC mà doanh nghiệp và người dân phải thực hiện.

Ngoài ra Bộ Tài chính còn chủ động rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa 59 TTHC thuộc lĩnh vực kho bạc. “TTHC nào thuộc thẩm quyền của bộ mà chúng tôi đã rà soát được thì sẽ thực hiện đơn giản hóa luôn” - ông Nguyễn Đức Chi nói.

Đại diện các bộ ngành cho biết việc rà soát cũng như lên phương án đơn giản hóa các TTHC ưu tiên đã gặp một số phản ứng của những đơn vị liên quan đến các thủ tục này. Theo chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công, “việc cải cách TTHC ít nhiều đụng chạm đến quyền lợi của một nhóm người”, còn bà Đào Hồng Lan - chánh văn phòng Bộ LĐ-TB&XH - nói “phải không ngại va chạm thì mới thống kê và rà soát được như yêu cầu”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh yêu cầu quan trọng thời gian tới là việc ban hành mới các TTHC phải vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp, sao cho sau này không phải thực hiện động tác cắt giảm TTHC như hiện nay./.


(Theo Tuổi trẻ online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất