Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 12/4/2012 21:38'(GMT+7)

Cải cách thuế ngày càng thuận lợi hơn cho người nộp thuế

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Trong đó, sẽ có 60% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử; 50% doanh nghiệp đăng ký thuế, khai thuế qua mạng internet; 70% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp; tỷ lệ tờ khai thuế đã nộp trên tổng số tờ khai thuế phải nộp đạt tối thiểu 90%, tỷ lệ tờ khai thuế đúng hạn đạt tối thiểu 85%, tỷ lệ tờ khai được kiểm tra tự động qua phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế đạt tối thiểu 95%.

Để biến mục tiêu trên thành hiện thực, một loạt các nội dung và giải pháp cải cách về thể chế, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, công tác kê khai thuế, kế toán thuế, thanh tra và kiểm tra tuân thủ pháp luật thuế, tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hóa ngành thuế từ nay đến 2015 sẽ được tăng cường.

Trong đó, Luật Quản lý thuế sẽ được trình Quốc hội bổ sung, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính đảm bảo đồng bộ, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế nắm vững quy định của pháp luật và tham gia vào quá trình giám sát công chức thuế thực thi pháp luật thuế; hoạt động cấp phép đối với đại lý thuế, chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế sẽ được xã hội hóa; quy trình quản lý thuế sẽ được chuẩn hóa phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện Việt Nam trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thống nhất, có tính liên kết cao... Những nội dung trên sẽ được trình Quốc hội thông qua trong năm 2012.

Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế sẽ có các phương án và cơ chế phù hợp (đối với trung gian thuế) với mục tiêu tối thiểu phải có 75% số người nộp thuế được tiếp cận đầy đủ và kịp thời với các thông tin thay đổi về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế.

Về kê khai, kế toán thuế, ngay trong năm 2011 ngành thuế đã triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ thuế thông qua việc kết nối hệ thống ứng dụng ngành thuế với hệ thống của các nhà cung cấp dịch vụ kê khai thuế qua mạng internet (T-WAN); rà soát, sửa đổi, bổ sung biểu mẫu, chứng từ liên quan đến nộp thuế phục vụ cho việc nộp thuế qua ngân hàng trực tuyến (internet banking), qua máy rút tiền tự động ATM, dịch vụ ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước không chờ chấp thuận. Trong năm 2012, ngành thuế đã và đang tiến hành các bước triển khai kết nối dữ liệu với ngân hàng thương mại để thực hiện thu nộp thuế bằng điện tử; triển khai thí điểm việc nộp thuế và hoàn thuế thông qua tài khoản chuyên thu của cơ quan thuế mở tại ngân hàng thương mại.

Đến năm 2013 sẽ hoàn thiện hệ thống tiêu thức phân tích, đánh giá rủi ro kê khai thuế phục vụ cho việc kiểm tra, rà soát thường xuyên hồ sơ khai thuế, hoàn thuế; mở rộng phương thức hoàn thuế cho người nộp thuế thông qua tài khoản chuyên thu của cơ quan thuế tại ngân hàng thương mại. Năm 2014, 2015 triển khai mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế gắn liền hoàn thuế đối với một số trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng; tiếp tục mở rộng phương thức hoàn thuế cho người nộp thuế thông qua tài khoản chuyên thu của cơ quan thuế tại ngân hàng thương mại.

Đối với bộ máy, nguồn nhân lực, ngành thuế sẽ sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế các cấp với mô hình quản lý theo chức năng kết hợp với quản lý theo đối tượng. Chất lượng nguồn nhân lực đạt tối thiểu 70% có trình độ đại học; 100% công chức tuyển dụng mới được học nghiệp vụ thuế cơ bản; 100% cán bộ thuế có liên quan được cập nhật văn bản pháp luật thuế khi có sự thay đổi; 20-30% cán bộ, công chức được đào tạo nâng cao kiến thức quản lý thuế; trình độ cán bộ có ngoại ngữ băng C trở lên tại 10 cục thuế có số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất đạt tối thiểu 30%; tỷ lệ cán bộ thuế làm công tác thanh tra, kiểm tra tối thiểu đạt 30% trên tổng số cán bộ.

Công tác thanh tra, kiểm tra tuân thủ pháp luật thuế cũng sẽ được cải cách theo xu hướng hiệu quả, nhanh gọn, thuận tiện, giảm phiền hà cho đối tượng nộp thuế trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, quản lý rủi ro phù hợp với từng nhóm đối tượng nộp thuế, đảm bảo tính trách nhiệm cao và hiệu quả quản lý.

Về ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa cơ sở vật chất: Trong giai đoạn 2011-2015, ngành thuế sẽ phấn đấu đạt mục tiêu có một cơ sở dữ liệu người nộp thuế trong và ngoài ngành thuế đầy đủ, chính xác, tập trung, thống nhất; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế có tính liên kết, tự động hóa cao, gắn chặt với quá trình cải cách thủ tục hành chính thuế và áp dụng thuế điện tử; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, trụ sở làm việc, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại và đồng bộ. Cơ chế quản lý tài chính và biên chế được triển khai, thực hiện hiệu quả, gắn với nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, phù hợp với lộ trình thực hiện các giải pháp chiến lược cải cách hệ thống thuế. Cụ thể, sẽ triển khai hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng tự động hóa 90% nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế; 100% các chức năng quản lý thuế đều được ứng dụng công nghệ thông tin; ngành thuế sẽ đầu tư xây dựng mới 130 công trình trụ sở làm việc và cải tạo mở rộng 93 công trình trụ sở khác đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại.../.

Quang Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất