Thứ Tư, 9/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 9/12/2011 15:14'(GMT+7)

Cán bộ công chức ngành Nội vụ phải là người gương mẫu, là chuyên gia giỏi

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Nội vụ báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ và công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua, việc xây dựng Đề án “Ban hành khuôn khổ pháp lý để hình thành tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế”, một số nội dung liên quan đến công chức, công vụ và định hướng công việc trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Nội vụ rất lớn, với những lĩnh vực phụ trách rất phức tạp, nhạy cảm. Đây là Bộ đầu tiên thực hiện chủ trương quản lý đa ngành, đa lĩnh vực của Chính phủ khóa XII, do đó cần suy nghĩ làm tốt hơn để tham mưu cho Chính phủ quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Đánh giá cao những đóng góp to lớn đối với sự phát triển đất nước của ngành Nội vụ qua nhiều thời kỳ, Phó Thủ tướng khẳng định: Các vấn đề về nội vụ quan trọng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đều nghe công tác tham mưu của Bộ. Với vai trò Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, Bộ Nội vụ đã hoàn thành tốt nhiều mặt công tác, giúp Chính phủ thực hiện tốt Nghị định 178/2007/NĐ-CP quy định chung về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, các Nghị định 13/2008/NĐ-CP, Nghị định 14/2008/NĐ-CP quy định các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện, xác định hệ thống hành chính từ Trung ương đến cơ sở…

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại của Bộ thời gian qua, đó là chất lượng đội ngũ công chức, viên chức trong đơn vị sự nghiệp nhìn chung còn yếu, bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc hành chính, hiệu lực, hiệu quả còn thấp; thái độ phục vụ dân của đội ngũ công chức còn nhiều bất cập, việc phân cấp còn nhiều vấn đề nảy sinh. Với tính chất là cơ quan thường trực của Chính phủ về cải cách hành chính nhưng thời gian qua lĩnh vực này ít có sản phẩm cụ thể, chưa đưa ra được chủ trương, biện pháp mạnh, kết quả của cải cách chưa phù hợp theo yêu cầu.

Việc triển khai Luật cán bộ công chức chậm, việc xác định vị trí việc làm, đổi mới cơ chế quản lý công chức, xác định hệ thống tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức chậm đổi mới; thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh để chọn người tài vẫn chưa thực hiện được. Cải cách chế độ công chức, công vụ là trọng tâm trong cải cách hành chính 10 năm tới – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Đặc biệt về vấn đề lương của cán bộ, công chức, viên chức, Phó Thủ tướng cho rằng do Bộ chưa có sự nghiên cứu tổng hợp sâu, dẫn đến chậm tham mưu, đề xuất cho Chính phủ một kế hoạch tổng thể về tiền lương. Nhìn nhận tiền lương cũng là đầu tư cho phát triển, tiền lương trả theo vị trí việc làm và chức danh là kết quả quan trọng để đạt được hiệu quả công việc, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ phải đề xuất một cách tổng thể chính sách cải cách tiền lương, xây dựng đề án chính sách tiền lương 2012 – 2020.

Phó Thủ tướng chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm Bộ Nội vụ cần tập trung trong thời gian tới, trong đó có việc phân công nguồn lực, phân công trách nhiệm để hoàn thành 15 đề án được Bộ Chính trị và Ban Bí thư giao; đổi mới công tác quản lý nhà nước trên tất cả các mặt để đạt hiệu quả thiết thực hơn. Bộ nghiên cứu hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Chính phủ khóa XIII từ Trung ương đến địa phương, trong đó phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, không để trùng chéo, bỏ sót, không phình bộ máy, thành lập quá nhiều tổng cục và phòng trong vụ; tập trung sửa đổi Hiến pháp 1992, sửa Luật Tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức HĐND, UBND các cấp theo hướng tổ chức hợp lý chính quyền địa phương, phân biệt rõ chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn…

Nhấn mạnh vai trò là Bộ quan trọng, Phó Thủ tướng đề nghị công chức, viên chức toàn ngành phải là người gương mẫu trên các phương diện, là chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực. Đi liền với đó là phải gương mẫu về cải cách hành chính, tập trung đẩy mạnh thực hiện Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức. Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ hoàn chỉnh đề án về cải cách, đổi mới, hoàn thiện chế độ công chức, công vụ và phải hoàn thành trong quý I/2012. Đây là điểm nhấn của Chính phủ về hoạt động cải cách hành chính trong nhiệm kỳ này – Phó Thủ tướng nói.

Theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, thời gian qua, Bộ và ngành Nội vụ đã luôn hoàn thành tốt công tác tham mưu cho Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực được giao. Bộ đã hoàn thành nhiều văn bản, dự án, đề án lớn có ý nghĩa quan trọng đối với công tác của ngành; hoàn thành việc kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các Bộ, cơ quan của Chính phủ theo hướng tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần xây dựng bộ máy hành chính nhà nước các cấp hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, hợp lý, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở các tỉnh, thành phố.

Năm 2012, Bộ tiếp tục tham mưu kiện toàn tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động của Chính phủ; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của từng Bộ, cơ quan ngang bộ, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của cả hệ thống hành chính nhà nước, từ Chính phủ đến UBND các cấp; vừa tăng cường phân cấp cho địa phương, vừa có cơ chế để đảm bảo sự quản lý thống nhất của Trung ương; từng bước chuyển giao các dịch vụ công mà Nhà nước không nhất thiết phải trực tiếp cung ứng cho các tổ chức xã hội và doanh nghiệp thực hiện nhằm từng bước tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Bộ triển khai thực hiện Nghị quyết 30c về Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020; thí điểm áp dụng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC, coi đó là công cụ thích hợp đánh giá các bộ và các tỉnh trong quá trình triển khai CCHC; tiếp tục triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông có hiệu quả, gắn với rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thủ tục hành chính mới./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất